Sức khỏe

Lựa chọn cơ sở uy tín để làm đẹp an toàn

An Thái 07/06/2024 11:37

Sở Y tế TPHCM đã có thông tin về 3 sự cố y khoa tại các phòng khám, phẫu thuật thẩm mỹ y tế tư nhân trong những ngày đầu tháng 6. Một trường hợp nghiêm trọng đã tử vong và một trường hợp đang điều trị tích cực.

duoi(2).jpg
Bệnh nhân tai biến do trị nám không an toàn. Ảnh: BV Bãi Cháy.

Trong số các trường hợp gặp sự cố tai biến thẩm mỹ, đáng chú ý là trường hợp làm đẹp nâng mũi dẫn đến tử vong. Theo báo cáo của Bệnh viện Nhân dân 115 về Sở Y tế TPHCM, bệnh nhân N.T.T.H. (33 tuổi) đến Phòng khám chuyên khoa Thẩm mỹ thuộc Công ty TNHH Bệnh viện Thẩm mỹ quốc tế Thailand Hospital tại địa chỉ số 86-88 Pasteur, phường Bến Nghé, quận 1 (TPHCM) để được tư vấn và thực hiện nâng mũi bằng vật liệu silicon và sụn vành tai vào ngày 4/6. Ngay sau khi người bệnh được gây tê bằng thuốc Lidocain 2% ở vành tai (khoảng 5-7 phút), xuất hiện triệu chứng tê quanh miệng, đắng miệng, nhìn mờ, mạch nhanh nhỏ, huyết áp tụt. Bác sĩ phòng khám tiến hành hồi sức chống sốc và chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Nhân dân 115 để cấp cứu, nhưng tình trạng nặng không qua khỏi, người bệnh đã tử vong vào đêm cùng ngày.

Kết quả kiểm tra ban đầu cho thấy phòng khám này thuộc Công ty TNHH Bệnh viện Thẩm mỹ quốc tế Thailand Hospital do bác sĩ T.M.T. là người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật, được Sở Y tế cấp Giấy phép hoạt động. Hiện cơ quan quản lý đã đình chỉ hoạt động của phòng khám. Thanh tra Sở Y tế đang tiếp tục làm rõ hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại phòng khám này, xử lý nghiêm những sai phạm (nếu có).

Trước thực trạng liên tiếp xảy ra những sự cố tai biến thẩm mỹ, Sở Y tế TPHCM khuyến cáo người dân nên lựa chọn các phòng khám chuyên khoa uy tín, có giấy phép hoạt động do Sở Y tế cấp, khi thực hiện dịch vụ cần nắm rõ thông tin các kỹ thuật thực hiện, bác sĩ, êkip thực hiện.

Liên quan đến vấn đề tai biến thẩm mỹ, mới đây tại Hội nghị da liễu thẩm mỹ toàn quốc lần thứ 7 do Bệnh viện Da liễu trung ương, Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa tổ chức cuối tháng 5, đầu tháng 6 tại TP Nha Trang, PGS.TS Lê Hữu Doanh - Giám đốc Bệnh viện Da liễu trung ương cho biết, nhu cầu làm đẹp của người dân ngày càng gia tăng, nhưng cũng có những người lại rơi vào tình huống xấu hơn sau can thiệp tại các cơ sở không đảm bảo.

Theo PGS.TS Lê Hữu Doanh, các tai biến hay gặp phải gồm tai biến do tiêm filler, botox, laser, peel da không an toàn, các can thiệp vượt quá mức của cơ sở thực hiện...

Nguyên nhân là do người dân thực hiện các thủ thuật phẫu thuật thẩm mỹ tại cơ sở không rõ đăng ký, nhân viên thực hiện can thiệp không phải bác sĩ, trong khi nhiều người có tâm lý làm đẹp bằng cách truyền tai, mách bảo nhau sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc, không đúng thời gian sử dụng... Ông Doanh nhấn mạnh, điều đáng nói là việc sửa chữa lỗi do thẩm mỹ phức tạp gấp nhiều lần. Bệnh nhân không chỉ tốn kém tiền bạc, suy giảm sức khỏe, thậm chí nguy kịch tính mạng. Thực tế cũng đã ghi nhận nhiều ca tử vong sau tiêm filler.

BS Nguyễn Hồng Sơn - Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và Phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu trung ương cho biết, khi nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng, dịch vụ, thủ thuật tăng lên kèm theo biến chứng, tai biến của thẩm mỹ đó cũng tăng theo. Các ca tai biến gặp chủ yếu ở các cơ sở không được phép thực hiện thủ thuật, người thực hiện không phải là bác sĩ. Điều nguy hiểm ở chỗ, người có nhu cầu làm đẹp thì tìm đến các cơ sở không được cấp phép vì giá rẻ, rồi nghĩ đơn giản, đó là thủ thuật làm đẹp bình thường, ai cũng có thể thực hiện.

Để làm đẹp an toàn, các chuyên gia khuyến cáo, tiêm bất cứ chất gì lên mặt, cơ thể, hay thực hiện thủ thuật làm đẹp nào có xâm lấn đều phải do bác sĩ chuyên khoa, được cấp phép thực hiện, không nên tùy tiện làm đẹp ở cơ sở không được cấp phép để phòng những tai biến đáng tiếc. Do đó, người dân cần đến bệnh viện, cơ sở làm đẹp uy tín, có bác sĩ chuyên khoa thực hiện.

An Thái