Xã hội

Triển khai sử dụng đa nền tảng khi đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

Lê Bảo 12/06/2024 09:55

Hiện, người dân đi khám chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) không phải mang theo thẻ BHYT, thay vào đó có thể sử dụng căn cước công dân gắn chip, bảo hiểm số VssID, ứng dụng định danh điện tử VNeID.

anhbaiduoi.jpg
Việc khám chữa bệnh bằng BHYT ngày càng thuận lợi nhờ số hóa. Ảnh: Ngọc Yến.

Sau 15 năm triển khai Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới", công tác thực hiện chính sách BHYT trong giai đoạn 2009-2024, công tác phát triển y tế toàn dân đã đạt được nhiều thành tựu, kết quả quan trọng. Theo đó số người tham gia BHYT năm sau luôn cao hơn năm trước, đặc biệt tỷ lệ người tham gia BHYT tăng trưởng bền vững trong bối cảnh nền kinh tế gặp khó khăn, thách thức nhiều hơn là thuận lợi.

Cụ thể năm 2008, toàn quốc có 39,7 triệu người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ đạt 46,1% dân số. Năm 2009, sau khi Chỉ thị 38 được ban hành, toàn quốc có trên 50 triệu người tham gia BHYT (tăng trên 10 triệu người so với năm 2008), tỷ lệ bao phủ đạt 58,2% dân số.

Đến năm 2023, có trên 93,6 triệu người tham gia BHYT, tăng gấp 2,3 lần so với năm 2008, thời điểm chưa có Chỉ thị số 38, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 93,35% dân số, vượt 0,15% so với Nghị quyết 01 của Chính phủ.

Đáng chú ý, kết quả phát triển người tham gia BHYT hộ gia đình có sự tăng trưởng ấn tượng, từ 3,76 triệu người tham gia (năm 2009), tăng lên thành 24,89 triệu người (năm 2023), gấp 6,6 lần so với năm 2009. Cùng với mở rộng đối tượng tham gia, việc chi trả các quyền lợi về bảo hiểm cho người hưởng cũng luôn được đảm bảo đầy đủ, kịp thời, đúng quy định. Số lượt người có thẻ BHYT đi KCB tăng nhanh qua từng năm.

Để tạo ra nhiều tiện ích, lợi ích cho người tham gia, thụ hưởng và cơ quan quản lý Nhà nước trong việc phát hiện, phòng chống lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT, BHXH Việt Nam đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cắt giảm từ 115 thủ tục (năm 2015) xuống còn 25 thủ tục; ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác nghiệp vụ, như: Tin học hóa hầu hết các thủ tục tham gia và cấp thẻ BHYT; triển khai giao dịch điện tử đối với các tổ chức và cá nhân; triển khai 100% dịch vụ công mức độ 4 cho các thủ tục hành chính của ngành...

Theo thống kê những năm qua, hệ thống của ngành đã tiếp nhận và xử lý gần 300 triệu lượt hồ sơ giao dịch trực tuyến. Trong đó, mỗi năm có hơn 170 triệu lượt đề nghị thanh toán chi phí KCB BHYT trên Hệ thống thông tin giám định BHYT. Đặc biệt, BHXH Việt Nam là một trong những đơn vị đi đầu trong triển khai các nhiệm vụ được giao tại Đề án 06 và Quyết định số 422 ngày 4/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó đã phối hợp với Bộ Công an chia sẻ thử nghiệm thông tin sổ BHXH, thông tin KCB BHYT để đưa lên ứng dụng VNeID. Chia sẻ thông tin thẻ BHYT để phục vụ KCB BHYT bằng căn cước công dân (CCCD) gắn chíp hoặc bằng ứng dụng VneID.

Triển khai sử dụng đa nền tảng khi đi KCB bằng CCCD, VssID, VNeID. Đến nay, 100% cơ sở KCB BHYT đã triển khai KCB BHYT bằng CCCD gắn chip (đáp ứng yêu cầu tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng số định danh cá nhân/CCCD), với hơn 55,7 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng số định danh cá nhân/CCCD thành công phục vụ làm thủ tục KCB BHYT…

Theo đánh giá việc phối hợp với các bộ, ngành liên quan giải quyết khó khăn, vướng mắc trong tổ chức, thực hiện chính sách BHYT đã tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở KCB tổ chức cung ứng dịch vụ y tế, đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho người tham gia; nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng Quỹ BHYT.

Lê Bảo