Sẵn sàng vận hành tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội khai thác thương mại
Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội đã hoàn tất công việc, chờ tiếp nhận, đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vào vận hành ngay khi được bàn giao.
Sẵn sàng vận hành
Đoạn tuyến trên cao từ ga S1 - S8 của dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) Nhổn - Ga Hà Nội đang trong giai đoạn nước rút cuối cùng trước khi bàn giao cho Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội vận hành, phục vụ người dân đi lại.
Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội Vũ Hồng Trường cho biết, qua thực tiễn vận hành tuyến ĐSĐT số 2A Cát Linh - Hà Đông trong hơn hai năm, đơn vị đã có kinh nghiệm, tổ chức được đội ngũ nhân sự tốt nhất cho tuyến ĐSĐT số 3.
Cụ thể, Công ty sắp công bố thành lập 2 xí nghiệp trực thuộc. Xí nghiệp thứ nhất với 800 nhân sự, đảm nhận vận hành tuyến ĐSĐT số 2A. Xí nghiệp thứ hai với 524 nhân sự sẽ đảm nhận tuyến số 3.
Đặc biệt, những nhân sự tốt nhất, có kinh nghiệm nhất sẽ được đưa sang làm nòng cốt cho tuyến Nhổn - ga Hà Nội.
“Chúng tôi cam kết việc chuyển người sang tuyến Nhổn - Ga Hà Nội không ảnh hưởng đến việc vận hành của Cát Linh - Hà Đông. Hiện chúng ta đã có đủ năng lực để tự đào tạo nhân sự cho ĐSĐT”, ông Vũ Hồng Trường nói.
Bên cạnh đó, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội đang phối hợp với tư vấn và chủ đầu tư để xây dựng các quy trình duy tu, bảo dưỡng và vận hành hệ thống.
Tuyến ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội sẽ có khoảng 20 quy trình duy tu, bảo dưỡng; 157 quy trình vận hành hệ thống.
Đặc biệt, thời gian tới Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội sẽ tạm thời áp dụng phương án đặt hàng, tài chính của tuyến ĐSĐT số 2A vào tuyến số 3, có kinh nghiệm từ tuyến số 2, nhiều vấn đề trong khâu cung cấp tài chính của TP sẽ được giải quyết nhanh và thấu đáo hơn.
Cùng đó, quy trình vận hành thử để đánh giá, phê duyệt an toàn hệ thống hiện đang áp dụng theo hệ thống do Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội đưa ra.
“Việc vận hành thử đầu tiên sẽ theo phương án tư vấn đưa ra, chúng tôi cung cấp nhân sự lắp ghép vào, hoạt động để tư vấn sẽ đánh giá. Sau đó sẽ chủ động chuyển sang giai đoạn làm chủ, đơn vị tư vấn chỉ quan sát, hỗ trợ để đánh giá an toàn hệ thống”, ông Trường nhấn mạnh.
Cũng theo ông Trường, khâu đánh giá an toàn hệ thống của tuyến ĐSĐT số 3 sẽ nhanh chóng hơn do áp dụng tiêu chuẩn của châu Âu, công nghệ châu Âu.
Dự kiến đoạn tuyến ĐSĐT Nhổn - Cầu Giấy sẽ thực hiện giống như tuyến ĐSĐT số 2A, mở tuyến lúc 5 giờ 30, đóng tuyến lúc 22 giờ để phù hợp với biểu đồ chạy xe buýt.
Cát Linh - Hà Đông thu hút 25 triệu lượt hành khách
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông được đưa vào khai thác thương mại từ tháng 11/2021 do Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) vận hành.
Đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Việt Nam. Tuyến đường sắt đô thị này có chiều dài 13,05km, với 12 nhà ga trên tuyến. Mỗi đoàn tàu gồm 4 toa, tốc độ 80km/h, tốc độ khai thác 35km/h, có sức chở tối đa 960 người/đoàn. Thời gian đoàn tàu di chuyển trên toàn tuyến hết hơn 23 phút.'
Tàu điện Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động sau gần 3 năm đã thể hiện được tính ưu việt khi di chuyển, thu hút ngày một đông hành khách sử dụng.
Ông Vũ Hồng Trường - Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết: “Đến ngày 16/6/2024, đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã vận chuyển 25.028.000 hành khách. Từ năm 2023 sản lượng hành khách tăng 31,7% so với năm 2022. Trong 5 tháng đầu năm 2024, sản lượng hành khách của chúng tôi tăng 7%. Doanh thu từ vé ổn định do lượng hành khách sử dụng vé tháng tăng”.
Theo ông Vũ Hồng Trường, hiện nay, số lượng người sử dụng vé tàu miễn phí là 4%. Qua đó thể hiện chính sách an sinh xã hội của Thủ đô đi vào đời sống, bên cạnh đó chứng minh được tàu điện là phương tiện dễ tiếp cận với người cao tuổi.
Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội thông tin thêm, trung bình ngày làm việc bình thường, tàu điện Cát Linh – Hà Đông vận chuyển khoảng 35.000 hành khách; Vào ngày cuối tuần, vận chuyển khoảng 22.000 nghìn hành khách.
Qua đánh giá, lượng khách trải nghiệm được giữ ổn định và khách đi vé tháng đang ngày một tăng lên. Việc sử dụng phương tiện công cộng của người dân, đặc biệt là phương tiện sử dụng nguyên liệu sạch như tàu điện không chỉ vì những ưu điểm của loại hình này mà còn thể hiện văn hóa sống vì cộng đồng, vì Thủ đô xanh, sạch đẹp.