Xã hội

Nạo vét sông Bến Hải, khơi thông đường vào khu neo đậu Cửa Tùng

Nghĩa Văn 19/06/2024 14:29

UBND tỉnh Quảng Trị giao UBND huyện Vĩnh Linh, cơ quan chức năng liên quan chủ trì, kiến nghị nạo vét đường vào khu neo đậu tránh trú bão Cửa Tùng để ngư dân thuận lợi ra khơi sản xuất.

Những năm vừa qua, luồng lạch vào khu neo đậu tránh trú bão Cửa Tùng (tại huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) xảy ra hiện tượng bị bồi lấp khiến tàu có công suất lớn gặp khó khăn khi ra vào.

a1-boi-lap.jpg
Xuất hiện tình trạng luồng lạch vào khu neo đậu tránh trú bão Cửa Tùng bị bồi lấp. Ảnh: N.V.

Để xử lý vấn đề này, ngày 3/6/2024, UBND tỉnh Quảng Trị có văn bản giao UBND huyện Vĩnh Linh chủ trì phê duyệt phương án và tổ chức thực hiện nạo vét khẩn cấp vào khu neo đậu tránh trú bão Cửa Tùng đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

“Thời gian tới, yêu cầu UBND huyện Vĩnh Linh chủ động xây dựng đề án tổng thể duy tu, nạo vét luồng vào khu neo đậu tránh trú bão Cửa Tùng, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt làm cơ sở để tiến hành nạo vét duy tu luồng lạch hàng năm, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển sản xuất”, dẫn văn bản của UBND tỉnh Quảng Trị.

Cùng với đó, UBND tỉnh Quảng Trị giao Sở Giao thông vận tải tỉnh tiếp tục kiến nghị, đề xuất Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đưa vào kế hoạch năm 2025 và sớm bố trí kinh phí triển khai thực hiện nạo vét đảm bảo giao thông luồng qua khu vực bãi cạn Cửa Tùng (km0+000 đến km2+000) trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia sông Bến Hải, tỉnh Quảng Trị.

a2-boi-lap.jpg
Luồng lạch bị bồi lấp khiến tàu công suất ra vào khó khăn. Ảnh: N.V.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh cho hay, địa phương đã có quyết định về việc phê duyệt phương án Nạo vét khẩn cấp luồng vào khu neo đậu tránh trú bão Cửa Tùng kết hợp thu hồi sản phẩm sau nạo vét làm vật liệu san lấp theo hình thức xã hội hóa.

Vẫn theo ông Tuấn, hiện, UBND huyện Vĩnh Linh đã trình phương án này đến cấp có thẩm quyền và chờ được thông qua để triển khai thi công.

Thông tin từ phía Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Trị cho hay, vừa qua đơn vị đã có các văn bản gửi Cục Đường thủy nội địa Việt Nam về việc nạo vét đảm bảo giao thông luồng qua khu vực bãi cạn Cửa Tùng (km0+000 đến km2+000) trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia sông Bến Hải, tỉnh Quảng Trị.

Theo đó, vừa qua Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã có quyết định phê duyệt phương án và dự toán công trình Nạo vét đoạn cạn trên sông Bến Hải từ Km0+000 đến Km2+000.

Theo quyết định, công trình được thực hiện vào năm 2025, tại các huyện Gio Linh và Vĩnh Linh (tỉnh Quảng Trị) và có tổng mức đầu tư hơn 36 tỷ đồng.

Việc nạo vét đảm bảo giao thông nhằm đảm bảo yêu cầu kỹ thuật luồng chạy tàu để các phương tiện thủy lưu thông trên tuyến an toàn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và khu vực.

Công trình chỉ được triển khai thực hiện sau khi được Bộ Giao thông vận tải vận tải chấp thuận giao kế hoạch và dự toán chi nguồn thu sự nghiệp kinh tế cho công trình; tuân thủ các quy định hiện hành, đảm bảo trình tự xây dựng, tiến độ và chất lượng xây dựng công trình.

a3-boi-lap.jpg
Một phần xác của một con tàu bị mắc cạn không thể trục vớt nhô lên trên mặt nước. Ảnh: N.V.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Văn Sơn, Giám đốc Ban Quản lý Cảng cá Quảng Trị cho hay, đoạn từ km0+000 đến km2+000 sông Bến Hải là nơi đang bị bồi lấp và ảnh hưởng trực tiếp đến việc tàu thuyền ra vào khu neo đậu tránh trú bão Cửa Tùng.

Do đó, ông Sơn thể hiện sự vui mừng và mong muốn, công trình nạo vét đoạn cạn trên sông Bến Hải từ km0+000 đến km2+000 sớm được chấp thuận, triển khai để ngư dân thuận tiện, yên tâm vươn khơi bám biển sản xuất.

“Việc tiến hành nạo vét trên sông Bến Hải mà cụ thể là từ km0+000 đến km2+000 là rất bức thiết. Bởi vì, khi dự báo có bão lớn đổ bộ vào tỉnh Quảng Trị, các tàu lớn sẽ không thể neo đậu ở khu neo đậu Cửa Tùng (tại thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh) mà phải tiến sâu vào bên trong để neo đậu tại xã Trung Giang (huyện Gio Linh, có 16 trụ neo đậu) và xã Vĩnh Giang (huyện Vĩnh Linh, có 8 trụ neo đậu)”, ông Sơn cho biết thêm.

Nghĩa Văn