Giao thông

Bộ GTVT thí điểm dùng cát biển đắp nền đường dự án cao tốc Hậu Giang - Cà Mau

Lê Khánh 28/06/2024 21:08

Mặc dù đã áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép mỏ vật liệu, song, nhu cầu cát đắp vẫn không đủ, vì vậy, Bộ GTVT đã phối hợp các Bộ ngành nghiên cứu các giải pháp sử dụng cát biển.

Ngày 28/6, Bộ GTVT cho biết, hiện nay, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang triển khai thi công đồng loạt các dự án cao tốc như: dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, Dự án Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và Dự án An Hữu - Cao Lãnh và một số dự án trọng điểm khác với tổng nhu cầu nguồn vật liệu cát đắp khoảng 50 triệu m3.

Song, theo lãnh đạo Bộ GTVT, mặc dù đã được áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp mỏ vật liệu. Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ thường xuyên, quyết liệt chỉ đạo các Bộ, ngành và địa phương có mỏ cát trong khu vực để ưu tiên, phân bổ, tăng công suất, mở mới các mỏ để phục vụ thi công các dự án.

"Các địa phương cũng đã tích cực triển khai và đã xác định được khoảng 37 triệu m3; tuy nhiên, nguồn cát sông và công suất khai thác vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu và tiến độ thi công", lãnh đạo Bộ GTVT nhấn mạnh.

snapseed-139.jpg
Cao tốc Hậu Giang - Cà Mau đoạn qua tỉnh Cà Mau. Ảnh minh họa.

Đặc biệt, trước đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã phối hợp với Bộ ngành, các địa phương, các Viện nghiên cứu... thí điểm trên phạm vi đoạn tuyến hoàn trả ĐT.978 (trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu) thuộc cao tốc Hậu Giang - Cà Mau.

"Kết quả cho thấy các chỉ tiêu cơ lý đáp ứng tiêu chuẩn đối với vật liệu thi công nền đường; công tác thi công cát biển được thực hiện tương tự như cát sông, đến nay chưa thấy có biểu hiện tăng độ mặn đối với môi trường xung quanh, đủ điều kiện để mở rộng thi công thí điểm", lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định.

Vì vậy, trên các cơ sở nghiên cứu, thi công thí điểm vừa qua, Bộ GTVT tiếp tục tổ chức thi công thí điểm mở rộng tại dự án cao tốc Hậu Giang - Cà Mau.

Được biết, ngày 28/6/2024, Bộ TN&MT đã ban hành Quyết định số 1746/QĐ-BTNMT về việc giao quyền sử dụng khu vực biển thuộc tỉnh Sóc Trăng cho đơn vị thi công để khai thác cát biển, phục vụ thi công dự án Hậu Giang - Cà Mau.

"Vì vậy, đến ngày 29/6/2024, Nhà thầu sẽ tổ chức khai thác và dự kiến đến ngày 1/7/2024 sẽ thi công thí điểm đắp nền đường", Bộ GTVT cho hay.

Phạm vi thi công thí điểm mở rộng được lựa chọn từ Km 81+000 đến hết phạm vi tuyến chính tại Km126+223 (thuộc địa bàn huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu; huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang; huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau) và từ Km 6+522 đến Km16+510 đoạn tuyến nối Cà Mau (thuộc địa bàn các huyện Thời Bình, Trần Văn Thời và Cái Nước, tỉnh Cà Mau).

"Việc mở rộng thí điểm thi công trên dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông là cơ sở quan trọng để Bộ GTVT và các địa phương đánh giá, mở rộng phạm vi sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường đối với các dự án đường cao tốc đang được triển khai trong khu vực", lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định.

Lê Khánh