TPHCM đồng ý chấm dứt hợp đồng BOT đường nối cao tốc TPHCM - Trung Lương
UBND TPHCM vừa có văn bản gửi các Sở ngành liên quan, đồng ý chủ trương chấm dứt hợp đồng BOT dự án xây dựng đoạn tuyến đường nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TPHCM - Trung Lương trước thời hạn.
Chủ tịch UBND TPHCM thống nhất về chủ trương thực hiện quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng BOT dự án. Giao Ban Giao thông khẩn trương phối hợp với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và các đơn vị liên quan rà soát hợp đồng BOT đã ký kết.
Đồng thời, nghiên cứu quy định pháp luật liên quan và tình hình thực tế triển khai dự án. Từ đó, tham mưu, đề xuất về việc thanh toán các chi phí liên quan, đảm bảo hợp lý, hợp pháp khi thực hiện quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng BOT dự án đã ký kết; Báo cáo kết quả cho UBND TP và Nhóm Công tác liên ngành trước ngày 15/7/2024.
Giao Sở KH&ĐT khẩn trương chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp và các Sở ngành liên quan tham mưu, đề xuất và dự thảo công văn của UBND TP gửi Bộ KH&ĐT để được hướng dẫn thủ tục thực hiện đơn phương chấm dứt trước thời hạn hợp đồng BOT dự án.
Thanh tra Thành phố được giao khẩn trương chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan rà soát, xem xét, có ý kiến đối với báo cáo tình hình chấm dứt trước thời hạn hợp đồng BOT dự án đã ký kết của Nhóm Công tác liên ngành nhằm đảm bảo chặt chẽ, hạn chế thiếu sót các thủ tục, trách nhiệm (nếu có).
Trên cơ sở kết quả thực hiện các nội dung nêu trên, giao Nhóm Công tác liên ngành tham mưu, đề xuất UBND TP về việc đơn phương chấm dứt Hợp đồng BOT dự án đã ký kết, hoàn thành trong tháng 7/2024.
Dự án BOT đường nối Võ Văn Kiệt với cao tốc TPHCM - Trung Lương do Công ty Cổ phần Tập đoàn Yên Khánh làm chủ đầu tư. Dự án đã ngưng triển khai từ năm 2018 đến nay. Chủ đầu tư không thể cung cấp được hồ sơ tài liệu làm rõ chứng minh khả năng thu xếp vốn thực hiện tiếp hợp đồng BOT đã ký kết và bảo lãnh thực hiện hợp đồng, hồ sơ tài liệu liên quan đến công tác thanh toán. Sở Giao thông Vận tải đã nêu rõ các nội dung vi phạm mà nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án không thể khắc phục được trong thời hạn 90 ngày và khoảng thời gian trước thời điểm ban hành thông báo chấm dứt trước hạn hợp đồng BOT đã ký kết. Ban Giao thông cũng đã nhiều lần làm việc với nhà đầu tư để cung cấp báo cáo tình hình thực hiện, pháp lý, hồ sơ đối với các khối lượng đã thực hiện.
Tuy nhiên, nhà đầu tư và doanh nghiệp nhiều lần xin gia hạn, kéo dài thời gian thực hiện với lý do tài liệu bị thất lạc, các nhà thầu không đáp ứng đầy đủ thông tin để lập hồ sơ quyết toán theo quy định và không thể hiện khả năng phối hợp nhằm đạt được thỏa thuận về chấm dứt hợp đồng BOT đã ký kết. Điều này làm kéo dài thời gian thực hiện, ảnh hưởng đến việc triển khai thực hiện tiếp dự án.
Trước đó, Báo Đại Đoàn Kết đã có nhiều bài phản ánh, chỉ rõ nhiều dấu hiệu sai phạm trong công tác đấu thầu và giao dự án cho nhà đầu tư.