Đã đối chiếu làm sạch 19 triệu tài khoản ngân hàng qua sinh trắc học
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Tiến Dũng cho biết, chỉ khi thực hiện giao dịch trên 10 triệu đồng mới yêu cầu kiểm tra sinh trắc học.
Chiều 6/7, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6, trả lời về việc nhiều người gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình xác minh và việc áp dụng sinh trắc học cũng như nhiều người lo ngại về nguy cơ lừa đảo thông qua sinh trắc học và lộ lọt thông tin, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Tiến Dũng cho biết, chỉ khi thực hiện giao dịch trên 10 triệu đồng mới yêu cầu kiểm tra sinh trắc học. Cách thức rất đơn giản đó là so sánh khuôn mặt của người thực hiện giao dịch với khuôn mặt được kiểm tra đối chiếu trong dữ liệu của Bộ Công An. Còn với giao dịch thanh toán dưới 10 triệu đồng hoặc thanh toán tiền điện, nước, viễn thông, học phí, viện phí với tổng giá trị giao dịch trong ngày dưới 100 triệu đồng thì không phải sinh trắc học.
Thông tin về kết quả thực hiện, ông Dũng cho biết tính đến hết ngày 5/7, các ngân hàng đã đối chiếu làm sạch khoảng 19 triệu tài khoản. Đây là con số rất lớn. Vì vậy, trong ngày 1/7 có những trục trặc nhất định do đông người vào thử hệ thống. Song từ ngày 2-5/7, hệ thống hoạt động bình thường. Có 10% trong 19 triệu lượt thực hiện xác minh sinh trắc học được ngân hàng hỗ trợ thực hiện tại quầy. Đó là những trường hợp khách hàng không có CCCD gắn chip, chỉ có CMT và CCCD cũ hoặc điện thoại không có NFC và bắt buộc phải đến ngân hàng để hỗ trợ.
Về bảo mật thông tin, ông Dũng thông tin, Luật Tổ chức tín dụng có quy định trách nhiệm Ngân hàng về bảo mật thông tin. Luật An ninh mạng và Nghị định 13 cũng có quy định về bảo vệ thông tin. Khi ngân hàng làm, phải tuân thủ tất cả quy định để đảm bảo an ninh, an toàn. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có thông tư đảm bảo an ninh, an toàn, sự hoạt động liên tục. Với giao dịch trên 10 triệu đồng, chỉ cần thêm một bước sinh trắc học, còn mọi bước bảo mật khác vẫn như cũ để đảm bảo ngăn chặn tình trạng không chính chủ.
Song ông Dũng cũng thừa nhận, không có giải pháp nào là an toàn tuyệt đối. Ta đưa ra biện pháp nào sẽ có đối tượng ra thêm phương pháp khác. Do đó, cần nâng cao cảnh giác, khuyến cáo các thủ đoạn mới và đề nghị các cơ quan cùng Ngân hàng phổ biến thông tin.
“Hiện nay có trên 90% giao dịch được thực hiện trên môi trường số nên chúng tôi lo hơn tất cả mọi người. Bên cạnh thông tin khách hàng, trong dữ liệu còn có số dư, số tiết kiệm nên hoạt động đảm bảo an ninh an toàn luôn được đặt ở vị trí cốt lõi và hàng đầu của hệ thống ngân hàng”-ông Dũng nói và cho biết Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng ghi nhận mọi khó khăn vướng mắc của người dùng và có giải pháp xử lý, liên tục nâng cấp ứng dụng Mobile banking để ứng phó với thủ đoạn mới, liên tục cập nhật để đảm bảo an ninh an toàn hệ thống. Nếu có vướng mắc gửi đến, chắc chắn hệ thống ngân hàng sẽ xử lý. Trong nhiều ngày qua, các tổ chức tín dụng đã làm ngày đêm để gỡ vướng.