Sức khỏe

Bắc Giang phát hiện nữ sinh mắc bệnh bạch hầu do tiếp xúc ca tử vong ở Nghệ An

Tuấn Minh - Đức Sơn 08/07/2024 18:54

Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bắc Giang cho biết, địa phương này vừa phát hiện một trường hợp dương tính với bạch hầu, loại bệnh nhiễm trùng - nhiễm độc, lây theo đường hô hấp.

mac-benh-bach-hau.jpg
Bệnh bạch hầu. Ảnh minh họa.

Theo Báo cáo của CDC tỉnh Bắc Giang, ngày 7/7/2024, trường hợp M.T.B. (18 tuổi, tạm trú tại thôn Trung Tâm, xã Hợp Thịnh, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang; thường trú tại bản Phà Khảo, xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) có kết quả xét nghiệm dương tính với Bạch hầu (đây là 1 trong 2 trường hợp có tiếp xúc gần với ca tử vong do bệnh Bạch hầu tại huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An).

Trước đó, ngày 6/7, CDC Bắc Giang nhận được thông tin từ cơ quan chức năng Nghệ An về trường hợp tử vong do bệnh bạch hầu tại huyện Kỳ Sơn.

Qua điều tra dịch tễ, cơ quan chức năng xác định có 2 trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh, đang tạm trú tại xã Hợp Thịnh, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang). Đó là chị M.T.B và M.T.S, cùng 18 tuổi.

Ngay sau khi nhận được thông báo, CDC tỉnh Bắc Giang phối hợp Trung tâm Y tế huyện Hiệp Hòa tiến hành giám sát, điều tra các trường hợp tiếp xúc gần, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm.

Kết quả bước đầu, từ ngày 25-28/6, chị B. và S. về Nghệ An thi tốt nghiệp THPT và ở cùng phòng với ca bệnh tử vong. Đến ngày 1/7, cả hai bắt xe từ huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) về huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang).

Sau khi xác định dương tính với bạch hầu, chị B. được chuyển lên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) điều trị.

Trước tình hình trên, Sở Y tế tỉnh Bắc Giang đã có công văn khẩn về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh bạch hầu, trong đó, yêu cầu Trung tâm Y tế huyện Hiệp Hòa cách ly ngay ca bệnh, thực hiện xử lý môi trường tại các khu vực có nguy cơ cao.

Tăng cường rà soát các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh, thực hiện cách ly cho đến khi có kết quả xét nghiệm vi khuẩn hai lần âm tính. Đồng thời, điều trị dự phòng bằng kháng sinh 7 ngày và theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày kể từ khi tiếp xúc lần cuối với ca bệnh xác định.

Phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang làm các thủ tục chuyển ngay ca bệnh trên lên Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương (do hiện nay trên địa bàn tỉnh Bắc Giang không còn Huyết thanh kháng độc tố bạch hầu).

Sở Y tế tỉnh Bắc Giang yêu cầu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang hỗ trợ chuyên môn cho các đơn vị trong quá trình chẩn đoán, quản lý, điều trị ca bệnh Bạch hầu. Đảm bảo đầy đủ các điều kiện sẵn sàng tiếp nhận, cấp cứu, điều trị các ca bệnh Bạch hầu diễn biến nặng từ tuyến dưới chuyển lên.

CDC tỉnh Bắc Giang tăng cường công tác giám sát phòng chống dịch bệnh Bạch hầu trên địa bàn tỉnh, đặc biệt tại các địa phương có ca bệnh. Hướng dẫn, hỗ trợ cho Trung tâm y tế huyện Hiệp Hòa trong việc điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm, cách ly, xử lý môi trường.

Phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền về các dấu hiệu nhận biết và các biện pháp, phòng chống bệnh Bạch hầu, để người dân có những biện pháp phòng, tránh cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Yêu cầu người dân khi có những triệu chứng như ho, khó thở, sốt, ... đến ngay Trạm Y tế để được khám và tư vấn, chuyển tuyến kịp thời, không được tự ý điều trị tại nhà.

Tuấn Minh - Đức Sơn