7 năm, dân vẫn phải ngóng bồi thường
Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 10 đoạn từ cầu Quán Toan đến cầu Nghìn (huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng) đã được đưa vào sử dụng gần 7 năm. Thế nhưng hơn 50 hộ dân bị ảnh hưởng trong quá trình thi công dự án vẫn chưa nhận được tiền bồi thường, hỗ trợ.
Dự án triển khai từ năm 2015 theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Với tổng mức đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng, doanh nghiệp (DN) dự án là Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng. Dự án đi qua địa phận TP Hải Phòng và tỉnh Hải Dương, có chiều dài hơn 30km. Sau thời gian nhanh chóng triển khai, dự án được thông tuyến từ cuối năm 2017 và chính thức khai thác từ tháng 3/2018.
Ông Vũ Trọng Quảng - Chủ tịch UBND xã Vĩnh An cho biết, ngay sau khi dự án hoàn thành, 36 hộ dân tại địa phương đã ký đơn kiến nghị gửi các cấp đề nghị được bồi thường do nhà bị lún, nứt, nghiêng. Đến nay, chỉ có 6 hộ được nhận tiền đền bù. Ban đầu, nhiều hộ dân không đồng thuận vì cho rằng phương án bồi thường quá thấp. Tuy nhiên, sau quá trình vận động, người dân nhất trí nhận đền bù thì DN lại chưa chi trả được.
Để giải quyết những kiến nghị của người dân, cuối tháng 6/2024, UBND TP Hải Phòng đã tổ chức cuộc làm việc với các bên liên quan. Theo thông báo kết luận số 272 của Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ tại buổi họp nghe báo cáo việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho một số người dân xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Bảo bị ảnh hưởng trong quá trình thi công Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 10 đoạn từ cầu Quán Toan đến cầu Nghìn, nguyên nhân các hộ dân chưa nhận tiền hỗ trợ do Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng chưa quyết liệt, chủ động trong việc bố trí nguồn chi trả. Các kiến nghị kéo dài không chỉ gây bức xúc cho người dân, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến hình ảnh của thành phố.
Để giải quyết tình trạng này, UBND TP Hải Phòng yêu cầu DN khẩn trương làm việc với ngân hàng để bố trí nguồn tiền chi trả cho các hộ dân. Khi bố trí được nguồn tiền, DN phối hợp với UBND huyện Vĩnh Bảo chi trả công khai, minh bạch, đúng quy định và hoàn thành việc chi trả trong tháng 7/2024. Ngoài ra, UBND TP Hải Phòng cũng yêu cầu DN tiếp tục rà soát các trường hợp tương tự tại địa phương khác trên địa bàn Hải Phòng để hoàn thiện hồ sơ, phục vụ bồi thường theo quy định, hoàn thành trong tháng 8/2024.
Trường hợp DN không kịp thời bố trí nguồn tiền, để tái diễn kiến nghị của người dân, DN hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Trước đó, UBND TP Hải Phòng đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng khẩn trương thực hiện việc giải quyết kiến nghị của người dân. Năm 2019, Hải Phòng từng đề nghị Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng giải quyết cơ bản kiến nghị của người dân theo quy định của pháp luật. Mặc dù Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản chỉ đạo DN hoàn thành công tác chi trả bồi thường cho các hộ dân đến trước ngày 31/5/2019, tuy nhiên đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết triệt để.