Quốc tế

Trí tuệ nhân tạo đổ bộ vào lĩnh vực làm đẹp

Mai Phương 15/07/2024 08:24

Nhiều khách hàng đã đặt chỗ với AmorePacific's, một ông lớn trong ngành mỹ phẩm Hàn Quốc mở phòng thí nghiệm làm đẹp với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), nơi robot tùy chỉnh kết hợp các sản phẩm dành cho khuôn mặt và công nghệ mới nhất đề xuất các màu son phù hợp nhất.

anhbaiduoi(1).jpg
Cánh tay robot tạo ra sản phẩm trang điểm tùy chỉnh bằng công nghệ AI ở Seoul, Hàn Quốc. Nguồn: Reuters.

Cô Kwon You-jin, một khách hàng tại dịch vụ mỹ phẩm dành riêng cho da của công ty cho biết: “Mọi người đều có màu da cụ thể của riêng mình, nhưng họ thường mua màu phổ biến nhất có sẵn không cần kê đơn. Biết thêm dữ liệu về làn da của chính mình và tận mắt nhìn thấy trước và sau là một trải nghiệm rất tốt” - cô Kwon You-jin nói sau khi nhận được báo cáo do AI tạo ra về tình trạng làn da của mình.

Nhiều công ty mỹ phẩm đang sử dụng AI để tăng doanh số bán hàng, khi các thương hiệu toàn cầu như L'Oréal S.A và Sephora sử dụng nó để điều chỉnh sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Theo Statista Market Insights, doanh số bán hàng của ngành làm đẹp toàn cầu bao gồm cả mỹ phẩm đạt 625,6 tỷ USD vào năm 2023, tăng đều đặn hàng năm kể từ khi giảm xuống vào năm 2020 do đại dịch Covid-19.

Kỹ sư Lee Young-jin - cố vấn mảng kinh doanh sản phẩm làm đẹp tùy chỉnh của AmorePacific cho biết: “Chúng tôi đã sử dụng deep learning, kỹ thuật machine learning để đưa quy trình mà các chuyên gia sử dụng nhằm đánh giá dữ liệu từ làn da của nhiều người thành một dịch vụ tự động”.

Các nhà phân tích cho biết, việc sử dụng AI thay vì các chuyên gia tư vấn của con người có thể tăng tốc độ phát triển sản phẩm và giảm thiểu các biến số. Theo ông Yang Yong Suk - nhà nghiên cứu chính tại Viện nghiên cứu Điện tử và Viễn thông Hàn Quốc (ETRI), cho dù chuyên gia có chuyên nghiệp đến đâu thì sai lệch cá nhân vẫn có thể lớn và việc đánh giá mỹ phẩm bằng cách tham khảo ý kiến của 30 - 40 chuyên gia luôn là điều khó khăn.

Theo nhà cung cấp Business Research Company, thị trường sử dụng AI trong ngành làm đẹp và mỹ phẩm được dự báo sẽ tăng hơn gấp đôi từ 3,27 tỷ USD vào năm 2023 lên 8,1 tỷ USD vào năm 2028, khi các dịch vụ như đề xuất làm đẹp được cá nhân hóa, phân tích và chẩn đoán da cũng như nghệ sĩ trang điểm ảo được mở rộng.

Mai Phương