TPHCM lên kế hoạch cấm xe tải 2 trục đường chính nối với Long An
Nhằm giảm ùn tắc, tai nạn giao thông ở 2 trục đường nối với tỉnh Long An, TPHCM lên kế hoạch cấm xe tải nặng trên 2,5 tấn.
Sở GTVT TP HCM vừa giao Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ triển khai phương án cấm ô tô tải có khối lượng chuyên chở trên 2,5 tấn lưu thông theo 3 khung giờ trên 2 đường Nguyễn Văn Bứa và Phan Văn Hớn, thuộc huyện Hóc Môn. Đây là 2 trục đường chính nối với tỉnh Long An, nơi có nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất.
Cụ thể, đường Nguyễn Văn Bứa đoạn từ Khu công nghiệp Nhị Xuân đến Ngã Ba Giồng (theo hướng tỉnh Long An đi TPHCM) và đường Phan Văn Hớn đoạn từ Nguyễn Văn Bứa đến quốc lộ 1 (theo hướng Nguyễn Văn Bứa đi quốc lộ 1) sẽ cấm ô tô tải từ 2,5 tấn theo 3 khung giờ gồm 6h đến 8h; 11h đến 13h và 16h đến 18h. Hiện nay, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đã lấy ý kiến Sở GTVT tỉnh Long An về việc cấm phương tiện và được đơn vị này thống nhất.
Theo Sở GTVT TPHCM, việc cấm ô tô tải từ 2,5 tấn lưu thông trên 2 đoạn đường này nhằm hạn chế ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông bởi 2 tuyến đường có bề rộng hẹp, từ 6-8m, trong khi lượng phương tiện gồm ô tô, xe tải lưu thông dày đặc.
Trên đoạn Phan Văn Hớn từ Ngã Ba Giồng đến quốc lộ 1 chiều dài khoảng 6km có nhiều trường học, chợ truyền thống, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn chết người thời gian gần đây. Tương tự, đoạn Nguyễn Văn Bứa từ Ngã Ba Giồng đến Khu công nghiệp Nhị Xuân tuy dài khoảng 2,5km nhưng gây ám ảnh người đi đường bởi liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn chết người trong năm 2023. Việc cấm xe tải được kỳ vọng sẽ giảm các vụ tai nạn này.
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, nếu việc cấm chính thức được ban hành sẽ gây khó khăn đáng kể cho hoạt động vận tải của doanh nghiệp. Hiện nay, đường Phan Văn Hớn (đoạn từ Ngã Ba Giồng tới quốc lộ 1) đã cấm tất cả các loại xe ô-tô (trừ xe chuyên dụng, xe buýt) 1 chiều trong phần lớn thời gian từ sáng sớm tới tối khuya. Vì vậy, việc cấm thêm một chiều nghĩa sẽ khiến các phương tiện ô-tô tải trên 2,5 tấn không có phương án di chuyển thay thế khả thi. Tương tự, đoạn đường Nguyễn Văn Bứa nêu trên cũng gần như độc đạo nối Long An và TPHCM ở khu vực này. Việc cấm phương tiện di chuyển sẽ khiến các xe tải này phải di chuyển những lộ trình rất xa, tốn kém nhiều chi phí.