Giao thông

Tấm vỏ hầm đường sắt đô thị ​Nhổn - ga Hà Nội có gì đặc biệt?

Lê Khánh 20/07/2024 08:53

Đoạn ngầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội với thời gian khai thác lên tới hàng trăm năm, vì vậy, các tấm vỏ hầm được yêu cầu thi công rất cao về cả kỹ thuật và mỹ quan.

vo_ham_nhon_ga_ha_noi-le-khanh29.jpg
Để chuẩn bị cho sự kiện đào hầm đường sắt đô thị vào cuối tháng 7/2024, nhân công dự án đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đang tăng cường vận chuyển những tấm bê tông vỏ hầm đặc biệt từ nhà máy tại Hà Nam đến ga S9 - Kim Mã.
vo_ham_nhon_ga_ha_noi-le-khanh1.jpg
Những tấm bê tông vỏ hầm của tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội được sản xuất tại một nhà máy ở tỉnh Hà Nam.
vo_ham_nhon_ga_ha_noi-le-khanh8.jpg
Quy trình sản xuất vỏ hầm tại nhà máy đã được phê duyệt trước khi tiến hành sản xuất, bao gồm 10 giai đoạn khác nhau nhằm đảm bảo các cấu kiện đạt chất lượng, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật.
vo_ham_nhon_ga_ha_noi-le-khanh11.jpg
Vòng vỏ hầm là loại vạn năng, bao gồm 6 miếng ghép lại có đường kính trong 5,7m, đường kính ngoài 6,3m, bề rộng vòng 1,5m và chiều dày vỏ gầm 0,3m. Mỗi đốt hầm có chiều dài 1,5m.
vo_ham_nhon_ga_ha_noi-le-khanh10.jpg
Việc sản xuất các đốt hầm đúc sẵn được thực hiện qua các công đoạn khép kín. Đầu tiên, gia công cốt thép và kiểm tra tổ hợp cốt thép từng chi tiết nhỏ.
vo_ham_nhon_ga_ha_noi-le-khanh7.jpg
Sử dụng loại thép riêng biệt B500B theo tiêu chuẩn châu Âu, với sai số kích thước cho quá trình thi công cốt thép là 5mm.
Công đoạn cuối cùng tại nhà máy là sản phẩm sẽ được chuyển ra khu vực lưu kho, lắp gioăng EPDM, thanh dẫn và tấm đệm.
Vật liệu cho cấp phối bê tông có yêu cầu rất cao. Đá và cát chỉ có một vài mỏ trong nước đáp ứng đủ, và một số vật liệu khác phải nhập khẩu từ nước ngoài (sợi, phụ gia,...). Chất lượng bê tông yêu cầu nghiêm ngặt, quy trình cân cốt liệu với sai số rất nhỏ (0,5% đến 2% tùy vật liệu), chu trình đổ bê tông khép kín...
vo_ham_nhon_ga_ha_noi-le-khanh5.jpg
Sau đó, chuẩn bị ván khuôn, lắp đặt cốt thép và các phụ kiện rồi đổ bê tông vào khuôn.
vo_ham_nhon_ga_ha_noi-le-khanh6.jpg
Tiếp theo, các tấm vỏ hầm sẽ được che phủ bằng các buồng kín để thực hiện công tác bảo dưỡng bằng hơi nước cho đến khi bê tông của tấm vỏ hầm đạt tới 60% cường độ nén quy định, tương đương với 30 MPa, trong khoảng từ 4 - 6 tiếng.
vo_ham_nhon_ga_ha_noi-le-khanh31.jpg
Sau đó, các tấm vỏ hầm sẽ được chuyển đến khu vực bảo dưỡng nước trong vòng 7 ngày.
vo_ham_nhon_ga_ha_noi-le-khanh16.jpg
Cuối cùng, sản phẩm sẽ được cẩu chuyển từ khu vực bảo dưỡng nước đến khu vực lưu trữ. Tại đây, sản phẩm được sơn lớp bảo vệ epoxy, đánh dấu từng đốt hầm để phục vụ cho việc lắp đặt thi công.
vo_ham_nhon_ga_ha_noi-le-khanh14.jpg
Công đoạn cuối cùng tại nhà máy là sản phẩm sẽ được chuyển ra khu vực lưu kho, lắp gioăng EPDM, thanh dẫn và tấm đệm.
vo_ham_nhon_ga_ha_noi-le-khanh4.jpg
Kỹ sư kiểm tra công đoạn cuối cùng của vỏ hầm trước khi xuất xưởng.
vo_ham_nhon_ga_ha_noi-le-khanh13.jpg
Quy trình vận chuyển vỏ hầm trên quãng đường 71 km từ nhà máy ở tỉnh Hà Nam về ga S9 - Kim Mã gồm 5 giai đoạn. Thứ nhất là công tác chuẩn bị trước khi vận chuyển: các phân đoạn vỏ hầm được kiểm tra chất lượng kỹ lưỡng để đảm bảo không có lỗi kỹ thuật hoặc hư hỏng, sau đó đóng gói và bảo vệ bằng các vật liệu chống sốc và chống trầy xước.
vo_ham_nhon_ga_ha_noi-le-khanh19.jpg
Thứ hai là kế hoạch vận chuyển: Dự án sử dụng 16 xe tô tô trailer làm phương tiện vận chuyển vỏ hầm, khung giờ vào ban đêm từ 21h đến 6h sáng hôm sau với tần suất vận chuyển tối đa là 16 xe/đêm.
vo_ham_nhon_ga_ha_noi-le-khanh22.jpg
Tiếp đến là quy trình tải và vận chuyển: các phân đoạn vỏ hầm được cẩu lên phương tiện vận chuyển bằng các thiết bị nâng hạ chuyên dụng như cần cẩu hoặc xe nâng. Tải trọng hàng hóa lớn nhất cho mỗi xe là 33.25 tấn. Mỗi xe sẽ chở 1.5 vòng (ring) vỏ hầm, bao gồm 1 vòng đầy đủ và 0.5 vòng lẻ tương đương với 9 tấm vỏ hầm.
vo_ham_nhon_ga_ha_noi-le-khanh21.jpg
Dỡ hàng và lưu trữ tại công trường: Khi đến công trường, các phân đoạn vỏ hầm được dỡ xuống bằng các thiết bị nâng hạ và đưa vào khu vực lưu trữ tạm thời. Các phân đoạn vỏ hầm được lưu trữ tại công trường theo cách sắp xếp gọn gàng và an toàn, sẵn sàng cho quá trình lắp đặt.
vo_ham_nhon_ga_ha_noi-le-khanh26.jpg
Cuối cùng là kiểm tra và bảo trì sau vận chuyển: các phân đoạn vỏ hầm được kiểm tra lại sau khi vận chuyển để đảm bảo không bị hư hỏng trong quá trình di chuyển. Nếu phát hiện bất kỳ hư hỏng nào, các biện pháp sửa chữa và bảo trì sẽ được thực hiện ngay lập tức để đảm bảo chất lượng của vỏ hầm trước khi lắp đặt.
vo_ham_nhon_ga_ha_noi-le-khanh23.jpg
Ông Nguyễn Bá Sơn - Phó Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết: “Hiện nay các chuyên gia đang tiến hành kiểm tra lần cuối để tiến hành đào hầm, dự kiến ngày 30/7. Máy đào hầm TBM sẽ được khởi động và tiến hành đào hầm. Đối với các hộ dân bị ảnh hưởng, đến thời điểm hiện tại đã bắt đầu được di dời để máy khoan hầm hoạt động”.
vo_ham_nhon_ga_ha_noi-le-khanh24-09e70fad5f0bb131b91575a1b535ba1c.jpg
Về tiến độ của đoạn đi ngầm, ông Nguyễn Bá Sơn cho biết, thời gian khoan hầm sẽ diễn ra trong vòng 15 tháng. Dự án sử dụng 2 máy khoan hầm được sản suất từ nước Đức. Để giảm thiểu tác động áp lực, 2 máy sẽ khoan so le nhau. Mỗi ngày, sẽ khoan được 10m đến 12m.
vo_ham_nhon_ga_ha_noi-le-khanh28.jpg
Theo ông Nguyễn Bá Sơn đường hầm được khoan 20m dưới lòng đất. Địa chất từng đoạn ngắn cũng đã được kiểm tra rất kỹ lưỡng. Các chuyên gia khẳng định tự tin có thể xử lý các tình huống cũng như chất lượng của đường hầm. Việc thi công khoan hầm sẽ được tiến hành với sự cẩn trọng và giám sát nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn cho các công trình hiện hữu và đảm bảo chất lượng cho công trình đang thi công.
vo_ham_nhon_ga_ha_noi-le-khanh27.jpg

Lê Khánh