Văn hóa

Phim Việt ‘thua trên sân nhà’

HÀ THƯ 21/07/2024 07:13

Mùa hè năm nay, thị trường phim chiếu rạp vẫn khá sôi động. Tuy nhiên, đó là cuộc đua của những bộ phim ngoại. Còn phim do Việt Nam sản xuất hầu như vắng bóng…

untitled-1.jpg
Hình ảnh trong phim “Móng vuốt”. Ảnh: ĐPCC.

Mùa hè thường được ví là “mùa vàng” của điện ảnh. Tuy nhiên, thực tế đang cho thấy các nhà sản xuất phim Việt đang để trống “sân nhà”.

Theo số liệu từ Box Office Vietnam, trong 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu các dự án điện ảnh nội địa đã tăng trưởng vượt mốc 1.500 tỉ đồng, với 3 dự án thành công là: “Mai”, “Lật mặt 7: Một điều ước”, “Gặp lại chị bầu”. Từ những “điểm sáng” đó, nhiều người kỳ vọng cuộc bứt phá ở mùa phim hè, nhưng đó chỉ là hi vọng mong manh. Và đến thời điểm này, khi một số nhà sản xuất chuẩn bị kế hoạch cho mùa phim Tết, thì có thể nói mùa phim hè đã “thất bại” đối với các nhà sản xuất trong nước.

Cũng theo thống kê, doanh thu phòng vé từ đầu năm 2024 đến nay dù tăng mạnh nhưng đa số phim Việt lại… ngã đau. Bởi lẽ ngoài 3 phim thắng lớn, thì 11 phim còn lại ra mắt trong 6 tháng đầu năm chỉ có “Đào, phở và piano” đạt 20,8 tỉ đồng và “Cái giá của hạnh phúc”: 26 tỉ đồng. Những bộ phim còn lại doanh thu đều thấp kỷ lục, thậm chí thấp nhất lịch sử phòng vé, đó là: “Đóa hoa mong manh” (430 triệu đồng), “Trà” (1,6 tỉ đồng), “Án mạng lầu 4” (2 tỉ đồng), “Sáng đèn” (3,4 tỉ đồng), “Móng vuốt” và “B4S - Trước giờ yêu” (3,8 tỉ đồng), “Quý cô thừa kế 2” (6,4 tỉ đồng)…

Điều đáng nói là ngay cả những sản phẩm đến từ các đạo diễn tên tuổi, từng có phim ăn khách cũng không nằm ngoài sự thất bại.

Có thể kể trường hợp đạo diễn Lê Thanh Sơn (từng gây sốt với bộ phim “Em chưa 18” doanh thu 170 tỉ đồng vào thời điểm năm 2017), thế nhưng khi quay trở lại với phim “Móng vuốt” được đầu tư mạnh về kỹ xảo thì lại chỉ thu về vỏn vẹn hơn 3 tỉ đồng. Hay với những cái tên một thời gian dài là “bảo chứng phòng vé” như Thái Hòa, mới nổi như Tuấn Trần… cũng không thể cứu vãn nổi doanh thu của phim.

Bộ phim “Mùa hè đẹp nhất” ra rạp ngày 28/6 với sự góp mặt của nhiều diễn viên tên tuổi, thậm chí là góp mặt ở những bộ phim ăn khách gần đây như NSND Việt Anh (phim Bố già, Nhà bà Nữ, Mai) hay bộ đôi Trần Nghĩa - Khánh Vân (phim Mắt biếc)… nhưng lại gây thất vọng ngay từ tuần đầu công chiếu, khi chỉ thu về vỏn vẹn 1,7 tỉ đồng. Dù vẫn đang bán vé, nhưng với tình hình không mấy khả quan này, dự đoán “chẳng chóng thì chày” phim cũng sẽ… rời rạp.

Một trong những lý do khiến các dự án "mất mùa" tại phòng vé Việt, theo giới chuyên gia, đó chính là nhà làm phim đã đi sai đường khi khai thác đề tài quá lỗi thời, kịch bản không mấy hấp dẫn, lời thoại, tình tiết không logic, diễn xuất non nớt, thiếu đồng bộ của dàn diễn viên trẻ, truyền thông chưa hiệu quả…

Nếu phim được đầu tư nắm bắt đúng thị hiếu khán giả thì sẽ nhanh chóng vượt qua các rào cản về giờ chiếu, suất chiếu. Bên cạnh đó là yếu tố thời điểm ra mắt. Song, chất lượng của các bộ phim mới thực sự là điều đáng bàn. Khán giả nội địa giờ cũng đã khác, và họ mong chờ những bộ phim nội thật sự chất lượng, có sức cạnh tranh sòng phẳng với phim ngoại.

Từ góc nhìn của chuyên gia, cây bút phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm cho rằng, không chỉ không cạnh tranh được với các bộ phim quốc tế, doanh thu đáng báo động của những bộ phim Việt phát hành dịp hè cũng phản ánh thị trường điện ảnh nội địa đang phát triển một cách cực đoan. Điện ảnh Việt, hoặc tạo ra những bộ phim áp đảo phòng vé và tạo ra những cuộc tranh luận rôm rả trên truyền thông và mạng xã hội, hoặc bị khán giả "bơ đẹp", rơi vào cảnh ế ẩm đến thảm thương, từ doanh thu phòng vé đến sự im lặng đáng sợ của khán giả.

HÀ THƯ