Điện Biên: Đề nghị thực hiện dự án cao tốc hơn 11.500 tỷ đồng
Ngày 23/7, trong buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, lãnh đạo tỉnh Điện Biên đã đề xuất về việc đầu tư dự án cao tốc Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu quốc tế Tây Trang.
Theo đó, về phía tỉnh Điện Biên có ông Trần Quốc Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; ông Mùa A Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng là Trưởng đoàn.
Tại buổi làm việc, ông Trần Quốc Cường bày tỏ lời cảm ơn tới sự quan tâm giúp đỡ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương; đặc biệt là sự quan tâm giúp đỡ của Bộ Giao thông Vận tải đã ưu tiên nguồn lực đầu tư nâng cấp hạ tầng kết cấu giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh Điện Biên.
Theo ông Cường, Điện Biên là tỉnh miền núi có điều kiện địa hình khó khăn nên nhu cầu đầu tư đối với hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh là vấn đề cấp thiết trong việc thúc đẩy kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng, là sự cần thiết để thực hiện dự án cao tốc Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu quốc tế Tây Trang. Tỉnh Điện Biên mong muốn Bộ Giao thông Vận tải, Tập đoàn Đèo Cả nghiên cứu, vận dụng các quy định để thực hiện dự án cao tốc này. Tới nay, Điện Biên đã có kế hoạch dành nguồn lực và giải pháp cụ thể để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cho dự án.
Theo ông Lê Thành Đô, Chủ tịch tỉnh Điện Biên: Dự kiến tổng mức đầu tư giai đoạn 1 cho dự án cao tốc Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu quốc tế Tây Trang là 11.556 tỷ đồng (gồm đầu tư 39km, 2 công trình hầm (2,8km), 7,4km công trình cầu) với phương án tài chính từ 3 nguồn: Nhà nước tham gia khoảng 8.089 tỷ đồng (70%), nhà đầu tư huy động 3.467 tỷ đồng; kinh phí đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư do tỉnh Điện Biên chịu trách nhiệm thực hiện. Dự kiến thời gian hoàn vốn của dự án khoảng 27 năm.
Trong buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Thắng nhất trí với kiến nghị đề xuất của tỉnh Điện Biên về hướng tuyến, loại hình hợp đồng theo hình thức BOT và phương án tài chính đối với dự án đường cao tốc Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu quốc tế Tây Trang và đề nghị nghiên cứu giảm tổng mức đầu tư để đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả của dự án; nghiên cứu giảm thời gian hoàn vốn, dự kiến thời gian hoàn vốn 27 năm là quá dài. Bên cạnh đó, ông Thắng đề nghị tỉnh Điện Biên cần chủ động thực hiện các phần việc thuộc trách nhiệm, thẩm quyền, đẩy nhanh tiến độ hoàn tất thủ tục, chậm nhất đến năm 2027 hoàn thành dự án.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng đề nghị tỉnh Điện Biên cần đặc biệt quan tâm phát huy tiềm năng của di tích lịch sử Chiến trường Điện Biên Phủ; phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; khai thác lợi thế sân bay; khí hậu thổ nhưỡng thuận lợi để phát triển mắc-ca, cây ăn quả; tiềm năng phát triển du lịch và tiêu thụ hàng hóa khi nâng cấp Cửa khẩu A Pa Chải. Tập trung thu hút đầu tư vào dịch vụ du lịch, xây dựng khách sạn, cáp treo, sân golf; quan tâm xây dựng khu kinh tế đêm; phát triển điện gió; hiện thực hóa các dự án thủy điện đang thực hiện,...