Đô thị

'Cỗ máy khổng lồ' sẵn sàng đào hầm đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội

Quốc Thanh 27/07/2024 11:49

Sau thời gian dài chuẩn bị, theo kế hoạch ngày 30/7, máy đào hầm sẽ được khởi động để khoan đoạn tuyến dưới lòng đất của dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

faae21269b0a3e54671b.jpg
Ghi nhận của phóng viên, trước ngày vận hành máy đào hầm đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội (TBM), bên trong nhà ga S9 nằm dưới lòng đất, các công tác chuẩn bị cuối cùng đang được gấp rút triển khai. Hàng chục công nhân, đang tiến hành vận chuyển nguyên vật liệu, tấm hầm xuống nhà ga ngầm. Các chuyên gia kiểm tra từng chi tiết nhỏ của TBM.
9f4f9fce25e280bcd9f3.jpg
Theo đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, tiến độ thi công tổng thể gói thầu CP03 đạt 43.4%. Máy đào ống hầm số 1 sẽ bắt đầu tiến hành khoan hầm từ ga S9 vào ngày 30/7. Sau khi khởi chạy được 240m đầu tiên, máy khoan hầm sẽ tăng tốc đến tốc độ tiêu chuẩn để tiếp cận ga S10 tháng 1 năm 2025 và khoan đến ga S12 vào tháng 10 năm 2025. "Căn cứ vào tiến độ khoan của TBM với ống hầm số 1, TBM số 2 sẽ dự kiến khởi động vào cuối tháng 9 năm 2024, đến ga S10 vào tháng 4 năm 2025 và tiếp đó đến ga S12 vào tháng 12 năm 2025", vị đại diện nói thêm.
020541e0f8cc5d9204dd.jpg
Cũng theo Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, TBM sẽ hoạt động trên nguyên lý cân bằng áp lực đất. Phía sau khiên đào được bố trí một vách ngăn kín. Đất từ khiên đào sẽ rơi vào khoang kín và tạo ra sự cân bằng áp lực giữa đất đào và đất chưa đào, làm cho gương đào ổn định và không sạt lở. Áp lực của đất trong khoang cân bằng được theo dõi bởi các thiết bị đặc biệt đặt trực tiếp trong đó. Theo thiết kế, trong điều kiện lý tưởng, mỗi ngày máy sẽ đào được khoảng 10m đường hầm.
4d92eb37521bf745ae0a.jpg
So với các phương pháp đào hầm thông thường, phương pháp khoan TBM được cho là giảm thiểu tối đa ảnh hưởng giao thông, ít chiếm dụng diện tích hay ảnh hưởng tới các công trình xây dựng xung quanh. Do có thể thu gom và vận chuyển đất sau khi đào, phương pháp này ít gây bụi, rung chấn và tiếng ồn so với các phương pháp đào hầm khác. Phương pháp thi công này được đánh giá thân thiện với môi trường.
ae73677ade567b082247.jpg
TBM 1 sẽ được khởi động và khoan hầm trước từ ga S9 vào ngày 30/7.
8d4aff02462ee370ba3f.jpg
Các máy TBM sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 tới ga S12 – Ga Hà Nội ở cuối đường Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài 4km. Khoan đến đâu vỏ hầm sẽ được lắp đến đấy.
259c6e57d77b72252b6a.jpg
Khiên đào có đường kính 6,55m, nặng 63,3 tấn, gồm các bộ phận chính như đầu cắt, lưỡi cào, dụng cụ xới và các răng gàu xúc… được thiết kế phù hợp tối ưu với địa chất của Hà Nội.
dbf977a2ce8e6bd0329f.jpg
Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, đây là hai máy đào hầm metro đầu tiên của Thủ đô. Máy được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (CHLB Đức), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn.
25ee3f13863f23617a2e.jpg
Hiện, công nhân đang tích cực vận chuyển nguyên vật liệu xuống hầm trước ngày khởi động máy đào.
ec93eb7f5253f70dae42.jpg
Tấm vỏ hầm cũng đã được vận chuyển xuống ga ngầm.
c153d5136c3fc961902e.jpg
Các kỹ sư Việt Nam và nước ngoài đang tỉ mỉ kiểm tra công tác vận hành của siêu cỗ máy khổng lồ sẽ đào đường hầm trong ít ngày nữa.

Quốc Thanh