Mặt trận

‘Cánh tay nối dài’ giữ vững an ninh trật tự ở cơ sở

PHƯƠNG NGUYÊN - A. VŨ 28/07/2024 10:40

Những khu dân cư yên bình, những mái nhà đầm ấm luôn là điều mong ước của người dân. Nhưng để có được điều đó, cần có sự đoàn kết của toàn thể cộng đồng vì công việc chung. Trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, trong những năm qua, những tổ hòa giải ở cơ sở đã góp phần gắn kết tình làng nghĩa xóm, tạo sự đoàn kết cộng đồng hay những mô hình tuyên truyền nâng cao ý thức, kiến thức phòng cháy chữa cháy của người dân. Những mô hình này rất cần được quan tâm, nhân rộng trong thời gian tới.

an-ninh-co-so.jpg
Tổ an ninh trật tự phường Phượng Mao, thị xã Quế Võ kiểm tra an ninh trật tự tại nhà dân. Ảnh: Mai Hữu.

Tại xã Phú Lương, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh, không quản ngại mưa nắng, các thành viên CLB tuyên truyền pháp luật thôn Thọ Linh đã thường xuyên đi vận động, tuyên truyền cho bà con nhân dân chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước. Nắm bắt trong thôn có nhiều hộ gia đình chưa hiểu được việc phòng cháy chữa cháy nên các thành viên trong CLB đã thường chọn tuyên truyền về vấn đề này. Hiện hầu hết các hộ trong thôn đều mua bình chữa cháy và biết cách sử dụng.

Ông Chu Quang Học - Phó Chủ nhiệm CLB tuyên truyền pháp luật thôn Thọ Linh, xã Phú Lương cho biết, chúng tôi tuyên truyền để mỗi hộ gia đình mua từ 1-2 bình chữa cháy phòng trường hợp có sự cố xảy ra. Còn đối với các hộ kinh doanh phải ít nhất có từ 2-3 bình trở lên. Ngoài ra, chúng tôi cũng tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn để bà con biết cách sử dụng thành thục, góp phần giảm thiểu mức tối đa nhất khi có cháy xảy ra. Hiện nay, thôn Thọ Linh có 225 hộ gia đình. Những năm qua, đời sống kinh tế - xã hội phát triển nhưng do mặt trái của cơ chế thị trường nên rất dễ phát sinh tội phạm và tệ nạn xã hội. Cùng với đó, ý thức chấp hành pháp luật của một số hộ gia đình vẫn còn hạn chế. Nhận thức được điều này, Chi bộ và cán bộ thôn Thọ Linh đã quan tâm chỉ đạo và thực hiện tốt các biện pháp gìn giữ an ninh trật tự. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến việc triển khai thực hiện các nội dung của phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phòng chống tệ nạn xã hội.

Câu chuyện ở thôn Thọ Linh chỉ là một ví dụ. Trong những năm qua, tỉnh Bắc Ninh đã có nhiều sáng tạo trong các phong trào, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội ở cơ sở. Cùng với tuyên truyền pháp luật, tại các nhà văn hóa thôn đều đặt hòm thư góp ý. Những đơn thư tố cáo tội phạm đều có thể bị tố giác thông qua hòm thư này. Hàng tuần, hàng tháng, trưởng thôn sẽ kiểm tra và nắm bắt tình hình. Đây là cơ sở quan trọng để kịp thời giải quyết các vấn đề về an ninh trật tự trên địa bàn. Ông Lương Duy Thanh - Trưởng thôn Lương Xá, xã Phú Lương cho biết, những đơn thư ở trong hòm thư sẽ được chúng tôi tập hợp rồi báo cáo để xã nắm bắt được. Từ đó, sẽ tiến hành kiểm tra nội dung của từng bức thư để phân loại và tìm hướng giải quyết. Hàng tuần, hàng tháng, hàng quý lãnh đạo thôn cũng tổ chức họp để mọi người cùng nắm bắt và tìm giải pháp phòng ngừa nếu có thể.

Ông Vũ Văn Khương - Bí thư Đảng ủy xã Phú Lương cho biết, nhờ vận dụng tốt các biện pháp nên tình hình an ninh trật tự nhiều năm trên địa bàn xã được ổn định. Đặc biệt, nhiều năm nay địa phương không có các vụ trọng án; các tệ nạn xã hội đã giảm đáng kể. Hoạt động phong trào ở các thôn có nhiều đổi mới. Vì vậy, bà con nhân dân rất tin tưởng vào sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng và chính quyền. Từ đó tạo tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cũng như nghiêm túc thực hiện các hương ước, quy ước ở khu dân cư.

Còn tại các khu nhà trọ ở phường Phượng Mao, thị xã Quế Võ bây giờ đều có camera giám sát. Đây là mô hình điển hình trong việc giữ gìn an ninh trật tự của Hội Cựu chiến binh (CCB) phường Phượng Mao. Ông Nguyễn Vân Chiến - Chủ tịch Hội CCB phường cho biết, với đặc thù là địa phương tiếp với khu công nghiệp Quế Võ I, nên có nhiều công nhân, người lao động thuê nhà trọ. Để giữ gìn an ninh trật tự, Hội CCB xã đã chỉ đạo các Chi hội tuyên truyền, vận động hội viên có nhà trọ thực hiện nghiêm túc việc đăng ký tạm trú cho công nhân, người lao động thuê trọ; đôn đốc, nhắc nhở các hộ gia đình kinh doanh, buôn bán không lấn chiếm lòng đường, gây cản trở giao thông; tuyên truyền vận động chủ nhà trọ lắp đặt camera giám sát. Năm 2023, từ hệ thống camera giám sát, các chủ nhà trọ đã cung cấp hơn 30 thông tin vụ việc trộm cắp tài sản, gây rối, mất trật tự, lấn chiếm hành lang giao thông cho cơ quan chức năng.

Tính đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh có hơn 2.000 mô hình về phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Có thể khẳng định, mỗi tấm gương điển hình, mỗi mô hình hay trong việc giữ gìn an ninh trật tự tại cơ sở là một nhân tố xây dựng nên nền tảng, sức mạnh trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ông Trần Xuân Nhiên - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh cho biết, MTTQ và các tổ chức thành viên đã tích cực phối hợp với lực lượng công an phát huy vai trò của nhân dân trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” gắn với các cuộc vận động và các phong trào thi đua yêu nước của địa phương. Bên cạnh đó, MTTQ các cấp còn thường xuyên đổi mới, đa dạng hóa phương thức vận động, tập hợp nhân dân. Từ đó, tích cực xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần củng cố tinh thần đoàn kết xóm làng, phố phường, đoàn kết tôn giáo. Không chỉ vậy, MTTQ còn phát huy vai trò của cán bộ lão thành, các chức sắc tôn giáo, người có uy tín trong cộng đồng dân cư và các tổ chức thành viên cùng phối hợp thực hiện.

Để tiếp tục xây dựng, nhân rộng mô hình hay, cách làm hiệu quả trong việc bảo vệ an ninh trật tự tại cơ sở, trong thời gian tới, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức vận động, xây dựng phong trào. Từ đó, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của từng địa phương, từng đơn vị. Bên cạnh đó, gắn kết với các phong trào thi đua yêu nước do các cấp, ngành phát động với các mô hoạt động hiệu quả sao cho phù hợp nhất.

PHƯƠNG NGUYÊN - A. VŨ