Kinh tế

Đề xuất chi 60 tỷ xây dựng cầu Đakrông

Nghĩa Văn 30/07/2024 18:14

Ngày 30/7, thông tin từ ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, địa phương này vừa có công văn đề nghị triển khai đầu tư xây dựng cầu Đakrông bằng bê tông cốt thép vĩnh cửu.

Theo đó, công văn được gửi đến Bộ Giao thông vận tải và Cục Đường bộ Việt Nam.

UBND tỉnh Quảng Trị cho hay, cầu treo Đakrông trên tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây (tỉnh Quảng Trị) được thiết kế bằng thép và bê tông cốt thép, được đưa vào khai thác sử dụng năm 2002, tải trọng thiết kế H18-X60.

Do đó, cầu treo Đakrông không khai thác được với tải trọng HL.93 và đã lắp đặt Biển hạn chế tải trọng cầu bằng cụm biển: Biển P.106a (cấm ô tô tải), biển phụ S505b (với các thông số xe thân liền 22T; Sơmi Rơ moóc 30T, xe Rơ moóc 32T).

1-cau-dakrong.jpg
Cơ quan chức năng đặt biển cảnh báo “cầu đang có sự cố nguy hiểm” trước cầu Đakrông. Ảnh: N.D.

Việc tải trọng qua cầu treo Đakrông hạn chế đã gây rất nhiều khó khăn cho hoạt động vận tải, tăng chi phí vận chuyển. Bên cạnh đó, do lưu lượng vận tải tăng cao nên hiện nay cầu phát sinh hư hỏng, nguy cơ mất an toàn giao thông, đơn vị quản lý đường bộ đang tổ chức thực hiện trực gác, bố trí gác chắn để điều tiết các phương tiện qua cầu.

Tại công văn này, UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị, Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam triển khai đầu tư xây dựng cầu Đakrông bằng bê tông cốt thép vĩnh cửu, tải trọng HL93 với kinh phí dự kiến khoảng 60 tỷ đồng từ nguồn vốn cấp bách hoặc vốn dư của Bộ Giao thông vận tải đầu tư cho các trường hợp khẩn cấp trên tuyến.

Việc đầu tư xây dựng này nhằm hạn chế rủi ro nhất có thể trường hợp cầu bị phá hoại, đồng thời, để đồng bộ tải trọng khai thác của tuyến đường bộ quốc gia - đường Hồ Chí Minh.

Đảm bảo an ninh trật tự an toàn giao thông tại khu vực cầu Đakrông, đáp ứng các hoạt động vận tải được thực hiện liên tục, đặc biệt là các phương tiện vận tải nặng vận chuyển than đá và hàng hóa từ Lào về các cảng biển trên địa bàn tỉnh Quảng Trị và khu vực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và địa phương Quảng Trị, tạo thuận lợi cho Lào trong việc xuất khẩu than đá, tăng cường ngoại giao kinh tế giữa Lào và Việt Nam.

Trước đó như đã đưa tin, vào tháng 4/2024, cơ quan chức năng phát hiện hư hỏng tại cầu Đakrông. Tiếp đó, các đơn vị có liên quan đã đặt biển cảnh báo “cầu đang có sự cố nguy hiểm” cùng các biển cảnh báo về tải trọng, tốc độ… khi điều khiển phương tiện qua cầu.

Theo kết quả khảo sát, với trữ lượng than đá tại 2 tỉnh Sekong và Salavan (cách cửa khẩu quốc tế La Lay khoảng 118km) ước tính khoảng 1,0 tỷ tấn; nhu cầu vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam để xuất khẩu qua các cảng biển ước tính khoảng 20 ÷ 30 triệu tấn/năm; dự báo thời gian tới, số lượng phương tiện vận chuyển qua cửa khẩu quốc tế La Lay, lưu thông trên các tuyến đường khu vực, trong đó có cầu treo Đakrông sẽ tăng cao.

Nghĩa Văn