Mặt trận

An sinh xã hội là hoạt động đậm nét của tổ chức Mặt trận Nghệ An

Bắc Vũ - Nguyễn Chung 31/07/2024 16:14

Công tác an sinh xã hội là một trong những hoạt động nổi trội của MTTQ tỉnh Nghệ An nhiệm kỳ 2019 - 2024 và thể hiện đậm nét văn hóa xứ Nghệ, sâu lắng tình người.

Một nhiệm kỳ đồng lòng, đổi mới

Sáng ngày 31/7, tại TP Vinh, Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh Nghệ An lần thứ XV, nhiệm kỳ 2024 - 2029 với chủ đề: “Đoàn kết - Đổi mới - Khát vọng - Phát triển” đã khai mạc phiên trọng thể. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gửi lẵng hoa chúc mừng.

Với mục tiêu xây dựng hình ảnh “Người cán bộ Mặt trận trong kỷ nguyên số” đủ mạnh, ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ. Đại hội MTTQ tỉnh Nghệ An đã đề ra 15 chỉ tiêu cho nhiệm kỳ tới. Ảnh: Điền Bắc
Sáng ngày 31/7, Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh Nghệ An, nhiệm kỳ 2024-2029 diễn ra phiên chính thức. Ảnh: Điền Bắc

Tham dự và chỉ đạo tại Đại hội có ông Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam. Cùng dự đại hội có ông Thái Thanh Quý, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An; ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam và 353 đại biểu, đại diện cho các tầng lớp Nhân dân, các giai cấp, nhân sĩ, trí thức, các dân tộc, tôn giáo...

Về đại biểu quốc tế có bà Bua Sỷ Na Thả Vông - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Mặt trận Lào xây dựng đất nước tỉnh Xiêng Khoảng (Lào).

Nhiệm kỳ qua, MTTQ các cấp tỉnh Nghệ An đã tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, với nhiều nỗ lực triển khai các nhóm giải pháp với nhiều dấu ấn đổi mới đáng ghi nhận.

7.jpeg
Uỷ ban MTTQ huyện Quỳnh Lưu bàn giao mô hình sinh kế cho người nghèo tham gia chương trình "Người nghèo dũng cảm" năm 2021. Ảnh: MTTQ

Công tác giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền có bước chuyển biến tích cực, hoạt động đối thoại giữa Nhân dân với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cơ sở được triển khai đồng bộ, hiệu quả. Công tác đối ngoại nhân dân của Mặt trận và các tổ chức thành viên được mở rộng, linh hoạt, sáng tạo.

Chất lượng, hiệu quả hoạt động của MTTQ các cấp ngày càng được nâng cao. Khối đại đoàn kết toàn dân tộc tiếp tục được phát huy; niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, chính quyền ngày càng được củng cố. Những kết quả đó có ý nghĩa to lớn, quan trọng góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra.

Kỳ tích trong đại dịch Covid-19

5-c1ff6a8eaef63cbf3ab85fd44fa4e71b.jpeg
Toàn tỉnh Nghệ An đã tiếp nhận tiền, hàng hóa tổng trị giá gần 308 tỷ đồng ủng hộ phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: Điền Bắc

Khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An vận động các tầng lớp Nhân dân trong và ngoài tỉnh, đồng bào các dân tộc, các tôn giáo chung sức, đồng lòng tham gia phòng, chống dịch. Mặt trận tham mưu cho Ban Chỉ đạo thành lập các Tổ Covid cộng đồng ở khu dân cư để “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” trong hỗ trợ truy vết, giám sát việc chấp hành các biện pháp về phòng, chống dịch Covid-19.

Kết quả, toàn tỉnh Nghệ An đã tiếp nhận tiền, hàng hóa tổng trị giá gần 308 tỷ đồng, kịp thời phân bổ hỗ trợ cho người dân bị phong tỏa, cách ly và động viên các lực lượng tuyến đầu.

Đặc biệt, Nghệ An là địa phương đầu tiên trong cả nước phát động tuần lễ “Vì Thành phố mang tên Bác" với hơn 300 tấn nhu yếu phẩm các loại, trị giá hơn 8,72 tỷ đồng, hỗ trợ 02 tỷ đồng cho 2.000 người dân quê Nghệ An gặp khó khăn đang sinh sống tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

Xây dựng hơn 13.000 căn nhà

Một điểm đáng ghi nhận của MTTQ các cấp tỉnh Nghệ An trong nhiệm kỳ qua chính là: Thực hiện thành công Chỉ thị 21-CT/TU ngày 10/02/2023 “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở giai đoạn 2023 - 2025” của Tỉnh uỷ Nghệ An.

3-eedf1042c39c8f7ff070500ff8faa68e.jpeg
5 năm qua, Nghệ An đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 13.385 nhà cho người dân. Ảnh: Điền Bắc

Sau khi Chỉ thị 21-CT/TU ra đời, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An đã thành lập 03 tổ công tác, với 22 thành viên, do các Phó Chủ tịch làm Tổ trưởng giúp Ban Thường trực theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc các địa phương và các nhà tài trợ; tham mưu phân bổ kinh phí cho các địa phương để triển khai thực hiện chương trình hỗ trợ nhà ở; xây dựng phần mềm quản lý để các địa phương cập nhật dữ liệu, tránh trùng lặp đối tượng và đôn đốc kịp thời tiến độ thực hiện.

Chương trình “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” cho hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà cao nhất từ trước tới nay. Kết quả, sau hơn 1 năm triển khai thực hiện Chương trình, toàn tỉnh Nghệ An đã huy động các nguồn lực với số tiền quy đổi là 404,1 tỷ đồng. Ảnh: Thành Duy
Chương trình “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” cho hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở tại Nghệ An đạt kết quả cao nhất từ trước tới nay. Ảnh: Thành Duy

Kết quả, sau hơn 1 năm triển khai thực hiện chương trình, toàn tỉnh đã huy động các nguồn lực với số tiền quy đổi là 620 tỷ đồng, từ nguồn lực này và các nguồn khác hỗ trợ xây dựng mới, sửa chữa được 8.626 ngôi nhà, nâng tổng số hộ được hỗ trợ nhà ở lên con số 13.385 hộ, đạt 267,7% so với chỉ tiêu nhiệm kỳ, giúp người dân “an cư lạc nghiệp”, ổn định cuộc sống, tập trung lao động sản xuất, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo, từng bước thoát nghèo...

Bà Võ Thị Minh Sinh được tái cử chức Chủ tịch

Phát biểu tại đại hội, bà Võ Thị Minh Sinh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An nhấn mạnh: Với chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm và vai trò là “cầu nối” giữa Đảng, Nhà nước và các tầng lớp Nhân dân, trân trọng đề nghị các đại biểu tập trung trí tuệ, nâng cao trách nhiệm, tiếp tục thảo luận, cho ý kiến hoàn thiện các văn kiện của đại hội và đề xuất các giải pháp, ý tưởng mới trên tất cả các chương trình, lĩnh vực hoạt động của Mặt trận.

Đại hội đã hiệp thương cử 114 ỷ viên uỷ ban MTTQ tỉnh Nghệ An nhiệm kỳ 2022-2029. Ảnh: ĐB
Đại hội đã hiệp thương cử 115 Uỷ viên Uỷ ban MTTQ tỉnh Nghệ An nhiệm kỳ 2024 - 2029. Ảnh: ĐB

Theo bà Sinh, sau 2,5 ngày làm việc dân chủ, Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh Nghệ An lần thứ XV, nhiệm kỳ 2024 - 2029, trên cơ sở đề án nhân sự, Đại hội đã hiệp thương cử 115 vị Ủy viên tham gia Ủy ban MTTQ tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Đại hội cũng đã hiệp thương cử 12 đại biểu chính thức và 2 đại biểu dự khuyết đi dự Đại hội Đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

3-8f9dbf65bb69c7a3629ad739b31d09a1.jpg
Tại Đại hội, bà Võ Thị Minh Sinh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh khóa XIV được Đại hội tín nhiệm tiếp tục cử giữ chức Chủ tịch Ủy ban MTTQ Nghệ An khóa XV, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Ảnh: Điền Bắc

Tại đại hội, bà Võ Thị Minh Sinh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh khóa XIV được Đại hội tín nhiệm cử giữ chức Chủ tịch Ủy ban MTTQ Nghệ An khóa XV, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Đồng thời, Đại hội cũng đã hiệp thương cử các Phó Chủ tịch chuyên trách và Phó Chủ tịch không chuyên trách. Cụ thể 4 Phó Chủ tịch chuyên trách khoá XV, nhiệm kỳ 2024 - 2029 gồm các ông: Lê Văn Ngọc - Phó Chủ tịch Thường trực, Nguyễn Đức Thành, Trương Thiết Hùng và bà Trần Thị Thu Hương; hiệp thương cử ông Hoàng Nghĩa Hiếu, Phó Bí thư Tỉnh uỷ làm Phó Chủ tịch không chuyên trách Uỷ ban MTTQ tỉnh khoá XV, nhiệm kỳ 2024-2029.

4..jpg
Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến tặng Bằng khen của UBTƯ MTTQ Việt Nam cho Uỷ ban MTTQ tỉnh Nghệ An và Uỷ ban MTTQ huyện Thanh Chương vì có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận giai đoạn 2019 - 2024. Ảnh: Điền Bắc
5..jpg
Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận giai đoạn 2019 - 2024. Ảnh: Điền Bắc.

Dịp này, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã trao tặng Bằng khen của UBTƯ MTTQ Việt Nam cho 2 tập thể là Uỷ ban MTTQ tỉnh Nghệ An và Uỷ ban MTTQ huyện Thanh Chương vì có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận giai đoạn 2019 - 2024.

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận giai đoạn 2019 - 2024.

Bắc Vũ - Nguyễn Chung