Giao thông

Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các dự án giao thông phải tăng tốc giải ngân

Lê Khánh 31/07/2024 20:04

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu từ nay đến cuối năm 2024 khối lượng giải ngân còn khá lớn (hơn 45.000 tỷ đồng), các chủ đầu tư/ban quản lý dự án phải lên kế hoạch cụ thể, phấn đấu giải ngân hết số vốn được giao.

Chiều nay (31/7), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng chủ trì cuộc họp về công tác giải ngân vốn đầu tư công năm 2024, 2025 và thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho hay, 2024 là năm bản lề trong thực hiện kế hoạch trung hạn 2021 - 2025, trong khi khối lượng giải ngân từ nay đến cuối năm còn khá lớn (hơn 45.000 tỷ đồng), các chủ đầu tư/ban quản lý dự án phải lên kế hoạch cụ thể, phấn đấu giải ngân hết số vốn được giao. Việc giải ngân phải gắn với khối lượng, đảm bảo thực chất.

"Các ban quản lý dự án phải yêu cầu nhà thầu phát huy hết tốc lực, trên cơ sở đó tính toán lại việc bổ sung vốn. Tinh thần là chúng ta sẽ bổ sung tối đa nguồn vốn để nhà thầu phát huy tối đa sức mạnh", Bộ trưởng nhấn mạnh.

3-3-17224171739111638429772.jpg
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại cuộc họp về công tác giải ngân vốn đầu tư công năm 2024, 2025 và thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025.

Phát biểu chỉ đạo về công tác giải ngân trong năm tiếp theo, Bộ trưởng yêu cầu các dự án nằm trong kế hoạch hoàn thành trong nhiệm kỳ 2021 - 2025 phải đảm bảo giải ngân 100%.

"Những dự án có kế hoạch chuyển tiếp sang năm 2026, song, nếu năm 2025 có thể đẩy tiến độ thì xem xét, đăng ký thêm kế hoạch vốn để tăng khối lượng giải ngân vốn trung hạn", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Lưu Quang Thìn, Phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Vụ KH&ĐT) cho biết, Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao 59.275 tỷ đồng kế hoạch vốn năm 2024. Số vốn được kéo dài giải ngân kế hoạch 2023 sang năm 2024 khoảng 3.329 tỷ đồng.

Hiện, Chính phủ cũng đã báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung 8.680 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2023 cho Bộ GTVT. Đồng thời, Bộ GTVT tiếp tục đề nghị bổ sung 3.300 tỷ đồng cho các dự án nhóm B đang thiếu vốn, bổ sung khoảng 1.240 tỷ đồng nguồn tăng thu ngân sách Trung ương 2022 cho các dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư.

"Như vậy, tổng kế hoạch giải ngân năm 2024 của Bộ dự kiến khoảng 75.824 tỷ đồng", ông Thìn thông tin.

Về kết quả giải ngân, đến hết tháng 7/2024, Bộ GTVT giải ngân khoảng 30.794 tỷ đồng, đạt hơn 49% kế hoạch đã được giao và kéo dài, cao hơn so với mức tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước (31,6%).

Theo lãnh đạo Vụ KH&ĐT, nhiệm vụ giải ngân 100% kế hoạch vốn năm 2024 sẽ tiềm ẩn thách thức khi một số dự án đang tiếp tục hoàn thiện thủ tục đầu tư, vướng mắc trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, mỏ vật liệu xây dựng tại một số dự án đến nay chưa xử lý dứt điểm, điều kiện thời tiết bất lợi cuối năm.

Tuy nhiên, để đáp ứng mục tiêu đề ra, lãnh đạo Vụ KH&ĐT yêu cầu, các chủ đầu tư cần nỗ lực cao hơn nữa. Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Cục Đường cao tốc Việt Nam kịp thời xử lý các vướng mắc trong quá trình triển khai để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân các dự án.

Lê Khánh