Vì sao 18 tàu biển Việt Nam bị lưu giữ tại cảng nước ngoài?
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, tính tới ngày 30/6, có 18 tàu biển của Việt Nam bị lưu giữ tại cảng nước ngoài vì khiếm khuyết liên quan tới động cơ...
Chiều 31/7, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, trong hai tháng 5 và 6, có tới 5 tàu bị lưu giữ tại các cảng biển nước ngoài do các khiếm khuyết liên quan tới động cơ, hay các lỗi tại thời điểm chính quyền cảng lên tàu. Nhiều khiếm khuyết dễ gây ảnh hưởng tới việc bảo đảm an toàn hàng hải.
Cụ thể, tàu Green Pacific của Công ty CP Gemadept bị lưu giữ tại cảng Chu Hải (Trung Quốc) do các nguyên nhân như thiếu 2 đèn mất khả năng điều động (loại treo).
Hệ thống phun sương của kho sơn không hoạt động. Các đầu phun không có áp lực nước ra trong quá trình kiểm tra; thùng rác trong buồng máy chứa đầy giẻ dầu nhưng không có nắp đậy; các lỗ thoát nước trên mặt boong không được đóng khi tàu nằm trong cảng.
Ngoài ra, theo ghi chép ngày thực tập rời tàu ngày 16/4/2024 không đúng trang trong Nhật ký hàng hải. Tàu cũng có nhật ký sai số la bàn không thực hiện đúng quy định của Công ước quốc tế về tiêu chuẩn đào tạo, cấp chứng chỉ và trực ca cho thuyền viên (STCW). Tàu còn mắc lỗi cầu thang hoa tiêu đang lắp giữ không đúng theo quy định…
Cũng tại Trung Quốc, tàu HPC Sunrise của Công ty TNHH Vận tải Hải Phương bị lưu giữ tại cảng Hạ Môn.
Thời điểm bị lưu giữ, tàu có nhiều vấn đề như cần gạt nước của cửa sổ kính trung tâm và mạn phải buồng điều khiển không hoạt động.
Tàu SGS GREEN của Công ty TNHH Thương mại vận tải quốc tế Hải Tín bị lưu giữ tại Hồng Kông với nhiều khiếm khuyết.
Trong đó, tàu có một lỗ thủng tại mạn phải. Đường ống cứu hỏa chính trên boong bị rò rỉ nhiều tại thời điểm kiểm tra. Tất cả các van của bơm cứu hỏa sự cố bị đóng chặt và không sẵn sàng để hoạt động.