Quốc tế

Kinh doanh du lịch trong bối cảnh khô hạn

Hà Anh 03/08/2024 08:49

Dù hồ khô cạn nước, cánh đồng bị thiêu đốt bởi nhiệt độ cao, nhưng nước vẫn tuôn chảy mạnh mẽ cho khách du lịch trên đảo Sicilia (Italy).

anhbaitren(1).jpg
Các bể chứa nước được nhìn thấy trên mái của một tòa nhà, phía sau là ngôi đền Concordia ở Agrigento, miền nam Sicily, Italy. Nguồn: AP.

Dịch vụ du lịch được ưu tiên

Sau 1 năm gần như không có mưa trên đảo Sicilia, các vòi nước công cộng bên trong công viên khảo cổ nổi tiếng Agrigento vẫn chảy và các hồ bơi trong nhiều khách sạn vẫn kín chỗ.

Giống như nhiều hòn đảo Địa Trung Hải khác, người dân Sicilia đã quen với những đợt dài không mưa, nhưng biến đổi khí hậu đã khiến thời tiết thất thường hơn, hạn hán kéo dài và thường xuyên hơn. Người dân đảo đang sinh tồn như họ đã làm trong nhiều thập kỷ - tích trữ nước nhiều nhất có thể trong các bể chứa và sử dụng xe bồn làm nguồn cung cấp nước, và làm tốt đến nỗi du khách không cảm thấy sự khác biệt.

Nhưng năm nay, hạn hán đã trở nên tồi tệ hơn, khiến cư dân phải đối mặt với nguy cơ lớn hơn, ngay cả khi nước vẫn chảy đến các khách sạn và địa điểm du lịch.

Cơ quan quản lý lưu vực nước địa phương đã phân phối nước cho gần 1 triệu cư dân, họ chỉ được phép dùng nước ít nhất 2 - 4 giờ 1 tuần. Thứ Sáu tuần trước, tàu chở dầu đầu tiên của hải quân Italy đã đến để cung cấp 12 triệu lít nước cho những cư dân bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Nhưng cư dân ở Agrigento là những người có khả năng chống chịu hạn hán tốt nhất ở Italy. Ngay cả khi phải dùng nước phân phối, họ vẫn điều hành doanh nghiệp, khách sạn, nhà nghỉ và hộ gia đình mà không bỏ lỡ một lần tắm, hay bỏ bê khu vườn của mình hoặc đóng cửa hồ bơi.

Tình trạng thiếu nước không phải là mới vì địa hình miền Nam Sicilia không có nhiều nước và các đường ống dẫn nước thường xuyên bị rò rỉ. Khu vực này cũng dễ xảy ra tình trạng khô hạn, đặc biệt là vào mùa hè. Hầu hết cư dân đều sở hữu một bể chứa nước riêng có thể chứa ít nhất 1.000 lít nước. Các mái nhà của thành phố rải rác những bể nhựa lớn và cũng có nhiều bể ngầm trong các khu vườn và tầng hầm.

Bất chấp tình trạng khẩn cấp về nước, khách du lịch vẫn tiếp tục đổ xô đến những bãi biển xinh đẹp ở phía nam Sicilia và xếp hàng để chiêm ngưỡng những di tích của hòn đảo. “Tôi không gặp vấn đề gì với nước, nhưng được yêu cầu tiết kiệm vì nó có thể thiếu bất cứ lúc nào” - du khách người New Zealand Iain Topp cho biết khi đang đến thăm ngôi đền Concord 2.500 năm tuổi dưới cái nắng chói chang.

Di tích khảo cổ Thung lũng Đền thờ, nơi đã thu hút hơn 1 triệu du khách vào năm ngoái, cũng được ưu tiên, do đó không bị thiếu nước. “Chúng tôi có nước 24/7. Các nhà khảo cổ của chúng tôi đang làm việc, thung lũng cũng mở cửa vào ban đêm để trình diễn kịch. Chúng tôi không gặp vấn đề gì về nguồn cung cấp nước” - Giám đốc di tích Roberto Sciarratta cho biết.

Các giải pháp kéo dài

Trong khi chiến thuật của những cư dân bị thiếu nước hiện đang phát huy hiệu quả khá tốt, nhưng họ cũng đang phải đối mặt với những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Theo Sở Bảo vệ dân sự khu vực, năm 2024 là năm có lượng mưa tệ nhất trong hơn 20 năm qua. Hồ Fanaco, nơi cung cấp nước cho tỉnh Agrigento, từng thu thập tới 18 triệu mét khối nước trong mùa mưa trung bình (thường kéo dài từ tháng 9 đến tháng 4 năm sau). Nhưng đến tháng 4 năm nay, mực nước trong hồ đã xuống dưới 2 triệu mét khối và hiện gần như khô cạn hoàn toàn.

Vào tháng 5, chính quyền Sicilia đã ban bố tình trạng khẩn cấp vì hạn hán và phân bổ 20 triệu euro (21,7 triệu đô la) để mua xe bồn chứa nước và đào giếng mới. Theo Chỉ số chuyển đổi khí hậu, nhiệt độ ở miền nam Sicilia hiện ấm hơn 2 độ C so với mức trung bình giai đoạn 1991 - 2020, nghĩa là nước bốc hơi nhanh.

“Nếu không có mưa vào tháng 9, chúng ta sẽ phải bắt đầu khai thác các nguồn dự trữ quan trọng. Không chỉ riêng các hồ, các giếng nước và tầng chứa nước cũng sẽ phải khai thác ở mức sâu hơn” - ông Cocina cho biết.

Điện thoại của anh Salvatore Di Maria đổ chuông liên tục trong ngày. Anh là tài xế và chủ sở hữu của một trong những đội xe bồn chở nước chính trong khu vực. Mọi người đều yêu cầu anh ấy cung cấp nước và đều muốn đảm bảo rằng họ sẽ không hết nước. Xe bồn là cách tốt nhất để trực tiếp cung cấp nước cho cư dân mà không bị rò rỉ.

Hàng chục tài xế xe bồn chạy nhanh trên những con đường quanh co để cung cấp nước cho các khu vực ưu tiên do công ty nước địa phương AICA xác định. Các nhóm ưu tiên cao hơn là người bệnh hoặc người già, bệnh viện và một số doanh nghiệp quan trọng, chẳng hạn như khách sạn.

“Tình trạng khẩn cấp do hạn hán là một lời cảnh tỉnh. Đường ống dẫn nước của chúng tôi bị rò rỉ từ 50 - 60% lượng nước. Chúng tôi hiện đang đào giếng mới, sửa chữa toàn bộ hệ thống cấp nước và kích hoạt lại một nhà máy khử muối bằng tiền quỹ khẩn cấp” - ông Settimio Cantone - Chủ tịch AICA cho biết.

Theo ông Giulio Boccaletti - Giám đốc khoa học của Trung tâm Biến đổi Khí hậu Euro - Địa Trung Hải: “Không chỉ có khí hậu, Sicily rất dễ bị tổn thương do đường ống thường xuyên bị rò rỉ, cơ sở hạ tầng lỗi thời và quá nhỏ”.

Theo Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc, lưu vực Địa Trung Hải sẽ trải qua nhiệt độ cao hơn, lượng mưa ít hơn và mực nước biển tiếp tục dâng cao trong những thập kỷ tới. Ủy ban gọi khu vực này là “điểm nóng về biến đổi khí hậu” do tính dễ bị tổn thương của loài người và các hệ sinh thái. “Những gì từng là không tưởng thì nay đã trở thành bình thường mới” - ông Boccaletti nói.

Hà Anh