Xã hội

Đề xuất quy định mới về sử dụng kinh phí từ xử phạt giao thông và đấu giá biển số

Văn Thanh 07/08/2024 16:16

Bộ Công an đang lấy ý kiến các bộ, ngành dự thảo quy định về sử dụng kinh phí từ xử phạt giao thông và đấu giá biển số.

Luật Trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đường bộ hiệu lực từ 1/1/2025, cho phép Bộ Công an được trích tiền xử phạt vi phạm giao thông và đấu giá biển số xe.

Vì vậy, Bộ Công an đang lấy ý kiến về dự thảo nghị định quy định quản lý, sử dụng kinh phí thu từ xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và đấu giá biển số xe.

de-xuat-quy-dinh-moi-ve-su-dung-kinh-phi-tu-xu-phat-giao-thong-va-dau-gia-bien-so-ddk.png
Bộ Công an đang lấy ý kiến về dự thảo nghị định quy định quản lý, sử dụng kinh phí từ xử phạt giao thông đường bộ và đấu giá biển số xe. Ảnh minh họa.

Trích tiền xử phạt vi phạm giao thông

Điều 2 của dự thảo nghị định nêu, các đơn vị được sử dụng kinh phí thu từ xử phạt vi phạm hành chính về trật tự ATGT đường bộ gồm: Ủy ban ATGT Quốc gia; Bộ GTVT; Bộ Công an; HĐND và UBND các tỉnh, thành; Ban ATGT tỉnh, thành; Ban ATGT quận, huyện, thị xã, TP thuộc tỉnh, thành.

Cơ quan được sử dụng kinh phí thu từ đấu giá biển số xe gồm: Bộ Công an; các lực lượng khác tham gia bảo đảm an ninh, trật tự, ATGT thuộc lực lượng công an.

Điều 3 của dự thảo quy định về nguyên tắc bố trí kinh phí, lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí như sau:

Lực lượng công an được ngân sách nhà nước bố trí kinh phí để thực hiện hoạt động tăng cường, hiện đại hóa cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị phục vụ bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông từ 70 - 85% khoản thu từ xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ và 30% khoản thu từ đấu giá biển số xe.

Các cơ quan khác nhận phần còn lại, tương ứng 15 đến 30% khoản thu từ xử phạt vi phạm hành chính về trật tự ATGT đường bộ.

Mức dự kiến chi cụ thể

Với số tiền được trích từ xử phạt giao thông, Bộ Công an đề xuất chi phần lớn cho công tác tuyên truyền, sơ kết và tổng kết công tác ATGT, tập huấn nghiệp vụ về đảm bảo trật tự ATGT, chi bồi dưỡng cho cán bộ, chiến sĩ tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông ban đêm; chi bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ trực tiếp xử lý ùn tắc giao thông và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong giờ cao điểm (buổi sáng từ 6h30 - 8h30, buổi chiều từ 16h30 - 18h30) tại các TP.

Khoản tiền này cũng dành chi mua sắm phục vụ nhiệm vụ hiện đại hóa lực lượng CSGT do Bộ trưởng Bộ Công an quyết định theo tiêu chuẩn, định mức, chế độ hiện hành.

Về mức chi cụ thể, dự thảo nêu trong các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, hỗ trợ không quá 10 triệu đồng/người bị tử vong, không quá 5 triệu đồng/người bị thương nặng.

Đối với bồi dưỡng cho cán bộ, chiến sĩ tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông ban đêm, theo dự thảo, tối đa 200.000 đồng/người/ca (1 ca từ đủ 4 giờ trở lên, thời gian làm đêm từ 22h đêm hôm trước đến 6h sáng hôm sau), tối đa không quá 10 ca/tháng; bồi dưỡng thêm cho công an thực hiện xử lý ùn tắc ở TP Hà Nội và TP HCM là 100.000/đồng/người/ca, tối đa không quá 15 ca/tháng.

Mức chi hỗ trợ cho người thực hiện kiểm tra công tác xử lý vi phạm hành chính, tuần tra kiểm soát trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 300.000 đồng/người/ngày.

Mức chi mua tin mỗi vụ việc bằng 10% số tiền xử phạt vi phạm hành chính với tổ chức, cá nhân nhưng không quá 5 triệu đồng.

Về mức chi từ đấu giá biển số xe, tại Điều 6 của dự thảo nghị định, Bộ Công an đề xuất để chi thuê phương tiện phục vụ công tác nghiệp vụ đấu tranh phòng chống tội phạm, truyền thông, xác minh các trường hợp nghi vấn thông đồng dìm giá và vi phạm quy định đấu giá…

Văn Thanh