Giao thông

Bộ Công an đề xuất 189 trường hợp bị trừ điểm bằng lái xe

Lê Khánh 14/08/2024 15:12

Bộ Công an đang lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm...

Có 28 hành vi bị trừ 12 điểm

Đối với mức trừ điểm, dự thảo Bộ Công an đề xuất 189 hành vi, nhóm hành vi bị trừ điểm. Trong đó, 28 hành vi, nhóm hành vi bị trừ 12 điểm (toàn bộ số điểm của GPLX).

Cụ thể, những hành vi, nhóm hành vi bị trừ 12 điểm gồm: điều khiển xe vi phạm nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở; không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ.

Điều khiển xe mà trong cơ thể có chất ma túy; không chấp hành yêu cầu kiểm tra về chất ma túy của người thi hành công vụ.

z5465554682131_b0c79d5d7f2d42d23aa2ad3a5ef87af3-1-.jpg
Hành vi điều khiển xe vi phạm nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở được đề xuất bị trừ 12 điểm GPLX.

Điều khiển xe chở hàng vượt trọng tải cho phép của xe trên 150%; đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng; chạy quá tốc độ trên 35km/h; chạy quá tốc độ đuổi nhau trên đường bộ; dùng chân điều khiển vô lăng xe khi xe đang chạy trên đường.

Theo Ban soạn thảo, đây là những hành vi vi phạm có tính chất cố ý, nguy hiểm, nguy cơ cao gây tai nạn giao thông, hủy hoại công trình giao thông.

Hành vi dự kiến bị trừ 10 điểm bằng lái là điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililit máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở.

Các hành vi vi phạm dự kiến bị trừ 6 điểm GPLX như: không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông

Lái xe đi ngược chiều trên đường cao tốc, lùi xe trên đường cao tốc, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định; gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn, không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn.

Các hành vi vi phạm dự kiến bị trừ 3 điểm GPLX như: Đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển "Cấm đi ngược chiều"; điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 20km/h đến 35km/h....

Hành vi vi phạm dự kiến bị trừ 2 điểm bằng lái như: Lái xe có liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn giao thông mà không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, không tham gia cấp cứu người bị nạn.

Lái xe ô tô kéo theo xe khác, vật khác (trừ trường hợp kéo theo một rơ moóc, sơ mi rơ moóc hoặc một xe ô tô, xe máy chuyên dùng khác khi xe này không tự chạy được); lái xe ô tô đẩy xe khác, vật khác; lái xe kéo rơ moóc, sơ mi rơ moóc kéo thêm rơ moóc hoặc xe khác, vật khác; không nối chắc chắn, an toàn giữa xe kéo và xe được kéo khi kéo nhau.

Làm thế nào để phục hồi lại điểm?

Theo dự thảo, việc phục hồi điểm GPLX được thực hiện theo quy định tại Điều 58 Luật Trật tự, ATGT đường bộ và các quy định sau đây: Một là, phục hồi điểm GPLX đối với trường hợp chưa bị trừ hết điểm và không bị trừ điểm trong thời hạn 12 tháng từ ngày bị trừ điểm gần nhất. Khi đủ thời hạn 12 tháng, người lái xe bảo đảm được các điều kiện thì hệ thống cơ sở dữ liệu trừ điểm GPLX sẽ tự động phục hồi đủ 12 điểm cho GPLX.

Hai là, người có GPLX bị trừ hết điểm, đã tham gia kiểm tra nội dung kiến thức pháp luật về trật tự ATGT đường bộ.

z5465554751135_eb457ddb2d6b0fb0b2c55639d6e9b7e2-1-.jpg
Phải mất 12 tháng, người lái xe bảo đảm được các điều kiện thì hệ thống cơ sở dữ liệu trừ điểm GPLX sẽ tự động phục hồi đủ 12 điểm cho GPLX.

Ngay sau khi có xác nhận về kết quả kiểm tra đạt yêu cầu, hệ thống cơ sở dữ liệu sẽ kết nối đồng bộ dữ liệu sang hệ thống cơ sở dữ liệu trừ điểm GPLX để phục hồi đủ 12 điểm cho người đó. Đồng thời, cập nhật trạng thái phục hồi điểm trên cơ sở dữ liệu, tài khoản định danh điện tử theo quy định.

Ngoài ra, dự thảo quy định dữ liệu về điểm, trừ điểm, phục hồi điểm GPLX được lưu trữ trong hệ thống cơ sở dữ liệu về xử lý vi phạm hành chính về trật tự ATGT và trừ điểm GPLX; việc trừ điểm, phục hồi điểm được tự động thực hiện trên hệ thống cơ sở dữ liệu.

Có ý kiến cho rằng, trong việc quy định các nhóm hành vi bị trừ điểm cần rõ ràng, minh bạch, ngay thẳng, không có vùng cấm. Ví dụ như biển báo đặt đúng chỗ không bị che khuất, rõ ràng. Bên cạnh đó, dự thảo Nghị định cần mô tả đầy đủ hành vi lái xe chạy quá tốc độ đuổi nhau trên đường bộ vì xe chạy trên đường đương nhiên đuổi nhau, còn chạy quá tốc độ đã được xử lý hành vi vi phạm tốc độ.

Đối với hành vi quay người về phía sau hoặc bịt mắt lái xe máy, TS Khương Kim Tạo - nguyên Phó chánh văn phòng, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cho rằng, cả hai hành vi này đều nguy hiểm như nhau, nên trừ điểm GPLX 12 điểm thay vì trừ 4 điểm như Dự thảo đề xuất.

Chuyên gia giao thông, TS Nguyễn Xuân Thủy nhận định việc trừ điểm GPLX như thế nào rất khó, đòi hỏi cơ quan soạn thảo phải làm việc một cách nghiêm túc, khoa học, chính xác và nhân văn. Nếu không hội tụ các yếu tố trên thì rất dễ phát sinh tiêu cực, dẫn đến đánh giá sai hành vi, xử phạt tùy tiện và áp đặt.

Đại tá Nguyễn Quang Nhật - Trưởng Phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT cho biết, việc quy định trừ điểm GPLX vừa có tính chất răn đe vừa có tính chất giáo dục, động viên về việc chấp hành pháp luật về TTATGT đường bộ, mỗi lần bị trừ điểm như là "tiếng chuông" cảnh báo giúp người lái xe chấp hành pháp luật tốt hơn.

Lê Khánh