Quốc lộ 14D xuống cấp nghiêm trọng
Tuyến Quốc lộ 14D thuộc địa phận huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam, dài 75km, nối đường Hồ Chí Minh lên Cửa khẩu quốc tế Nam Giang (tỉnh Quảng Nam) và cửa khẩu Đắc Tà Ọc (tỉnh Sê Kông – Lào) hiện nay đang xuống cấp nghiêm trọng.
Đây là tuyến đường huyết mạch kết nối các cảng biển miền Trung với phía Nam Lào và Đông Bắc Thái Lan qua Cửa khẩu Nam Giang. Hiện nay lượng xe chở hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang lưu thông trên quốc lộ 14D về các cảng Đà Nẵng, Chân Mây (Thừa Thiên Huế) tăng cao, trong đó có các đoàn xe chở quặng nhôm bauxite liên tục di chuyển trên tuyến đường này, vì thế tuyến đường đầu tư xây dựng hơn 20 năm hiện nay đang xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn cho người tham gia giao thông.
Anh Trần Văn Nghĩa (tài xế xe tải vận chuyển hàng hóa từ Lào về Đà Nẵng) cho biết: Tuyến đường đang xuống cấp nghiêm trọng, đất đá bị cày xới nên nhiều nơi bụi mù mịt, ảnh hưởng tầm nhìn của lái xe, điều này tiềm ẩn tai nạn cho người tham gia giao thông.
Theo anh Nguyễn Văn Hùng (người dân ở huyện Nam Giang), những ai lưu thông trên tuyến Quốc lộ 14D ở tỉnh Quảng Nam đều có thể nhìn thấy từng đoàn xe đầu kéo sơ mi rơ moóc nối đuôi nhau bất kể ngày hay đêm, mặt đường thì lồi lõm do xuống cấp.
Thực tế qua quan sát của chúng tôi, tuyến đường này bị hư hỏng trầm trọng, mặt đường sụt lún và chi chít “ổ voi”, “ổ gà”, khói bụi mù mịt, trong khi đó xe tải vận chuyển hàng hóa tìm cách để vượt qua nhau nên rất dễ xảy ra tai nạn.
Được biết, tỉnh Quảng Nam đã có nhiều văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Cục Đường bộ Việt Nam sớm có phương án nâng cấp, sửa chữa. Cuối năm ngoái, Chính phủ đã có văn bản giao Bộ GTVT có phương án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 14D từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Tuy nhiên, đến thời điểm này dự án vẫn chưa được triển khai.
Cụ thể, UBND tỉnh Quảng Nam đã kiến nghị Chính phủ xem xét, bố trí nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2020 - 2025 và 2026 - 2030 để mở rộng, nâng cấp quốc lộ 14D nhằm giải quyết nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh tại địa phương, Văn phòng Chính phủ cũng đã có Công văn số 9927 ngày 20/12/2023 về việc giao Bộ GTVT nghiên cứu đầu tư nâng cấp, mở rộng quốc lộ 14D, tỉnh Quảng Nam từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Ngày 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu tiếp tục ký công văn gửi Bộ GTVT về việc đề nghị thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 14D. Theo đó, tỉnh Quảng Nam kiến nghị Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ thực hiện hồ sơ, thủ tục đầu tư và sớm triển khai xây dựng dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 14D.
UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng: Trong thời gian chờ nâng cấp, cải tạo toàn tuyến, Quảng Nam kiến nghị Bộ GTVT xem xét, thực hiện biện pháp khẩn cấp. Đó là, cấm xe trên 5 trục chở quặng lưu thông trên Quốc lộ 14D. Việc vận chuyển quặng qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang có thể thực hiện bằng cách trung chuyển sang xe tải thông thường, có tải trọng nhỏ (bằng hoặc nhỏ hơn 30 tấn) để đi lại thuận lợi. Khắc phục ùn tắc tại 10 đường cong có bán kính nhỏ, hẹp vốn chưa được cải tạo.