Quốc tế

Đồng xu may mắn ở thành Rome

THẾ TUẤN 17/03/2024 11:25

Thành Rome (Italy) từ lâu đã nổi tiếng toàn thế giới vì vẻ đẹp tráng lệ của những công trình kiến trúc. Chuẩn bị cho mùa du lịch hè 2024, người ta đã đưa ra một khẩu hiệu ấn tượng: Nguyện ước thành Rome - đến Đài phun nước Trevi và tung đồng xu.

anh-bai-dong-xu-may-man.jpg
Du khách ném xu và cầu nguyện khi tới Đài phun nước Trevi. Nguồn: Getours.

Người ta nói rằng có 3 lý do chính đáng để du khách tung đồng xu vào Đài phun nước Trevi. Lý do đầu tiên là nếu bạn làm như vậy sẽ giúp có cơ hội quay lại nơi đây lần nữa. Thứ hai là bạn sẽ gặp tình yêu thực sự của mình tại Rome. Thứ ba, “đồng xu may mắn” sẽ giúp bạn hạnh phúc trọn đời.

Tuy nhiên, người ta nói rằng, để ba điều ước trên cùng trở thành hiện thực thì du khách phải tung 3 đồng xu khác nhau. Mỗi xu sẽ tương ứng với một điều ước. Đặc biệt là trước khi tung đồng xu du khách phải quay lưng lại với đài phun nước.

Tuy nhiên, "phạm vi" ước được các du khách mở rộng hơn, thay vì gói trọn trong ba nội dung trên. Mọi người thường đứng trước đài phun nước, cầu một điều bất kỳ, rồi ném xu theo cách thức có từ bao đời. Đó là cầm đồng xu bằng tay phải, ném qua vai trái và phải ném từng đồng xu riêng lẻ, thay vì tung 3 đồng một lúc.

Chẳng biết linh nghiệm ra sao, nhưng Đài phun nước Trevi đã là nơi thu hút du khách, khi mà thành Rome có tới 21 triệu khách du lịch mỗi năm. Từng đồng xu giá trị ít nhưng trung bình mỗi năm gom lại người ta cũng thu được 1,4 triệu euro (tương đương 1,52 triệu USD).

Đài phun nước Trevi do kiến trúc sư Nicola Salvi thiết kế, khởi công năm 1732, khánh thành năm 1762, nằm phía trước cung điện Palazzo Poli ở trung tâm Rome. Đài phun nước Trevi được tạo ra chủ yếu từ đá vôi và đá cẩm thạch Carrara. Nổi bật giữa đài phun nước là một vị thần Oceanus râu ria cưỡi trên một chiếc xe ngựa hình vỏ sò được kéo bởi những chú ngựa và hai vị thần Triton - con trai thần biển cả Poisedon, điều khiển cỗ xe vỏ sò của thần đại dương Oceanus, khắc họa chủ đề thuần hóa dòng nước.

Bức tượng Abundance đứng ở góc tường bên trái đang khua chiếc sừng dê kết hoa quả của nàng. Trong khi ở phía đối diện là bức tượng đội vòng nguyệt quế cầm một chiếc cốc mà một con rắn uống nước từ đó. Những người say mê làm vườn vô cùng thích thú khi phát hiện 30 loài thực vật khác nhau được chạm khắc vào đài phun nước.

Đài phun nước Trevi từng được đạo diễn phim người Italy Federico Fellini sử dụng làm bối cảnh quan trọng cho bộ phim La Dolce Vita (Cuộc sống ngọt ngào). Trong cảnh phim này, nữ diễn viên Anita Ekberg lội vào đài phun nước sau nửa đêm, vẫy tay mời gọi Marcello Mastroianni cùng lội xuống.

Nhưng trên thực tế thì đài phun nước này không cho phép lội vào bên trong, trừ những người công nhân vớt đồng xu. Người nào tự ý lội vào nước của đài phun sẽ bị xử phạt. Xung quanh đài phun nước cũng có biển báo cấm trộm xu và giải thích số xu trục vớt sẽ được dùng để làm từ thiện.

Francesco Prisco - quản lý ACEA (cơ quan vệ sinh môi trường địa phương), cho biết 2 lần một tuần, 4 công nhân sẽ gom tiền xu trong đài phun nước. "Công việc thu gom và làm vệ sinh được tiến hành nhanh nhất có thể để rút ngắn thời gian đài phun nước ngừng hoạt động" - ông Prisco nói.

Theo đó, công nhân dùng chổi dồn tiền xu lại thành đống, lấy vòi hút lên cho vào bao tải và đưa đến nơi tiếp nhận. Tới nơi, người ta sẽ trải xu trên một chiếc bàn lớn sấy khô, phân loại và đếm. Tới nay, Trevi vẫn giữ vững ngôi vị đầu bảng với số tiền xu thu được. Hãy làm một so sánh: Đài phun nước Buckingham ở Chicago (Mỹ) rất nổi tiếng nhưng chỉ nhận được khoảng 200 USD tiền xu mỗi năm.

Nói về khẩu hiệu “Nguyện ước thành Rome - đến Đài phun nước Trevi và tung đồng xu”, Beatrice - nữ nhân viên hướng dẫn du lịch cho biết, hội đồng thành phố rất kỳ vọng vào mùa du lịch hè năm 2024 này, kéo dài từ tháng 4 đến hết tháng 9.

“Thực ra thì du khách đến Rome đa số không cần người hướng dẫn, họ thích tự mình trải nghiệm hơn. Nhưng cũng có người muốn tận tai nghe được những truyền thuyết tình yêu thơ mộng ở kinh thành này nên chúng tôi bao giờ cũng có việc làm. Nhiều người còn nhờ chúng tôi hướng dẫn cách ném đồng xu vào Đài phun nước Trevi thế nào cho đúng cách để biến ước mơ thành hiện thực.

Tôi nghĩ rằng, khi xây dựng công trình tuyệt mỹ này, người ta không thể tưởng tượng ra cảnh tung đồng xu. Nhưng dẫu sao thì việc khoác lên mình công trình một huyền thoại là rất hay” - chị Beatrice nói.

Trong khi đó, ông Riccardo, năm nay đã hơn 80 tuổi cho biết, lấy làm hãnh diện khi từng được làm người thu gom những đồng xu mà du khách tung xuống Đài phun nước Trevi.

“Khi đó tôi còn là một chàng trai, thích chạy chiếc xe máy Vespa quanh thành phố. Hôm nào tôi cũng dạo qua Trevi một lần. Bây giờ già rồi, không chạy xe máy được nhưng thỉnh thoảng tôi vẫn đi bộ tới đây” - ông Riccardo nói.

Với câu hỏi: Ông đã tung xu lần nào chưa và có linh nghiệm không? Ông Riccardo cười vui vẻ nói rằng, mình chỉ là người đi thu gom xu thôi. Nhưng ông đã từng gặp nhiều du khách nước ngoài quay lại đây, và theo ông có thể ước nguyện của họ đã thành hiện thực.

“Tôi có hai người bạn, đó là cặp vợ chồng người Mỹ. Họ đến tung xu ở Đài phun nước Trevi vào năm 1961, lúc đó họ chưa quen nhau. Nhưng rồi duyên số khiến sui nên vợ nên chồng. Mỗi lần họ sang đây, chúng tôi lại gặp nhau ngay ở đài phun nước này, để hàn huyên chuyện về những đồng xu, chuyện cuộc đời” - ông Riccardo nói. Trong đôi mắt già nua của ông lấp lánh niềm vui.

THẾ TUẤN