Văn hóa

“Cú đột phá” đáng mong chờ của Hòa nhạc quốc gia “Điều còn mãi” 2024

Ngọc Hà 21/08/2024 20:02

Sau 12 lần tổ chức, Hòa nhạc quốc gia “Điều còn mãi” sắp trở lại, hứa hẹn sẽ mang tới cho khán giả một màu sắc mới với sự kết hợp giữa âm nhạc Việt Nam và quốc tế.

Được tổ chức từ năm 2009, Hòa nhạc quốc gia "Điều còn mãi" đã trở thành sự kiện văn hóa không thể thiếu tại Hà Nội mỗi dịp Tết Độc lập. Năm 2024, chương trình tiếp tục được tổ chức bởi Báo VietNamNet, dưới sự chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông, sẽ diễn ra vào lúc 14h ngày 2/9 tại Nhà hát Lớn Hà Nội và được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV.

dsc03632.jpg
Buổi gặp gỡ báo chí thông tin về Hòa nhạc quốc gia "Điều còn mãi" 2024.

Hướng tới những lễ kỷ niệm lớn của đất nước trong năm 2024, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, 70 năm Giải phóng Thủ đô và 80 năm thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, các tác phẩm giới thiệu trong Hòa nhạc quốc gia “Điều còn mãi” tập trung vào những tác phẩm thể hiện tình yêu quê hương mãnh liệt và sâu sắc, niềm tự hào về những chiến thắng vang dội trong các cuộc kháng chiến của dân tộc cùng những thành tựu to lớn của thời kỳ đổi mới.

Những tác phẩm sẽ góp mặt trong chương trình như: Hành quân xa (Đỗ Nhuận), Bài ca trên núi (Nguyễn Văn Thương), Hò kéo pháo (Hoàng Vân), Qua miền Tây Bắc - Chiến thắng Điện Biên (Nguyễn Thành - Đỗ Nhuận), Tình ca Tây Bắc (Nhạc: Bùi Đức Hạnh; Thơ: Cầm Giang), The Ballad of Ho Chi Minh (sáng tác: Ewan MacColl, lời việt: Phú Ân), Tiến bước dưới quân kỳ (Doãn Nho), Việt Nam quê hương tôi (Đỗ Nhuận)...

Tất cả sẽ được thể hiện qua những giai điệu hùng tráng mà trữ tình của nhiều thế hệ nhạc sĩ Việt Nam, giúp người xem được sống lại những năm tháng hào hùng và gian khổ của dân tộc cũng như khám phá vẻ đẹp tâm hồn người Việt.

Chia sẻ về việc lựa chọn những các khúc có phần khá “nặng” và kén khán giả này, Tổng Biên tập Báo VietNamNet Nguyễn Văn Bá lý giải rằng: “Tôi nghĩ rằng, âm nhạc không có ranh giới hay sự phân biệt và bó gọn trong khuôn khổ nào mà quan trọng nhất là âm nhạc phải chạm vào cảm xúc của người nghe. Một chương trình có ý nghĩa như “Điều còn mãi” đã có sức sống nhiều năm qua.

Và các bài hát trình diễn ở “Điều còn mãi” trước đây hoặc “Điều còn mãi 2024” cũng đã trường tồn mấy chục năm, sống mãi với bao thế hệ khán giả. Cho nên cũng có thể nói là “nặng” ở một góc nhìn nào đấy. Nhưng tôi tin rằng với khả năng chuyên môn cao của nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng và cách thức thể hiện chuyên nghiệp của các ca sĩ cũng như dàn nhạc thì chương trình đảm bảo sẽ có sự hấp dẫn”.

psx_20240821_110114.jpg
Ông Nguyễn Văn Bá - Tổng Biên tập Báo VietNamNet phát biểu tại buổi gặp mặt báo chí.

Theo Ban tổ chức Hòa nhạc, bước chuyển mạnh mẽ của Hòa nhạc quốc gia “Điều còn mãi” năm nay chính là việc lần đầu tiên đưa yếu tố "quốc tế" vào chương trình với sự tham gia của Dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời cùng nhạc trưởng người Pháp Olivier Ochanine.

Nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng - Giám đốc âm nhạc của chương trình Hòa nhạc cho biết, sự tham gia của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời là ''cú đột phá'', vừa tạo sự hứng khởi cho nghệ sĩ tham gia nhưng cũng là áp lực, bởi không chỉ anh mà các nghệ sĩ cũng phải cẩn thận và nghiêm túc hơn trong công việc.

''Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời quen làm việc với các ngôi sao thế giới và yêu cầu rất khắt khe về chuyên môn. Vì thế tôi phải dành nhiều thời gian để trao đổi và giám sát việc tập luyện riêng với hợp xướng, nhóm nhạc và từng nghệ sĩ trước khi vào ghép với Dàn nhạc'” - nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng nói.

psx_20240821_111159.jpg
Nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng - Giám đốc âm nhạc chương trình Hòa nhạc quốc gia "Điều còn mãi" 2024.

Bên cạnh việc kết hợp với giàn nhạc giao hưởng quốc tế, yếu tố lựa chọn các nghệ sĩ, ca sĩ cũng được Ban tổ chức “cân đo đong đếm” để thực sự phù hợp với mỗi tiết mục, trong đó có sự góp mặt của ca sĩ Nguyễn Bảo Yến, nhóm Áo Lính...

"Điều còn mãi" 2024 sẽ là một sân khấu "hội nhập" với sự tham gia của các nghệ sĩ quốc tế và Việt Nam, để kể những câu chuyện âm nhạc của quá khứ, hiện tại và tương lai trong một không gian âm nhạc vừa sang trọng vừa mang yếu tố hiện đại và truyền thống.

Ngọc Hà