Cá tra xuất khẩu rộng đường bơi
Lũy kế 7 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá tra đạt hơn 1,1 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu cá tra vẫn tiếp tục trên đà khởi sắc và dự báo có nhiều cơ hội trong thời gian tới khi nhu cầu tại các thị trường quốc tế ngày càng gia tăng.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tháng 7/2024, kim ngạch xuất khẩu cá tra Việt Nam đạt hơn 184 triệu USD, tăng 29% so với tháng 7/2023. Lũy kế 7 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá tra đạt hơn 1,1 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ông Trương Đình Hòe - Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP) chia sẻ, người tiêu dùng tại Hoa Kỳ đang tăng nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm cá thịt trắng, đặc biệt là cá tra từ Việt Nam. Vừa qua, đông đảo doanh nghiệp (DN) Việt Nam đã tham gia và giới thiệu các sản phẩm cá tra Việt Nam tại Triển lãm Thủy sản Bắc Mỹ.
Với lợi thế của loài cá thịt trắng thơm ngon, phù hợp chế biến đa dạng món ăn từ fillet đóng gói, sản phẩm đông lạnh đến sản phẩm chế biến sẵn như fish sticks hay fish burgers, đã hấp dẫn được các nhà nhập khẩu đến từ thị trường này.
Thêm vào đó, việc các nguồn cung cá thịt trắng cho Hoa Kỳ đang giảm trong bối cảnh khan hiếm các sản phẩm cá thịt trắng khác như cá rô phi cũng là tín hiệu khả quan cho xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường này.
Một thị trường nữa cũng ngày càng quan tâm đến sản phẩm cá tra, đó là Mexico. Tính đến giữa tháng 7/2024, Mexico tiếp tục duy trì là thị trường đứng đầu trong khối CPTPP, và là thị trường đơn lẻ thứ 3, chỉ sau Trung Quốc và Hoa Kỳ về tiêu thụ nhiều nhất cá tra từ Việt Nam.
Giới chuyên gia nhận định, bất chấp khoảng cách địa lý, cá tra Việt Nam vẫn được người tiêu dùng tại Mexico ưa chuộng. Cá tra của Việt Nam có nhiều điểm tương đồng về độ chắc thịt và mùi vị so với các loài cá thịt trắng khác như cá tuyết (cod), cá lưỡi trâu, cá tuyết (haddock) và cá minh thái.
Ngoài ra, với lợi thế chi phí sản xuất thấp hơn nhiều so với các loại cá thịt trắng khác, cá tra Việt Nam đã nhanh chóng trở thành một sản phẩm thay thế có tính cạnh tranh cao không chỉ với khẩu vị người châu Á mà còn ở rất nhiều quốc gia trên thế giới.
Cá tra nằm trong nhóm hàng thủy sản được hưởng ưu đãi của Hiệp định CPTPP. Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, nửa đầu tháng 7/2024, xuất khẩu cá tra sang Mexico đạt hơn 4 triệu USD, tăng 90% so với cùng kỳ năm 2023. Tính đến 15/7/2024, lũy kế xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt 39 triệu USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nửa đầu năm nay, thị trường Mexico tiêu thụ gần 300 nghìn USD cá tra giá trị gia tăng, tăng 262% so với cùng kỳ. Theo dự kiến của VASEP, từ nay đến hết năm, xuất khẩu cá tra sẽ tiếp đà tăng trưởng khi người dân tại quốc gia Mỹ Latin này đang chuẩn bị các lễ hội và kỳ nghỉ cuối năm.
Với thị trường châu Âu, VASEP cho hay kim ngạch xuất khẩu cá tra sang thị trường châu Âu (EU) trong 7 tháng đầu năm 2024 đạt 14 triệu USD, tăng 7% so với cùng kỳ. Lũy kế 7 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt 99 triệu USD, giảm 2% so với cùng kỳ. Dù vậy, dự báo đây vẫn là thị trường sôi động cho sản phẩm cá tra.
Theo bà Lê Hằng - Giám đốc truyền thông của VASEP, Đức vượt Hà Lan trở thành điểm đến lớn nhất của xuất khẩu cá tra Việt Nam trong khối châu Âu. Ngoài ra, VASEP cũng ghi nhận, nhiều thị trường trong khối châu Âu tăng trưởng dương về nhập khẩu cá tra Việt Nam bao gồm: Lithuania tăng 215%, Tây Ban Nha tăng 69%, Bỉ tăng 62%, Hy Lạp tăng 46%, Bồ Đào Nha tăng 15%…
Châu Âu được các DN cá tra đánh giá thị trường cần tập trung nhiều hơn vì nhu cầu tiêu thụ cá thịt trắng. Bên cạnh tập trung các mặt hàng giá trị gia tăng, đảm bảo các tiêu chuẩn xanh vào thị trường này, các hoạt động truyền thông, tiếp thị cho mặt hàng cá tra tại thị trường này cần tiếp tục được đẩy mạnh.
“Phục hồi và tăng trưởng kinh tế châu Âu trong năm 2024 sẽ là không dễ dàng trước những diễn biến ngày càng căng thẳng của cuộc xung đột Nga - Ukraine, cùng với xung đột ở Trung Đông, với những tác động đầy bất ổn và rủi ro cho triển vọng kinh tế của khối Liên minh này” - bà Hằng nhận định đồng thời đưa ra khuyến cáo, các DN xuất khẩu Việt Nam cần khai thác tối đa những ưu đãi, lợi thế mà Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – châu Âu (EVFTA) mang lại để tham gia sâu hơn vào thị trường châu Âu.
Việc đáp ứng các tiêu chuẩn xanh của khối thị trường này về bảo vệ môi trường, phát triển bền vững cũng là các yếu tố quan trọng cho DN Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào châu Âu...
Hiện nhiều tổ chức tài chính đánh giá hoạt động xuất khẩu cá tra sẽ duy trì triển vọng tích cực trong nửa cuối năm nay với loạt yếu tố hỗ trợ nhu cầu phục hồi. Trong đó, lạm phát tại nhiều thị trường lớn, truyền thống của cá tra Việt Nam đang được kiểm soát tốt, tạo động lực cho hoạt động tiêu dùng, lĩnh vực nhà hàng phục hồi. Đồng thời, triển vọng tăng trưởng của các nền kinh tế lớn đã được cải thiện. Đáng chú ý, việc Hoa Kỳ và EU tiếp tục siết chặt nhập khẩu thuỷ hải sản từ Nga đang mở ra cơ hội lớn cho cá tra Việt Nam.