Xã hội

Quảng Ninh: Điện vẫn mất trên diện rộng, người dân xếp hàng mua xăng chạy máy phát điện

Ngọc Anh 09/09/2024 13:46

Do ảnh hưởng của bão số 3 đã gây mất điện trên diện rộng tại Quảng Ninh. Ngành điện đang huy động toàn bộ nguồn lực để khắc phục, còn người dân thì đang tìm đủ mọi cách để ứng phó với sự cố này.

Theo báo cáo của Công ty Điện lực Quảng Ninh, tính đến 19h ngày 7/9, trên địa bàn toàn tỉnh có trên 450.000 khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng cơn bão số 3. Nguyên nhân chính là do các đường dây 500kV, 220kV, 110kV và các đường dây trung áp đều phải ngừng vận hành.

Công nhân Điện lực Quảng Ninh đang nỗ lực khắc phục sự cố lưới điện.

Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam Đặng Hoàng An yêu cầu Tổng Công ty Điện lực miền Bắc và Công ty Điện lực Quảng Ninh dồn toàn bộ nhân lực cho việc kiểm tra các đường dây 110kV và các trạm biến áp 110kV. ưu tiên cấp điện cho các đơn vị ngành than, các trạm phát sóng viễn thông, các bệnh viện... để đảm bảo cho công tác liên lạc, khắc phục thiệt hại sau bão.

Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ninh Đặng Thành cho biết: Tổng Công ty Điện lực miền Bắc và Công ty Điện lực Quảng Ninh đã huy động phương tiện, vật tư, thiết bị, nhân lực kiểm tra, khắc phục các đường dây 110kV và trạm biến áp 110kV bị hư hỏng, sửa chữa các cột điện bị gãy, đổ.

Đến 10h ngày 8/9, Công ty đã khôi phục được 9/50 đường dây 110kV; đóng điện được 8 trạm biến áp 110kV và 12/80 đường dây trung áp, trong đó có TP Móng Cái đã được cấp điện trở lại. Tập trung để cấp điện trở lại cho khu vực trung tâm Hòn Gai và toàn bộ khu vực Bãi Cháy của TP Hạ Long. Các địa phương khác sẽ khôi phục một phần trở lại.

Ngay sau khi đóng điện được một số trạm biến áp 110kV, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã ưu tiên cấp điện cho các đơn vị ngành than, các trạm phát sóng viễn thông, bệnh viện... để đảm bảo cho công tác liên lạc, khắc phục thiệt hại sau bão.

Tính đến 17h ngày 8/9, Quảng Ninh đã có 92.000 khách hàng được cấp điện trở lại và vẫn còn hơn 350.000 khách hàng chưa được cấp điện trở lại.

Các "đội xung kích" của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc lên đường hỗ trợ Quảng Ninh khắc phục sự cố lưới điện.

Để khẩn trương khắc phục sự cố lưới điện bị ảnh hưởng nặng nề do bão số 3 tại Quảng Ninh, ngay trong đêm 8/9, các "đội xung kích" gồm nhiều cán bộ, công nhân kỹ thuật từ các đơn vị trực thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc và các Công ty Điện lực của nhiều địa phương đã được điều động và xuất quân lên đường làm công tác hỗ trợ Quảng Ninh...

Tuy nhiên, bão số 3 đi qua để lại thiệt hại lớn, việc khôi phục hoàn toàn hậu quả không phải ngày một ngày hai là làm được. Trong tình trạng mất điện diện rộng, có thể kéo dài, người dân cũng đã có những biện pháp ứng phó linh hoạt.

Người dân ra các trạm sạc miễn phí để tranh thủ sạc điện thoại cùng các vật dụng tích điện.

Xác định phải “sống chung” với tình trạng mất điện, nhiều đơn vị, hàng quán, gia đình đã chủ động mua máy phát điện, các loại quạt và đèn tích điện, bếp ga mini,... Người dân đổ xô đi mua xăng để duy trì máy phát điện và ra các trạm sạc miễn phí để tranh thủ sạc điện thoại cùng các vật dụng tích điện.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của bão số 3 đã khiến nhiều cửa hàng buôn bán, sửa chữa các vật dụng trên cũng bị hư hại đáng kể, dẫn đến nguồn cung không đủ cầu. Người dân "chậm chân" sẽ không thể mua được các loại quạt, đèn tích điện với mẫu mã, giá cả phù hợp với túi tiền của mình.

Người dân xếp hàng mua xăng để chạy máy phát điện.

Mất điện cũng dẫn tới việc "khát" nước sinh hoạt, nhiều gia đình đã đổ xô đến các nhà nghỉ, khách sạn có máy phát điện, có nước để nghỉ ngơi, tắm rửa,... Theo ghi nhận của PV, phần lớn các cơ sở lưu trú có máy phát điện trên địa bàn TP Hạ Long đều kín phòng trong những ngày sau bão. Tuy phải sử dụng máy phát điện để duy trì dịch vụ nhưng giá phòng không tăng, nhiều cơ sở lưu trú hỗ trợ người dân bằng cách cho ở nhiều người trong cùng gia đình trong cùng một phòng để giảm thiểu chi phí.

Hiện toàn tỉnh Quảng Ninh đang chung sức, đồng lòng khắc phục hậu quả của bão số 3 gây ra, từng bước khôi phục lại sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân.

Ngọc Anh