Văn hóa

Đạo diễn Mai Thanh Tùng: Những 'đề bài' khó sẽ kích thích lòng yêu nghề và say nghề

Cẩm Tú 09/09/2024 15:29

Đảm nhận vị trí Tổng đạo diễn cho chương trình nghệ thuật “Vinh quang thầm lặng 2024”, Mai Thanh Tùng cho biết anh nhận “đề bài” vô cùng khó từ phía Ban Cơ yếu Chính phủ. Dù vậy, với vị “Thủ lĩnh của những ý tưởng”, những yêu cầu càng cao, càng khắt khe sẽ càng kích thích trí sáng tạo và lòng yêu nghề, say nghề.

Dấu son đầy tự hào

Chương trình nghệ thuật "Vinh quang thầm lặng 2024" diễn ra tối 6/9 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia đã để lại ấn tượng vô cùng sâu đậm trong lòng công chúng. Chương trình được tổ chức với mục đích tri ân những đóng góp to lớn của Ngành Cơ yếu Việt Nam trong suốt 79 năm qua; chào mừng 80 năm thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân.

img_1725852021521_1725852417114(1).jpg
Đạo diễn Mai Thanh Tùng.

Mai Thanh Tùng cho biết: Khó bởi lẽ, đây là lần đầu tiên trong suốt 79 năm hình thành và phát triển, lần đầu tiên Ngành Cơ yếu có một chương trình nghệ thuật truyền hình trực tiếp nên sự chờ đợi, kì vọng của Ban Tổ chức cũng như tất cả cán bộ, chiến sĩ trong ngành là rất lớn.

Khó bởi lẽ, Cơ yếu là ngành đặc trưng có những yếu tố tuyệt mật với những thông tin được mã hóa tiêu chuẩn để đảm bảo an ninh quốc gia mà không phải ai cũng có cơ hội được tìm hiểu.

Độ khó càng tăng lên khi làm sao trong 120 phút, chương trình phải nêu bật được những đóng góp rất vinh quang và vô cùng thầm lặng ấy của cán bộ, chiến sĩ Ngành Cơ yếu trong lịch sử 79 năm, tiến tới dấu mốc 80 năm đầy tự hào bằng yếu tố mềm mại và lay động lòng người của nghệ thuật.

Nhận nhiệm vụ khó nhưng bằng sự kính trọng, lòng yêu mến và khâm phục trước những đóng góp của Ngành Cơ yếu, đạo diễn Mai Thanh Tùng đau đáu để tìm ra những ý tưởng xuyên suốt cho chương trình nghệ thuật chứa đựng nhiều kì vọng này.

a21i4912.jpg
Chương trình nghệ thuật "Vinh quang thầm lặng 2024".

Trong thời kỳ kháng chiến, đã có hàng triệu bức điện mật mang nội dung lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang được lực lượng cơ yếu mã hóa, dịch mã và truyền đưa một cách bí mật và kịp thời, phục vụ thắng lợi nhiều chiến dịch lớn như: Chiến dịch Việt Bắc năm 1947; Chiến dịch Biên giới Thu - Đông và Chiến dịch Trần Hưng Đạo năm 1950; Chiến dịch Hoàng Hoa Thám đầu năm 1951; Chiến dịch Hòa Bình năm 1951-1952; Chiến dịch Thượng Lào năm 1953, đặc biệt trong chiến dịch Điện Biên Phủ, chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử…

Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Ngành Cơ yếu đã tiếp thu thành tựu khoa học - công nghệ mật mã trên thế giới để xây dựng nền khoa học - công nghệ mật mã Việt Nam từng bước hiện đại, phục vụ đắc lực sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, chỉ huy của lực lượng vũ trang.

Đặc biệt là Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, sự ra đời của máy tính lượng tử và các công nghệ mới mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng xuất hiện nhiều nguy cơ mất an toàn thông tin đối với tất cả các quốc gia. Việc sử dụng mật mã để bảo mật thông tin bí mật nhà nước, góp phần bảo vệ chủ quyền, an ninh quốc gia được các nước trên thế giới đặc biệt coi trọng và ưu tiên triển khai.

download (2)
Một tiết mục trong chương trình.

Bắt được “mạch” sáng tạo ấy, Mai Thanh Tùng và ê kíp đã nhanh chóng hình thành nên ý tưởng xuyên suốt của chương trình. Và anh cũng hạnh phúc, tự hào vô bờ khi được đóng góp công sức nhỏ bé của mình để làm nên chương trình, đóng góp cho dấu mốc quan trọng của Ngành Cơ yếu Việt Nam.

Điểm nhấn của chương trình là sân khấu cũng được thực hiện với những ý tưởng mới lạ, độc đáo, hoành tráng và hiện đại, tái hiện hành trình 79 năm miệt mài với rất nhiều chặng đường gian khó và đầy tự hào.

Kết nối tinh tế giữa quá khứ - hiện tại - tương lai

Đối với một ngành có bề dày và chiến công đầy vinh quang nhưng thầm lặng như Cơ yếu Việt Nam thì truyền thống của ngành là rất quan trọng. Sứ mệnh lịch sử thiêng liêng và truyền thống vẻ vang “Trung thành, Tận tụy, Đoàn kết, Kỷ luật, Sáng tạo” của Ngành Cơ yếu Việt Nam luôn được Mai Thanh Tùng và ekip sáng tạo đặt lên hàng đầu, như một câu “khẩu quyết” và yêu cầu cho cả chương trình.

Chương trình đã kết hợp nhuần nhuyễn các loại hình nghệ thuật đặc sắc như: Âm nhạc, múa, thơ ca, phóng sự, giao lưu cùng các thủ pháp sân khấu hiện đại nhằm vinh danh và tô đậm lòng tự hào của lực lượng Cơ yếu. Đồng thời, làm sống lại những năm tháng gian khó và rất đỗi hào hùng và mang đến tầm nhìn, khát vọng trong thời kì mới, trong hành trình vẻ vang tiếp theo của Ngành Cơ yếu Việt Nam”.

Chương trình nghệ thuật “Vinh quang thầm lặng 2024” được chia làm 3 chương cũng chính là “bức chân dung” toàn cảnh về Ngành Cơ yếu Việt Nam được chắp cánh bằng các loại hình nghệ thuật đa dạng và ngập tràn sắc màu. Đó là: Sứ mệnh lịch sử; Những chiến công thầm lặng; Hành trình vinh quang.

a21i4757.jpg
Ca sĩ biểu diễn tại chương trình.

Trong đó, hoạt cảnh thơ múa “Vinh quang thầm lặng” tái hiện tầm vóc ý nghĩa của hành trình 79 năm hình thành, xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Ngành Cơ yếu từ mùa thu lịch sử năm 1945, qua những dấu mốc quan trọng của đất nước.

Sứ mệnh của Ngành đối với lịch sử đất nước được thể hiện qua rất rõ với lời bình: Trong di sản tư tưởng quân sự của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tư tưởng về giữ gìn bí mật quốc gia, bí mật thông tin cơ mật trọng yếu chiếm một vị trí quan trọng. Lời dạy của Người là hành trang vô giá, để lớp lớp các thế hệ cán bộ, nhân viên ngành Cơ yếu Việt Nam vượt qua những khó khăn thử thách, âm thầm cống hiến, lấy yếu thắng mạnh, bí mật, bất ngờ, góp sức cùng các lực lượng lập nên những chiến công oanh liệt trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

download.jpg
Ca sĩ Tùng Dương biểu diễn tại chương trình.

Các tác phẩm “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người”, “Khát vọng” đã viết nên ý chí, tâm nguyện của toàn Ngành khi thực hiện lời dạy và mong muốn của Bác với các cán bộ, chiến sĩ thực hiện sứ mệnh cơ mật, đảm bảo an toàn thông tin cho đất nước.

“Những chiến công thầm lặng” được thể hiện qua phóng sự “Những bức điện mật lịch sử” tái hiện vai trò quan trọng của công tác mật mã trong thắng lợi của các chiến dịch quân sự lớn như Điện Biên Phủ, chiến dịch Hồ Chí Minh, Chiến dịch Biên giới phía Bắc...

Toàn ngành cơ yếu Việt Nam có gần 1.000 liệt sĩ hy sinh, trong đó, nhiều tấm gương đã hy sinh anh dũng để bảo đảm an toàn tuyệt đối tài liệu, kỹ thuật mật mã không để rơi vào tay kẻ thù. Sự hi sinh ấy là “Tự nguyện” như lời hát thiết tha “là người tôi sẽ chết cho quê hương”, bởi “ai cũng chọn việc nhẹ nhàng gian khổ sẽ dành phần ai” (Một đời người, một rừng cây), tạo nên “Màu cờ tôi yêu” và vì sự “Linh thiêng Tổ quốc Việt Nam”.

Để những hi sinh ấy được khắc họa đậm nét, phần giao lưu với các nhân chứng lịch sử đã khiến khán giả phần nào thấu hiểu và kính trọng trước sự sáng tạo, dũng cảm với những nhiệm vụ tối mật và vô cùng quan trọng mà họ đã trải qua.

Phần 3 “Hành trình vinh quang” mang đến những phóng sự, màn giao lưu để khán giả có cái nhìn đầy thuyết phục về sự phát triển của Ngành, đón đầu những xu thế của thế giới, xuất sắc hoàn thành các nhiệm vụ được giao với niềm tự hào tiếp bước cha anh.

download (1)
Chương trình có sự góp mặt của những ca sĩ giàu nội lực, được khán giả yêu mến.

Đó là bởi trong mỗi cán bộ, chiến sĩ Ngành Cơ yếu Việt Nam luôn có “Khát vọng tuổi trẻ”, “Tự hào tôi là tương lai Việt Nam”…

Chương trình có sự góp mặt của những ca sĩ giàu nội lực, được khán giả yêu mến như: Tùng Dương, Minh Quân, Vũ Thắng Lợi (Á quân Sao Mai 2011), Nguyễn Thu Thủy (Quán quân Sao mai 2017), Nguyễn Ngọc Anh (Á quân Sao Mai 2005), Viết Danh (Huy chương Vàng chuyên nghiệp toàn quốc), Ngọc Ký (Á quân Sao Mai 2019),…

“Tôi đã dồn rất nhiều tâm huyết và sự sáng tạo vào “Vinh quang thầm lặng 2024”. Đây cũng chính là món quà mà tôi và ê kíp cùng tập thể nghệ sĩ muốn gửi tới Ngành Cơ yếu Việt Nam nhằm tri ân những đóng góp của Ngành với lịch sử đất nước, để cho mỗi chúng ta được hưởng cuộc sống hòa bình, ổn định và hạnh phúc như ngày nay. Đồng thời mong rằng, thông qua chương trình, các cán bộ, chiến sĩ của Ngành được tiếp thêm động lực và niềm tự hào, tiếp tục vững bước hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó”, đạo diễn Mai Thanh Tùng tâm sự.

Đạo diễn Mai Thanh Tùng sinh ra và lớn lên tại Nam Định. Bén duyên với nghệ thuật từ hai chục năm nay, anh là “cha đẻ” của những chuỗi chương trình gắn liền với thương hiệu của Oscar Media. Có thể kể đến Gala Tết quê hương, Ơn nghĩa sinh thành và những sự kiện đậm đà nghệ thuật, lung linh bản sắc như: Festival Chí Linh – Hải Dương, Linh thiêng Đình Chèm, Hào khí Đông A, Hào khí họ Mai…

Cẩm Tú