Xã hội

Đảm bảo quỹ bảo hiểm y tế được sử dụng hiệu quả

Khanh Lê 01/09/2024 19:40

Nhằm đảm bảo quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) được sử dụng hiệu quả mới đây, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Sơn La đã có buổi làm việc với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (KCB) có chi phí gia tăng cao để tìm ra giải pháp sử dụng quỹ BHYT hiệu quả, đồng thời đảm bảo được quyền lợi của người dân.

Tại buổi làm việc, căn cứ dữ liệu trên Hệ thống thông tin giám định BHYT, BHXH tỉnh đã phân tích, chỉ ra các chỉ số KCB BHYT tăng cao so với các cơ sở KCB cùng tuyến, cùng hạng trong vùng và toàn quốc tại Báo cáo quý I/2024, Báo cáo 6 tháng đầu năm 2024, đề nghị cơ sở KCB phân tích nguyên nhân và có giải pháp điều chỉnh. Trước những dữ liệu từ ngành BHXH đưa ra lãnh đạo cơ sở KCB tập trung thảo luận làm rõ những nguyên nhân khách quan, khó khăn, vướng mắc cụ thể tại đơn vị mình. Ngoài những nguyên nhân khách quan, các cơ sở KCB BHYT cũng đã phân tích đưa ra các nguyên nhân chủ quan như ngày điều trị bình quân, tỷ lệ điều trị nội trú cao dẫn đến chi phí bình quân tiền giường cao…

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Thiều Quang Ngãi Giám đốc BHXH tỉnh yêu cầu các cơ sở KCB BHYT thực hiện điều chỉnh chi phí hợp lý theo hướng dẫn tại Mục 5 Công văn số 7221/BYT-BH ngày 07/11/2023 của Bộ Y tế về việc triển khai thực hiện Nghị định số 75/2023/NĐ-CP ngày 19/10/2023 của Chính phủ: …thường xuyên tổ chức kiểm tra, rà soát xác minh các chi phí KCB BHYT tăng cao tại cơ sở theo kiến nghị, cảnh báo của cơ quan BHXH và điều chỉnh phù hợp”; Sử dụng quỹ BHYT hiệu quả, đúng quy định, đảm bảo trong dự toán được giao theo đúng Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại Thông báo số 264/TB-VPUB ngày 27/6/2024 và Công văn số 4158/BYT-BH ngày 22/7/2024 của Bộ Y tế tăng cường công tác phòng, chống hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT: “các cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế sử dụng quỹ bảo hiểm y tế hiệu quả, đúng quy định, đảm bảo trong dự toán Thủ tướng Chính phủ giao. Tăng cường công tác phòng, chống lạm dụng, trục lợi quỹ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế”.

sơn la10-9
Toàn cảnh buổi làm việc

Sau buổi làm việc, cơ quan BHXH và các cơ sở KCB đều thống nhất thực hiện nghiêm túc việc rà soát, kiểm tra xác minh, thực hiện giải pháp điều chỉnh phù hợp đối với các chi phí tăng cao so với mức chi phí bình quân của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cùng hạng, cùng tuyến, cùng chuyên khoa theo đúng quy định tại Điểm b khoản 7 Điều 1 Nghị định số 75/2023/NĐ-CP ngày 19/10/2023 của Chính phủ. Trường hợp cơ sở KCB không có giải pháp kiểm soát, điều chỉnh, chi phí được xem là nguyên nhân chủ quan khi đơn vị có vượt dự kiến chi KCB BHYT.

Để mở rộng độ bao phủ tham gia BHYT, ngay từ đầu năm Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La đã thực hiện giao chỉ tiêu thu, phát triển người tham gia BHYT cho Bảo hiểm xã hội các huyện, thành phố và các tổ chức dịch vụ thu. Mở rộng mạng lưới nhân viên, cộng tác viên tăng cường các giải pháp tuyên truyền, vận động linh hoạt, phù hợp, để hoàn thành các chỉ tiêu theo kế hoạch giao.

Bên cạnh đó, đa dạng hóa công tác xã hội hóa, huy động, vận động sự ủng hộ của các nhà hảo tâm, doanh nghiệp tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Tham mưu cho UBND tỉnh gửi thư ngỏ kêu gọi mỗi công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh tặng một thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại các xã, phường, thị trấn, xã vùng I, xã đạt chuẩn nông thôn mới. Sử dụng linh hoạt các nguồn lực, từ kinh phí chi trả dịch vụ môi trường rừng chuyển sang hỗ trợ mua thẻ BHYT cho người dân... Nhờ vậy, tính đến hết tháng 7 tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên địa bàn toàn tỉnh đạt 94,5%.

Khanh Lê