Kinh tế

Hội nghị Nhóm công tác dữ liệu lớn của INTOSAI WGBD lần thứ 8

Thái Nhung 10/09/2024 21:36

Chiều 10/9, tại Nình Bình đã diễn ra phiên chào mừng Hội nghị Nhóm công tác dữ liệu lớn của Tổ chức Quốc tế các Cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI WGBD) lần thứ 8.

445-202409102056591.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu.

Phát biểu tại phiên chào mừng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, năm 2024 là một cột mốc quan trọng, đánh dấu 30 năm xây dựng và phát triển Kiểm toán nhà nươc (KTNN) Việt Nam.

Trong những năm qua, KTNN ngày càng khẳng định là công cụ trọng yếu, hữu hiệu của Đảng và Nhà nước trong kiểm tra, kiểm soát việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công; nâng cao trách nhiệm giải trình và đảm bảo tính công khai, minh bạch của các cơ quan sử dụng ngân sách nhà nước; đóng góp quan trọng vào quá trình hoàn thiện thể chế trong tiến trình phát triển của đất nước...

445-202409102056592.jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Tiếp nối cùng chuỗi hoạt động kỷ niệm 30 năm thành lập, KTNN Việt Nam đăng cai đồng tổ chức Hội nghị lần thứ 08 của nhóm công tác INTOSAI WGBD.

Thay mặt KTNN Việt Nam, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn trân trọng cảm ơn sự có mặt của Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải; ông Ma Wenhui - Phó Tổng KTNN Trung Quốc và đại diện lãnh đạo các ban, Bộ, ngành Trung ương, địa phương; đại diện các Đại sứ quán và Tổ chức quốc tế tại Việt Nam đã đến tham dự Hội nghị.

Theo Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn, trong những năm qua, Nhóm công tác INTOSAI WGBD đã có những bước phát triển đáng kể, đặc biệt là trong những hoạt động chia sẻ kiến thức về kiểm toán chất lượng cao thông qua việc sử dụng các công nghệ tiên tiến, đóng góp hữu ích cho cộng đồng INTOSAI nói chung và các thành viên nói riêng.

445-202409102056593.jpg
Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Kiểm toán nhà nước Việt Nam Ngô Văn Tuấn phát biểu chào mừng hội nghị.

Tham gia với vai trò quan sát viên từ năm 2020, đến tháng 10/2023, KTNN Việt Nam đã trở thành thành viên chính thức của Nhóm công tác INTOSAI WGBD và đã có những đóng góp tích cực đối với các hoạt động của nhóm công tác.

Gần đây nhất, KTNN Việt Nam đã tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 07 của Nhóm công tác, được tổ chức tại Ai Cập với 70 đại biểu đến từ 26 thành viên/quan sát viên tham dự cùng chia sẻ về chủ đề “Ứng dụng dữ liệu lớn trong kiểm toán”,trong đó có nhiều nội dung, bài viết hết sức thiết thực, có giá trị to lớn cả về kiến thức chuyên môn lẫn kinh nghiệm thực tiễn.

445-202409102056594.jpg
Quang cảnh hội nghị.

Tiếp nối thành công của Hội nghị lần thứ 7, tại Hội nghị lần này, KTNN Việt Nam đã phối hợp với KTNN Trung Quốc, lựa chọn với chủ đề “Quản trị dữ liệu - công cụ hiệu quả mới trong kiểm toán - từ góc độ chất lượng dữ liệu” để các cơ quan kiểm toán tối cao là thành viên và quan sát viên của Nhóm công tác nghiên cứu, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm về những thách thức, cơ hội, những bài học thành công và kinh nghiệm quý báu nhằm hoàn thiện công tác quản trị dữ liệu nói riêng và hoạt động kiểm toán dữ liệu lớn nói chung.

Bày tỏ kỳ vọng Hội nghị thành công tốt đẹp, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn mong rằng các đại biểu sẽ tiếp tục đóng góp nhiều ý kiến, cung cấp thêm nhiều thông tin, nguồn tư liệu và đặc biệt là chia sẻ nhiều bài học kinh nghiệm thực tiễn hơn nữa để góp phần làm sâu sắc thêm những vấn đề mà Hội nghị quan tâm đặt ra.

445-202409102056595.jpg
Ông Đoàn Minh Huấn - Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình phát biểu tại hội nghị.

Ông Đoàn Minh Huấn - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình chia sẻ, tỉnh Ninh Bình rất vui mừng, phấn khởi được phối hợp với KTNN tổ chức Hội nghị này và tin tưởng rằng Hội nghị sẽ góp phần vào thành công chung trong các hoạt động của INTOSAI, giúp các thành viên chia sẻ kinh nghiệm về các phương pháp và công cụ tiên tiến trong lĩnh vực dữ liệu lớn, góp phần nâng cao hiệu quả công tác kiểm toán và điều hành, quản lý ngân sách, tài sản công.

Theo ông Đoàn Minh Huấn, đây cũng là cơ hội quý báu để tỉnh Ninh Bình quảng bá, giới thiệu những giá trị văn hoá - lịch sử, nét đẹp và tiềm năng của vùng đất, con người Ninh Bình tới các đại biểu trong nước và quốc tế với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, di tích lịch sử - văn hóa độc đáo của Cố đô Hoa Lư, một đại diện của nền văn minh sông Hồng, của dân tộc Việt Nam văn hiến và anh hùng.

Gửi lời cảm ơn chân thành, trọng thị đến Quốc hội Việt Nam, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Trung Quốc Ma Wenhui đã chuyển lời hỏi thăm thân thiết và lời cảm ơn trân trọng của ông Hầu Khải - Tổng Kiểm toán Nhà nước Trung Quốc, Chủ tịch Nhóm công tác INTOSAI WGBD tới Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải.

445-202409102056596.jpg
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Trung Quốc Ma Wenhui phát biểu chào mừng hội nghị.

Ông Ma Wenhui cho biết, Nhóm công tác INTOSAI WGB được thành lập vào năm 2016, KTNN Trung Quốc đảm nhiệm vai trò Chủ tịch của Nhóm công tác và KTNN Mỹ đảm nhiệm vai trò Phó Chủ tịch. Hoạt động chính của Nhóm công tác là nhằm xác định những cơ hội và thách thức mà các SAI phải đối mặt trong thời kỳ dữ liệu lớn, thúc đẩy các SAI chia sẻ thông tin và trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực dữ liệu lớn và kiểm toán dữ liệu lớn.

Tính đến tháng 8/2024, nhóm công tác INTOSAI WGBD đã có 43 thành viên chính thức và 6 quan sát viên, giúp Hội nghị lần này thu hút hơn 50 đại biểu đến từ các nước, các tổ chức quốc tế liên quan tham dự.

Để đảm bảo cho Hội nghị diễn ra thuận lợi, KTNN Việt Nam đã phối hợp với tỉnh Ninh Bình sắp xếp hết sức chu đáo, cẩn thận, đặc biệt là trong tình cảnh hiện nay là một số tỉnh miền Bắc của Việt Nam, trong đó có tỉnh Ninh Bình đang gặp ảnh hưởng của cơn bão số 3.

445-202409102056597.jpg
Đông đảo đại biểu tham dự phiên chào mừng hội nghị.

Theo Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Trung Quốc Ma Wenhui, Việt Nam là một nước quan trọng ở châu Á và là thành viên quan trọng của ASEAN. Trong những năm, Việt Nam đã tích cực tìm kiếm con đường phát triển phù hợp với điều kiện của đất nước, đẩy mạnh cải cách toàn diện và đẩy mạnh sức ảnh hưởng tại quốc tế cũng như khu vực. Trong quá trình này, KTNN Việt Nam cũng đã tích cực tham gia vào các hoạt động trao đổi quốc tế, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực kiểm toán.

KTNN Việt Nam đã trở thành quan sát viên của nhóm công tác INTOSAI WGBD vào tháng 4/2020 và trở thành thành viên chính thức vào cuối năm 2023. Kể từ khi gia nhập, các đồng nghiệp của KTNN Việt Nam cũng đã tích cực tham gia các cuộc họp của Nhóm công tác và các hoạt động liên quan, chia sẻ những kinh nghiệm thành công, đồng thời cũng có những đóng góp quan trọng vào việc thúc đẩy sự phát triển kiểm toán ở châu Á và thế giới.

445-202409102056598.jpg
Các đại biểu tham dự phiên chào mừng hội nghị.

Hội nghị lần thứ 8 của nhóm công tác dữ liệu lớn thì đã khai mạc vào sáng 10/9, đại diện của các nước tham gia đã có những bài tham luận tốt nhằm chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Chúng tôi cũng đã học được những khái niệm mới, những phương pháp mới về kiểm toán dữ liệu lớn, điều này chắc chắn sẽ có tác động đến việc kiểm toán dữ liệu lớn và mang lại hiệu quả tích cực hơn cho các SAI thành viên.

Trong tương lai, nhóm công tác sẽ tiếp tục đóng vai trò là nền tảng chuyên nghiệp, gắn kết tình hữu nghị sâu sắc và trao đổi kiến thức, kinh nghiệm kiểm toán giữa các quốc gia, tiếp tục thúc đẩy hợp tác quốc tế về kiểm toán dữ liệu lớn, hỗ trợ các SAI nâng cao năng lực quản trị dữ liệu và góp phần nâng cao vai trò của các SAI đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia mình.

Gửi lời chúc sự phát triển của kinh tế - xã hội Việt Nam ngày càng bền vững, ông Ma Wenhui chia sẻ: “Chúng tôi rất vui khi được đến Ninh Bình và cảm nhận được sự ấm áp, thân thiện của người dân Việt Nam. Chúng tôi sẽ tận dụng cơ hội quý giá này nhằm tăng cường trao đổi kinh nghiệm và chia sẻ kiến thức để Hội nghị thành công mỹ mãn”.

Thái Nhung