Quốc tế

Triển khai tiêm vaccine đậu mùa khỉ ở Congo

Mai Phương 11/09/2024 08:14

Theo các nhà chức trách Cộng hòa Dân chủ Congo, một chiến dịch tiêm vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ ở nước này sẽ được bắt đầu vào ngày 2/10, trước mắt tập trung vào 3 tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

anh-tin-10-9.jpg
Vaccine đậu mùa khỉ của Đan Mạch có mặt ở sân bay Kinshasa, Congo. Nguồn: AP.

Theo ông Cris Kacita Osako - điều phối viên Ủy ban ứng phó bệnh đậu mùa khỉ của Congo, người lớn ở các tỉnh Equateur, Nam Kivu và Sankuru sẽ được tiêm vaccine trước.

Đầu tuần trước, lô vaccine đậu mùa khỉ đầu tiên đã đến thủ đô Congo, tâm điểm của đợt bùng phát. 100.000 liều vaccine JYNNEOS do Công ty Bavarian Nordic của Đan Mạch sản xuất đã được Liên minh châu Âu (EU) tài trợ thông qua HERA - cơ quan phụ trách các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe của khối. 100.000 liều khác đã được chuyển đến vào ngày 7/9.

200.000 liều chỉ là một phần nhỏ trong số 3 triệu liều được cho là cần thiết để chấm dứt các đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ ở Congo - tâm chấn của tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu. Các quốc gia thuộc EU đã cam kết sẽ tặng hơn 500.000 liều vaccine khác, nhưng mốc thời gian giao hàng vẫn chưa rõ ràng.

Kể từ đầu năm 2024, đã có 5.549 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ được xác nhận trên khắp lục địa, với 643 ca tử vong liên quan, điều này cho thấy sự gia tăng mạnh về cả số ca nhiễm và số ca tử vong so với những năm trước. Các ca mắc bệnh ở Congo chiếm 91% tổng số ca trên toàn cầu. Hầu hết các ca nhiễm bệnh đậu mùa khỉ tập trung ở Congo và Burundi là trẻ em dưới 15 tuổi.

Cuối tuần trước, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh châu Phi và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đưa ra kế hoạch ứng phó trên toàn lục địa đối với đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ, 3 tuần sau khi WHO tuyên bố tình trạng bùng phát ở 12 quốc gia châu Phi là tình trạng khẩn cấp toàn cầu.

Congo đã ban hành lệnh phê duyệt khẩn cấp đối với loại vaccine đã được sử dụng ở châu Âu và Mỹ cho người lớn. Hiện tại, việc triển khai sẽ dành riêng cho người lớn, với các nhóm mục tiêu ưu tiên là những người đã tiếp xúc gần với người bị nhiễm bệnh và gái mại dâm, Tổng Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh châu Phi - Tiến sĩ Jean Kaseya, cho biết.

Cơ quan Dược phẩm châu Âu đang xem xét thêm dữ liệu để có thể cung cấp vaccine cho trẻ em trong độ tuổi từ 12 đến 17 và điều này có thể diễn ra vào cuối tháng 10, Tổng giám đốc HERA Laurent Muschel cho biết.

Mai Phương