Xã hội

Thủ tướng biểu dương tinh thần chia sẻ của Hải Phòng và Quảng Ninh

Ngọc Anh 11/09/2024 08:34

Thủ tướng Chính phủ biểu dương tinh thần chủ động, trách nhiệm, tự lực, tự cường và sự chia sẻ của Hải Phòng, Quảng Ninh với các địa phương khó khăn bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra.

Công văn số 685 ngày 10/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ gửi Thành ủy, UBND TP Hải Phòng và Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ninh, nêu rõ:

TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh là 2 địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3. Tại các cuộc họp, làm việc với 2 địa phương, Thủ tướng Chính phủ dự kiến hỗ trợ mỗi địa phương 100 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương để khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra.

Tuy nhiên, với tinh thần tự lực, tự cường, tương thân, tương ái, lãnh đạo TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh báo cáo sẽ chủ động cân đối nguồn lực của địa phương để khắc phục hậu quả cơn bão số 3 và dành nguồn ngân sách trung ương hỗ trợ cho các địa phương khác khó khăn hơn.

Thủ tướng Chính phủ ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao tinh thần chủ động, trách nhiệm, tự lực, tự cường của thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh, sự chia sẻ của 2 địa phương với ngân sách trung ương và các địa phương khó khăn bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra.

Danh sách hỗ trợ (đợt 1) cho các địa phương trong tỉnh Quảng Ninh khắc phục hậu quả của bão số 3 với số tiền 180 tỷ đồng.

Được biết, trong ngày 10/9, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có quyết định cấp kinh phí hỗ trợ (đợt 1) cho các địa phương trong tỉnh khắc phục hậu quả của bão số 3 với số tiền 180 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Chủ tịch UBND các địa phương và Thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ và tỉnh, huy động tổng hợp sức mạnh của cả hệ thống chính trị tham gia khắc phục thiệt hại và phòng chống mưa lũ sau bão số 3.

Lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH hỗ trợ di chuyển cây bị đổ trên các tuyến giao thông ở TP Hạ Long.
Lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH hỗ trợ di chuyển cây bị đổ trên các tuyến giao thông ở TP Hạ Long.

Trong đó, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, các lực lượng vũ trang làm nòng cốt trong công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ với phương châm tập trung cứu người là trên hết, trước hết. Trước mắt tập trung vào công tác tìm kiếm người mất tích trên biển.

Chủ tịch UBND các địa phương theo dõi chặt chẽ và thông tin kịp thời về diễn biến, ảnh hưởng của mưa lũ, sạt lở để thông báo đến nhân dân biết. Đồng thời phối hợp với các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp chủ động phòng tránh; rà soát, đánh giá, nắm chắc tình hình, địa hình, những vị trí xung yếu, những nơi có tiềm ẩn rủi ro cao để có biện pháp xử lý, di dời người dân đến nơi ở an toàn.

Các địa phương khẩn trương rà soát, thống kê các thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ gây ra; trước mắt thống kê ngay số người bị mất nhà ở; số người phải tạm cư nhiều ngày tới; số người diện cứu trợ khẩn cấp (lương thực, nước uống, thuốc men, quần áo...) chủ động thực hiện các biện pháp hỗ trợ theo thẩm quyền và quy định, đề xuất cơ chế, chính sách hỗ trợ kịp thời để người dân được đảm bảo có môi trường sống an toàn, hợp vệ sinh trước mắt và lâu dài.

img_9997.jpeg
Ngành điện lực huy động tối đa nhân lực khắc phục sự cố điện.

Sở Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông, Công ty Cổ phần nước sạch Quảng Ninh chỉ đạo việc khẩn trương sửa chữa hệ thống đường dây, cấp điện phục vụ sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng; khắc phục các thiệt hại, để cung cấp dịch vụ viễn thông cho người dân, doanh nghiệp sớm nhất; đảm bảo cung ứng nước sạch để phục vụ tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.

Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở KH&ĐT hướng dẫn việc sử dụng ngân sách để sửa chữa, khắc phục các công trình bị hủy hoại, hư hỏng. Đồng thời, thực hiện rà soát các chính sách hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh hiện có để tổ chức hỗ trợ ngay cho người dân…

Ngọc Anh