Xã hội

Thông tin ngập lụt trong nội đô do nước sông Hồng dâng cao là không chính xác

Hoàng Chiến 11/09/2024 14:08

Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV) khẳng định, hiện nay nhiều thông tin đăng tải trên mạng xã hội cho rằng, nội đô có thể ngập lụt do lũ trên sông Hồng là không chính xác.

Trưa ngày 11/9, ông Vũ Đức Long, Vụ trưởng Vụ Quản lý Dự báo KTTV, Tổng cục KTTV thông tin, hiện tại, có một số thông tin gây hiểu lầm từ các bản tin của Tổng cục KTTV.

Theo đó, thông tin cảnh báo ngập úng trong nội thành tại các bản tin của Tổng cục KTTV là khi có xuất hiện mưa lớn.

"Tuy nhiên, hiện nay nhiều thông tin đăng tải trên mạng xã hội cho rằng nội đô có thể ngập lụt do lũ trên sông Hồng là hoàn toàn không chính xác", ông Vũ Đức Long khẳng định.

Ông Vũ Đức Long, Vụ trưởng Vụ Quản lý Dự báo KTTV, Tổng cục KTTV.

Đối với lũ trên sông Hồng đang lên ở mức trên báo động 2, tuy nhiên lũ và ngập lụt chỉ có thể xảy ra tại khu vực ngoài đê (như khu vực Phúc Tân, Phúc Xá, đường Bạch Đằng,...) không thể nào xảy ra ngập vào trong nội đô. Do đó, người dân không nên hoang mang.

Thông tin thêm, ông Vũ Đức Long cho biết, hiện tại, có một vài thông tin tích cực là mực nước trên một số sông tại thượng nguồn trên Lào Cai, Yên Bái đã đạt đỉnh và đang xuống. Trong sáng nay, Thủy điện Hòa Bình cũng đã đóng thêm 1 cửa xả (cửa xả cuối cùng), hồ thủy điện Tuyên Quang cũng đóng thêm 1 cửa xả.

Tuy nhiên, mực nước ở sông Thao tuy đã hạ xuống nhưng vẫn ở mức cao và nước xuống rất chậm. Đặc biệt tại vùng hạ lưu đồng bằng, mực nước ở hầu hết các sông đều ở mức báo động 3, một số sông đã xuất hiện lũ lịch sử... Bởi vậy thời gian tiêu thoát nước sẽ chậm, thời gian ngập lụt sẽ còn kéo dài ít nhất 2-3 ngày nữa.

Hoàng Chiến