Góc nhìn Đại Đoàn Kết

Xúc động nghĩa tình người dân dành cho vùng lũ

Cẩm Thúy 12/09/2024 06:48

Trong khó khăn và đau thương, mất mát do hậu quả của bão số 3 (Yagi), cả đất nước những ngày này bừng dậy nghĩa đồng bào. Buổi tối nghe tin Thái Nguyên lụt nặng, trên khắp các diễn đàn, mọi người kêu gọi nhau cấp tốc tiến về Thái Nguyên ngay trong đêm. Những ngày sau đó, từ TPHCM, từ Đà Nẵng, Huế, Hà Tĩnh, Nghệ An, Hà Nội… từng đoàn cứu hộ và thiện nguyện hướng về các tỉnh miền núi phía Bắc.

Cảm động biết bao là nghĩa tình đồng bào. Những người dân Nghệ An ngồi gói bánh chưng, những người dân Hà Nội gói bánh nếp, nấu xôi… chuyển đi Thái Nguyên, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai. Có chị bán hàng ăn ở Hà Nội mà tôi quen nghỉ bán hàng chỉ để chuẩn bị đồ ăn đi cứu trợ. Có những chuyến xe từ Huế viết rằng để trả nợ ân tình người miền Bắc năm nào cũng cứu trợ miền Trung. Thuyền nan của người dân Quảng Bình chuyển ra miền Bắc. Có cả những chuyến xe từ Móng Cái, từ Hạ Long - nơi vừa hứng bão quét qua cũng lên đường tiến lên cứu trợ miền núi. Những người dân vùng ngập lụt của Hà Nội cũng vẫn tình nguyện đi cứu trợ, vẫn gửi tiền, gửi hàng tới nơi miền núi khốn khó hơn. Thấm thía vô cùng ý nghĩa của “lá rách ít đùm lá rách nhiều”!

Cứu hộ, cứu trợ đồng bào vùng thiên tai những ngày này không phải chỉ có những lực lượng cứu hộ chuyên nghiệp, mà còn có sự tham gia của người dân tại chỗ và nhiều người tình nguyện đến từ khắp nơi cứu hộ, tiếp tế nhu yếu phẩm.

Sự tự nguyện của mỗi một người dân dù ít dù nhiều cũng đều thật đáng được trân trọng. Cả nước những ngày này như là những đêm không ngủ, người dân cả nước hướng về những người dân gặp nạn. Lũ quét vùi lấp cả một bản làng ở Lào Cai. Tờ giấy viết tay của Bí thư huyện Bảo Yên gửi lãnh đạo tỉnh Lào Cai gây xúc động như một bức thư thời chiến. Có biết bao nhiêu là hình ảnh xúc động tận tâm can.

Cùng với sự lo lắng, đau xót, giữa khó khăn chồng chất khó khăn, càng thấy người dân mình thật tốt đẹp, thật yêu thương. Bởi vậy, cũng thật phẫn nộ với những ai lợi dụng lúc khó khăn để trục lợi. Đã có những hành vi nâng giá áo phao, nhu yếu phẩm do có nhiều người muốn mua để gửi đi cứu trợ. Đã có việc lợi dụng từ thiện để lừa đảo…

Sẽ còn phải bàn nhiều về cách thức tổ chức cứu trợ trực tiếp người dân khi đang giữa cơn lũ dữ. Nhưng vào giữa lúc thủy họa đạo tặc cần kíp thì thêm một cánh tay giúp sức, thêm một miếng cơm manh áo cho người đang đói đang rét theo chúng tôi vẫn là cần thiết và đáng quý.

Thời buổi công nghệ, có thể xem mạng xã hội như một phần hàn thử biểu để đo tâm trạng xã hội. Thì giữa những ngày này, sẽ thấy dù có chỗ này chỗ khác còn thông tin thất thiệt, một vài nơi vẫn còn gieo rắc hoang mang nhưng ánh lên ấm áp là nghĩa tình đồng bào trong cơn hoạn nạn.

Vẫn còn những khó khăn chồng chất, lũ và sạt lở có thể còn diễn biến phức tạp. Nhiều người dân mất tích còn chưa tìm thấy. Nhiều ngôi nhà còn ngập, nhiều làng bản còn chia cắt. Bộ đội, công an và nhiều người còn đang trần mình chống chọi với lũ để cứu trợ người dân.

Những đoàn thiện nguyện vẫn lên đường đến với những địa phương đang khó khăn nhất. Nghĩa tình đồng bào vẫn thấm đẫm trong từng gói xôi, từng ổ bánh mì, từng chai nước, từng thùng mì tôm, lương khô… Số tài khoản tiếp nhận ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam từng phút từng giờ đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, người dân.

Rồi đây sẽ cần rất nhiều thời gian mới có thể tái thiết lại những cây cầu, những con đường, những ngôi nhà, những bản làng. Cần nhiều thời gian mới nguôi ngoai nỗi đau mất người thân. Dù vậy, thì bão lũ cũng sẽ qua, khó khăn sẽ qua. Nghĩa tình đồng bào thì ở lại, chỉ là ngày thường thì tiềm ẩn đâu đó, đến một lần khó khăn thì lại phát sáng.

Cẩm Thúy