Xã hội

Hải Phòng: Công ty Việt Mỹ đối thoại với các hộ dân hợp tác nuôi trồng thuỷ sản

PV 11/09/2024 08:38

Chiều 5/9, tại trụ sở UBND xã Vinh Quang (huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng), Công ty TNHH Công nghệ Việt Mỹ (gọi tắt là Công ty Việt Mỹ, trụ sở chính tại quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) tổ chức buổi làm việc với các cá nhân hợp tác tại Dự án nuôi trồng thuỷ sản (NTTS) ở huyện Tiên Lãng.

img_6671.jpeg
Buổi làm việc giữa doanh nghiệp và các hộ dân chiều 5/9.

Người dân và doanh nghiệp lên tiếng!

Ngoài lãnh đạo Công ty Việt Mỹ, các cá nhân hợp tác NTTS, buổi làm việc có sự chứng kiến của đại diện công an, cán bộ tư pháp xã Vinh Quang; cán bộ Đồn Biên phòng Vinh Quang. Buổi làm việc được doanh nghiệp tổ chức nhằm thông báo một số nội dung liên quan đến Dự án nói trên đồng thời trao đổi các đề nghị của các cá nhân hợp tác với doanh nghiệp.

Tại buổi làm việc, ông Đoàn Văn Vụ, Tổng giám đốc Công ty Việt Mỹ thông báo về việc bổ nhiệm ông Vũ Anh Tuấn làm Giám đốc Chi nhánh phụ trách Dự án NTTS tại huyện Tiên Lãng, là người trực tiếp làm việc, xử lý các vấn đề tại Dự án.

Mới đây, ngày 31/7/2024, UBND TP Hải Phòng ban hành Quyết định số 2719/QĐ-UB về việc cho phép công ty Việt Mỹ gia hạn sử dụng diện tích 333,3 ha đầm thuỷ sản tại xã Vinh Quang (huyện Tiên Lãng) để thực hiện dự án đầu tư NTTS. Thời hạn gia hạn là 24 tháng, kể từ ngày 31/7/2024.

Tại quyết định trên, UBND TP Hải Phòng giao Sở TNMT thành phố phối hợp với các sở ngành, đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Dự án của Công ty Việt Mỹ. UBND TP Hải Phòng yêu cầu doanh nghiệp sử dụng đất đúng mục đích, thực hiện các nghĩa vụ của người sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai và quy định của pháp luật hiện hành có liên quan. Trong trường hợp hết thời hạn được gia hạn mà doanh nghiệp không đưa đất vào sử dụng (chưa hoàn thành việc xây dựng công trình theo đúng dự án đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận) thì Nhà nước sẽ thu hồi đất theo quy định. Khi đó, doanh nghiệp không được bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất.

img_6672.jpeg
Công trình được xây dựng trên khu đất của Công ty Việt Mỹ mà chưa được sự đồng ý của doanh nghiệp.

Ông Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Chi nhánh phụ trách Dự án NTTS tại huyện Tiên Lãng cho biết: Để thực hiện Quyết định của UBND TP Hải Phòng, trong thời gian tới, công ty sẽ mời đơn vị tư vấn thực hiện đo đạc Bản đồ quy hoạch dự án 1/500 để triển khai chủ trương đầu tư do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Doanh nghiệp đã gửi thông báo về việc hết hạn hợp đồng hợp tác và đề nghị các cá nhân hợp tác NTTS trao trả lại mặt bằng.

Tại buổi làm việc, đại diện các cá nhân hợp tác NTTS với doanh nghiệp đã trình bày quan điểm, nguyện vọng. Ông Nguyễn Bá Phái khẳng định: Tại Dự án Tiên Lãng, doanh nghiệp có cơ ngơi như hiện tại là một phần từ công sức của các hộ dân. Trước đây, các hộ dân đã ký hợp đồng với ông Đinh Văn Hồng – Giám đốc Chi nhánh. Các hộ dân đề nghị công ty xuất hoá đơn năm 2023 và nếu cung cấp được hoá đơn năm 2024 thì hộ dân sẽ thanh toán tiền tiếp. Ngoài ra các hộ dân đề nghị doanh nghiệp bồi thường công sức, tiền của mà các hộ dân đã đầu tư.

Bà Phạm Thị Liên (được ông Phạm Khắc Hiền uỷ quyền) cho rằng: Trước khi ông Tuấn về làm Giám đốc Chi nhánh Dự án NTTS tại huyện Tiên Lãng thì công ty đã có 4 Giám đốc chi nhánh khác. Bà Liên cũng yêu cầu doanh nghiệp thống nhất việc bồi thường cho các hộ dân theo Hợp đồng đã ký kết và đề nghị doanh nghiệp trả lời một số nội dung như: Công ty đã đầu tư những gì vào Dự án từ năm 2023; có báo cáo UBND thành phố về việc sử dụng đất hay chưa, đã sử dụng tiền thu của các cá nhân như thế nào?

Đồng quan điểm với các ý kiến trên, ông Nguyễn Văn Diễn (làm việc tại Dự án từ năm 2009) bổ sung thông tin: Sau khi ông Đoàn Văn Vụ tiếp quản Dự án, dù chưa có sự bàn giao giữa lãnh đạo cũ là ông Đinh Văn Hồng cho ông Vụ nhưng ông Hồng đã rời đi mất.

img_6673.jpeg
Khu đất rộng hơn 330ha của Công ty Việt Mỹ được UBND TP Hải Phòng cho thuê từ năm 2003 để NTTS.

Không tìm được tiếng nói chung!

Để giải đáp các thắc mắc của các hộ dân, ông Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Chi nhánh phụ trách Dự án NTTS tại huyện Tiên Lãng trả lời: Phía công ty không nắm được việc ông Hồng thu tiền của ông Phái, ông Diễn và các hộ dân. Về việc này, phía công ty đang thu thập tài liệu để đưa ra cơ quan chức năng giải quyết. Doanh nghiệp cũng cung cấp đầy đủ các hoá đơn điện tử đã xuất cho các cá nhân hợp tác NTTS.

Mặc dù đã được nghe đại diện doanh nghiệp trả lời cụ thể từng nội dung, tuy nhiên các cá nhân tiếp tục đề xuất doanh nghiệp không cho người ra vào khu vực sản xuất tại Dự án trước ngày 30/9/2024, kể cả việc phục vụ đo đạc lại Bản đồ quy hoạch dự án 1/500 để hoàn thiện dự án theo Quyết định của UBND thành phố.

Các cá nhân sử dụng 72 ao đã từng ký hợp đồng hợp tác đề nghị được bồi thường 1,4 tỷ đồng/1ha. Riêng ông Vũ Văn Đoàn yêu cầu bồi thường 60 tỷ đồng, ông Phạm Khắc Hiền yêu cầu bồi thường 150 tỷ đồng.

Về vấn đề này, lãnh đạo Công ty Việt Mỹ nêu quan điểm: Trong thời gian triển khai dự án, doanh nghiệp có ký kết hợp đồng hợp tác NTTS đối với 12 hộ dân trên địa bàn huyện Tiên Lãng. Đến nay, tất cả các hợp đồng đều đã hết hạn: Ông Nguyễn Văn Din, ông Nguyễn Văn Soi, Nguyễn Văn Hoàng, Nguyễn Bá Phái, Nguyễn Văn Sáng, Nguyễn Văn Năm (hết hạn ngày 14/4/2024); ông Nguyễn Bá Phúc (hết hạn ngày 31/12/2023); ông Phạm Khắc Hiền (hết hạn năm 2013). Nội dung điều khoản trong các hợp đồng ký kết nêu rõ: Các cá nhân có nhu cầu đầu tư thêm cơ sở vật chất trên phần đất mà doanh nghiệp đóng góp thì phải được sự đồng ý của doanh nghiệp và không được yêu cầu bồi thường khi kết thúc hợp đồng.

“Việc các cá nhân đòi bồi thường hàng chục, thậm chí hàng trăm tỷ đồng là điều vô lý, doanh nghiệp không chấp nhận”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Như vậy, đến nay, qua nhiều lần làm việc hai bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung. Thậm chí, tháng 2/2024, bà Đặng Thị Luyến (cán bộ quản lý hoạt động hợp tác giữa Công ty với các cá nhân) đã bị hành hung trong quá trình xuống ao, đầm đang hợp tác sản xuất với ông Nguyễn Bá Phúc để yêu cầu dừng việc xây dựng nhà, lán, công trình phụ trợ... khi không được Công ty chấp thuận. Tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể của bà Luyến tại thời điểm giám định là 8%. Sau đó, Công an huyện Tiên Lãng đã quyết định khởi tố vụ án hình sự “Cố ý gây thương tích” xảy ra tại thôn Duyên Hải, xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng để tiến hành điều tra.

Kết thúc buổi đối thoại, đại diện các cơ quan chức năng không có ý kiến gì về các vấn đề mà các bên trao đổi; yêu cầu doanh nghiệp sử dụng đất theo đúng mục đích được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; yêu cầu các bên ứng xử theo nguyên tắc hợp đồng, trên tinh thần thượng tôn pháp luật.

Như tin đã đưa, tháng 4/2002, UBND TP Hải Phòng ban hành quyết định số 822/QĐ-UB cho phép Công ty Việt Mỹ thuê đất NTTS tại xã Đông Hưng, Tiên Hưng (nay là xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng). Tháng 10/2003, doanh nghiệp được UBND TP Hải Phòng cho thuê 333,3ha đất tại bãi bồi ngoài đê thuộc xã Đông Hưng, Tiên Hưng để NTTS trong thời hạn 40 năm kể từ 15/10/2003. Sau khi được cấp GCN QSDĐ, Công ty Việt Mỹ để trồng rừng phòng hộ, xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, kênh cấp, thoát nước khu NTTS.

PV