Xã hội

Xử nghiêm những fake news mùa mưa lũ

Lê Anh Đức 12/09/2024 14:29

Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Sóc Sơn (Hà Nội) mới đây đã khẳng định: Thông tin vỡ đê tại xóm Cầu Lai, thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn được lan truyền trên mạng xã hội chiều ngày 10/9 là sai sự thật!

Đây không phải lần đầu tiên fake news (tin giả) về vỡ đê lan truyền trên mạng xã hội gây hoang mang trong nhân dân, ảnh hưởng xấu đến việc phòng, chống thiên tai của chính quyền địa phương.

Sự thật là chỉ xảy ra sự cố tràn, sạt lở, vỡ bờ bao Đầm Khoai tại xóm Cầu Lai, thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn (huyện Sóc Sơn, Hà Nội), do mực nước sông Công lên cao chảy tràn qua suối Cầu Lai. Bề rộng điểm vỡ khoảng 5 - 6m gây úng ngập khoảng 12ha lúa và hoa màu. Ngay khi xảy ra sự cố, lực lượng chức năng của huyện Sóc Sơn đã lập tức có mặt để xử lý bằng cách “hàn” lại điểm đã vỡ, dùng máy bơm tiêu úng để giảm thiểu thiệt hại.

Cùng ngày 10/9, Công an huyện Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) cũng đã phát hiện 2 tài khoản Facebook cá nhân đăng tin sai sự thật về việc vỡ đê. Cụ thể, tài khoản Facebook Nguyễn Quỳnh (Quỳnh) bình luận tại fanpage “Hóng biến Hải Dương” với nội dung “Phượng Hoàng vỡ đê rồi”. Còn tại tài khoản Facebook Ngô Quý (Thanh) có đăng tải bài viết với nội dung: “An Thanh vỡ đê nhé. Mọi người chuẩn bị xuồng và áo phao”. Cả 2 người khi được mời làm việc đều thừa nhận đưa tin sai sự thật để câu view, câu like.

Trước đó một ngày, Công an tỉnh Bắc Ninh cũng đã phát hiện, xử phạt một số đối tượng đưa thông tin sai sự thật về việc vỡ đê sông Cầu, gây hoang mang dư luận. Số đối tượng trên đăng tải trên Facebook cá nhân bài viết có nội dung vỡ đê tại huyện Yên Phong thu hút nhiều lượt quan tâm, chia sẻ của cộng đồng mạng, gây tâm lý hoang mang trong nhân dân, ảnh hưởng tới việc phòng, chống lụt bão.

Như vậy là chỉ trong 3 ngày, tại nhiều địa phương đã có không ít đối tượng tung tin thất thiệt về việc vỡ đê gây tâm lý hoang mang lo sợ cho người dân. Trong khi chính quyền địa phương cùng các lực lượng chức năng và người dân đang phải oằn mình chống bão lụt, lại có không ít kẻ chỉ vì câu view, câu like mà tung tin sai sự thật gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý người dân, ảnh hưởng tới công tác phòng, chống bão lụt.

Vì thế, các cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý nghiêm minh, mạnh tay hơn đối với những đối tượng gây hoang mang trong nhân dân, mất ổn định an ninh trật tự xã hội. Ngoài xử phạt vi phạm hành chính, nếu cần thiết cũng cần truy cứu trách nhiệm hình sự để răn đe những người đã, đang và sẽ có ý định tung tin sai sự thật trên mạng xã hội.

Lê Anh Đức