Pháp luật

Bà Rịa - Vũng Tàu áp dụng quy định mới về điều kiện tách thửa đất

T.HẬU - H.PHÚC 12/09/2024 16:34

Đây là thông tin vừa được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, khi áp dụng quyết định mới quy định về điều kiện tách, hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa trên địa bàn.

Tu Trinh alibaba
TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu từng đưa ra xét xử nhân viên một số công ty 'lách luật' triển khai các dự án "ma" phân lô bán nền trên địa bàn. (Ảnh: H.Trang).

Quy định mới (QĐ24) có hiệu lực từ ngày 16/9 tới và thay thế cho quyết định số 44/2023/QĐ-UBND ngày 19/9/2023 có cùng tên gọi (Quyết định 44), được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu áp dụng trong một năm qua.

Theo ông Nguyễn Công Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, QĐ24 đã quy định cụ thể diện tích tối thiểu và kích thước các thửa đất sau khi tách thửa (không bao gồm phần diện tích hành lang bảo vệ an toàn công trình công cộng, đường giao thông đã có quy hoạch) đối với đất ở.

Trong đó, áp dụng tại khu vực thuộc phường, thị trấn và huyện Côn Đảo có diện tích và kích thước thửa đất từ 60m² trở lên và có cạnh tiếp giáp với đường giao thông do Nhà nước quản lý hoặc lối đi được kết nối với đường giao thông do Nhà nước quản lý không nhỏ hơn 5m và chiều sâu thửa đất không nhỏ hơn 5m.

Tại địa bàn các xã còn lại có diện tích và kích thước thửa đất từ 80m² trở lên và có cạnh tiếp giáp với đường giao thông do Nhà nước quản lý hoặc lối đi được kết nối với đường giao thông do Nhà nước quản lý không nhỏ hơn 5m và chiều sâu thửa đất không nhỏ hơn 5m.

Đối với đất thương mại dịch vụ, đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp, diện tích và kích thước thửa đất từ 100m² trở lên và có cạnh tiếp giáp với đường giao thông do Nhà nước quản lý hoặc lối đi được kết nối với đường giao thông do Nhà nước quản lý không nhỏ hơn 5m và chiều sâu thửa đất không nhỏ hơn 5m.

Về cơ bản, nội dung QĐ24 có một số điểm mới so với quy định hiện hành, trong đó yêu cầu việc tách/hợp thửa đất phải bảo đảm các nguyên tắc, điều kiện theo quy định tại Luật Đất đai năm 2024 và việc chia tách để hình thành thửa đất mới phải bảo đảm quyền đối với thửa đất liền kề theo quy định.

Trước đây, theo Quyết định 44, việc chia tách để hình thành thửa đất mới phải bảo đảm quyền sử dụng hạn chế đối với thửa đất liền kề theo quy định tại Điều 171 của Luật Đất đai năm 2013.

QĐ24 cũng có điểm mới là chỉ áp dụng đối với các thửa đất đã có quyết định thu hồi đất, thông báo thu hồi đất của cơ quan cấp có thẩm quyền; khu vực mà pháp luật có quy định phải bảo tồn; thửa đất không đảm bảo diện tích tối thiểu, điều kiện được phép tách, hợp thửa,...

T.HẬU - H.PHÚC