Văn hóa

Tấm lòng nghệ sĩ

An Nhiên 13/09/2024 06:48

Những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 tiếp tục tàn phá nhiều tỉnh, thành phố miền núi phía Bắc. Mưa liên miên và nước sông, suối dâng cao gây lũ lụt, lũ cuốn, cô lập nhiều bản làng, khu dân cư. Người dân vùng lũ đang gặp vô vàn khó khăn.

anh bai so tay
Diễn viên Kiều Anh chuẩn bị đồ tiếp tế cho người dân vùng ngập lụt ở Thái Nguyên. Ảnh: Nguyễn Đạt.

Trong lúc nguy nan đó, tình người đã bừng sáng. Cùng với các cơ quan đoàn thể, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong cả nước đã và đang tiếp tục hướng lòng mình về với người dân vùng thiên tai cùng những đóng góp, hỗ trợ thiết thực. Trong đó có nhiều ca sĩ, nhạc sĩ, người mẫu, diễn viên sân khấu, điện ảnh… Tất cả đều chung một tấm lòng, chung tinh thần nhường cơm sẻ áo.

Ca sĩ Hà Anh Tuấn thông báo ủng hộ 1 tỷ đồng; ca sĩ Tùng Dương và bạn bè ủng hộ 500 triệu đồng. Các ca sĩ Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Cẩm Ly, Uyên Linh, Quốc Thiên, Đức Phúc; diễn viên Việt Hương, Đại Nghĩa, Trấn Thành; vợ chồng đạo diễn Lý Hải - Minh Hà; người mẫu Thanh Hằng… cũng đóng góp hàng trăm triệu đồng. Trong lễ bế mạc Cánh Diều Vàng ở Nha Trang, Khánh Hòa hôm 10/9, trên sân khấu trao giải, nghệ sĩ Quyền Linh đại diện đoàn phim “Hai Muối” ủng hộ 200 triệu đồng. Những cái tên của các nghệ sĩ nối dài thêm góp phần giúp người dân vùng lũ vượt qua khó khăn.

Ngoài tiền mặt, nhiều nghệ sĩ còn đóng góp vật dụng y tế, thuốc men, nhu yếu phẩm, áo phao, đèn pin… chuyển tới các tỉnh đang ngập sâu trong lũ. Có những nghệ sĩ về tận địa phương, trực tiếp tham gia hỗ trợ tận tay nhu yếu phẩm cho bà con.

Đây không phải lần đầu tiên những “người của công chúng” trong giới showbiz dành tiền cá nhân của mình và kêu gọi đồng nghiệp, người hâm mộ cùng đóng góp. Tuy nhiên, điểm khác so với những lần quyên góp hoạt động thiện nguyện trước đó là lần này họ không hoạt động cá nhân tự phát mà có tổ chức, thông qua tổ chức. Những đóng góp, ủng hộ của họ gửi tới MTTQ các cấp chính là để bảo đảm không xảy ra sự cố và nhất là sự đóng góp ấy sẽ sớm đến với người dân vùng lũ, đúng địa chỉ, minh bạch, rõ ràng.

Ngày 10/9, hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, với tinh thần hỗ trợ cao nhất, nhanh nhất cho các gia đình bị thiệt hại do bão, lụt, Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức Lễ phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra.

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam có đoạn: Trong khi nguồn ngân sách nhà nước còn hạn chế, phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái “Thương người như thể thương thân”, “Lá lành đùm lá rách”, Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam tha thiết kêu gọi đồng bào và chiến sĩ cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài, các tổ chức thành viên của Mặt trận, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm ở trong và ngoài nước, người nước ngoài đang sinh sống, làm việc ở Việt Nam… hãy dành sự sẻ chia, giúp đỡ về tinh thần, vật chất, góp phần cùng với Đảng, Nhà nước nhanh chóng khôi phục sản xuất và đời sống của nhân dân.

Với tinh thần “nhường cơm sẻ áo”, người có của góp của, người có công góp công, có ít góp ít, có nhiều góp nhiều… Mưa bão dù ác liệt đến đâu rồi cũng sẽ qua đi, chỉ có tình đồng chí, nghĩa đồng bào mãi còn ở lại cùng với truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.

Cách ủng hộ của các nghệ sĩ thông qua MTTQ các cấp trong những ngày qua không chỉ cho thấy tấm lòng của họ mà còn là sự thay đổi về cách hoạt động thiện nguyện. Thông qua MTTQ các cấp, sự đóng góp, ủng hộ và tấm lòng, nghĩa cử của họ sẽ trọn vẹn, đủ đầy.

An Nhiên