Điện thoại thông minh không khiến trẻ em thông minh hơn
Luật cấm điện thoại trong trường học đã được đề xuất hoặc thông qua ở nhiều thành phố và tiểu bang của Mỹ.
Hạn chế hay cấm?
Khi trẻ em trở lại trường trong năm học mới ở Mỹ, nhiều trường học không cho phép chúng mang điện thoại đến lớp. Theo Trung tâm Thống kê Giáo dục Quốc gia, hầu hết các trường học đã có chính sách cấm sử dụng điện thoại không vì nó không đáp ứng mục đích học tập.
Cha mẹ thường đặt câu hỏi về các chính sách này vì họ muốn liên lạc với con mình trong trường hợp khẩn cấp như xả súng ở trường học. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy, trẻ em không chỉ nên cất điện thoại khi vào lớp mà còn không nên mang điện thoại đến trường.
Theo một nghiên cứu của Common Sense Media vào năm 2023, khoảng 97% trẻ em từ 11 - 17 tuổi sử dụng điện thoại trong giờ học, trung bình là 43 phút. Nếu chúng kiểm tra điện thoại giữa các tiết học hoặc vào giờ ăn trưa và giờ ra chơi, có thể chúng đang bận tâm đến những gì chúng thấy trên màn hình và do đó dành ít thời gian hơn cho việc nói chuyện, chơi với bạn bè. Sự bận tâm đó không lành mạnh vì như nhà tâm lý học xã hội Jonathan Haidt đã viết, một trong những điều quan trọng nhất mà những người trẻ tuổi nên làm là chơi với bạn bè đồng trang lứa.
Khi chơi với bạn bè, trẻ em học cách điều hướng các động lực xã hội và xây dựng các kỹ năng bằng cách tìm ra cách thực hiện các hoạt động khác nhau. Điều này dạy các em cách xử lý những thách thức sẽ phải đối mặt trong tương lai. Ông Haidt cho biết, điều này có thể giúp bảo vệ trẻ em khỏi sự lo lắng.
Điện thoại còn được cho là không chỉ xâm phạm thời gian ngoài giờ học của trẻ em. Trong một cuộc khảo sát của Trung tâm nghiên cứu Pew vào tháng 6, 72% giáo viên trung học công lập cho biết, sự mất tập trung do điện thoại di động là một vấn đề lớn trong lớp học của họ. Nếu trẻ em lén nhìn vào điện thoại, chúng không thể chú ý đến những gì chúng phải học. Một lượng lớn bằng chứng cho thấy, bộ não con người không thể thực hiện nhiều nhiệm vụ cùng một lúc, chúng ta chỉ có thể làm một việc tại một thời điểm.
Một chỉ số cho thấy, học sinh không học được nhiều ở trường như thời kỳ trước khi có điện thoại là điểm số trong kỳ thi ACT - một bài kiểm tra chuẩn hóa đánh giá xem học sinh có các kỹ năng tiếng Anh, đọc hiểu, toán và khoa học cần thiết cho các khóa học đại học năm nhất hay không. Năm ngoái, điểm ACT đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 30 năm, theo tổ chức quản lý kỳ thi.
Bà Kara Alaimo - Phó Giáo sư truyền thông tại Đại học Fairleigh Dickinson - cho biết, bản thân bà đã chứng kiến xu hướng này sau hơn 10 năm công tác tại trường đại học. Bà Alaimo cho biết, khi bà mới bắt đầu giảng dạy - trước khi điện thoại thông minh trở nên phổ biến, nhiều học sinh có khả năng tập trung và đọc hiểu các đoạn văn dài tốt hơn bây giờ.
Theo bà Alaimo, thật dễ hình dung trẻ em sẽ phản ứng như thế nào nếu chúng ta yêu cầu chúng để điện thoại ở nhà. Theo nghiên cứu của Common Sense Media, trung bình một thiếu niên nhận được 237 thông báo điện thoại mỗi ngày trên điện thoại của mình, 1/4 trong số đó diễn ra trong giờ học. Việc cho trẻ em đến trường mà không có điện thoại thông minh buộc chúng phải tập trung vào những gì đang diễn ra trước mắt thay vì nhìn vào màn hình. Đó là một kỹ năng quan trọng khác cần học.
Điện thoại thông minh và sự an toàn
Các chuyên gia cho rằng, ý tưởng cho trẻ em mang theo điện thoại bên mình khiến chúng an toàn hơn thường là một quan niệm cố hữu.
Điện thoại có thể gây mất tập trung nguy hiểm cho thanh thiếu niên. Bà Alaimo cho biết, trong một buổi nói chuyện gần đây tại một trường tư thục, nhà tâm lý học của trường đã nói với các bậc phụ huynh rằng, bà thường thấy con cái họ bước ra khỏi trường và nhìn vào màn hình khi băng qua đường phố Manhattan. Vì vậy, điện thoại có thể gây ra các trường hợp khẩn cấp ngay từ đầu.
Tất nhiên, nếu trẻ em gặp khủng hoảng trên đường đi học về, ở hầu hết các nơi tại Mỹ, sẽ có những doanh nghiệp và người xung quanh có điện thoại sẵn sàng cho phép chúng gọi điện cho cha mẹ.
Tương tự như vậy, trong khi nhiều phụ huynh mong muốn có thể liên lạc với con mình trong trường hợp không thể tưởng tượng được như những vụ xả súng ở trường học, trẻ em sẽ an toàn hơn nếu chúng giữ im lặng và tập trung vào hướng dẫn mà chúng nhận được từ ban quản lý trường học hoặc cơ quan thực thi pháp luật.
Ngoài ra, trẻ em thường có những trải nghiệm cực kỳ nguy hiểm trên điện thoại. Vào tháng 8, một báo cáo của Thorn - một tổ chức phi lợi nhuận chống lại nạn lạm dụng tình dục trẻ em đã tiết lộ rằng, 59% thanh thiếu niên đã có những trải nghiệm trực tuyến có khả năng gây hại. Theo báo cáo, cứ 5 trẻ vị thành niên thì có 1 trẻ cho biết chúng đã có những trải nghiệm tình dục trực tuyến với người mà chúng nghĩ là người lớn.
Theo ông Haidt, đúng là việc cho trẻ mang điện thoại đến trường có thể thuận tiện cho việc đón con sau các hoạt động ngoại khóa. Nếu trẻ thực sự cần điện thoại để liên lạc với cha mẹ, có thể là vì trẻ có vấn đề sức khỏe và cần liên lạc với ai đó trong trường hợp khẩn cấp hoặc vì việc sắp xếp đón con quá phức tạp đến mức không thể thiết lập trước thời gian và địa điểm, thì một lựa chọn mà ông Haidt đề xuất là nên cho trẻ dùng điện thoại nắp gập kiểu cũ. Ông Haidt cho rằng, với một chiếc điện thoại như vậy, trẻ vẫn có thể nhắn tin hoặc gọi điện nhưng không thể đăng nhập vào các ứng dụng mạng xã hội.
Nhà tâm lý học xã hội Jonathan Haidt cho rằng, việc cho trẻ mang điện thoại thông minh đến trường không khiến trẻ thông minh hơn hoặc an toàn hơn. Ngược lại, nó có nhiều khả năng khiến trẻ mất tập trung, đặc biệt trong việc học.