Quảng Ngãi: Cần đảm bảo an toàn cho cầu Trà Khúc 1
Cầu Trà Khúc 1, bắc qua sông Trà Khúc, trên quốc lộ 1A đoạn qua TP Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) đã xuống cấp, phần bê tông các trụ móng cọc bị vỡ để lộ ra sắt khiến người dân lo lắng.
Tại phiên họp đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ và tình hình kinh tế - xã hội tháng 8, công tác triển khai phòng, chống và ứng phó với mưa bão, ông Nguyễn Hoàng Giang - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã đề cập đến vấn đề trên.
Theo ông Giang, cây cầu Trà Khúc đã 60 năm tuổi, phải có chuyên gia đánh giá nghiêm túc về thực trạng cầu và có phương án chuẩn bị ứng phó trong mùa mưa.
“Mùa mưa, nước dâng cao kèm theo lũ rất dễ xảy ra sự cố như cầu Phong Châu tại tỉnh Phú Thọ vừa qua. Đảm bảo an toàn công trình cầu, để đảm bảo tính mạng, tài sản của người dân là nhiệm vụ rất quan trọng trong những tháng cuối năm. UBND tỉnh cũng vừa ban hành Chỉ thị tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn công trình cầu giao thông trong mùa mưa, bão năm 2024” - ông Giang nhấn mạnh.
Ngày 14/9, qua quan sát thực tế của chúng tôi, hiện nay cầu Trà Khúc 1 có một số móng trụ cọc bê tông bị bong tróc, trơ thép, hoen gỉ, có dấu hiệu xuống cấp. Thế nhưng trên mặt cầu, hàng ngày có nhiều phương tiện lưu thông qua lại tấp nập.
Ông Trần Thôi (phường Trương Quang Trọng, TP Quảng Ngãi) cho biết: Ngày nào tôi cũng chạy xe máy qua lại trên cầu Trà Khúc nhưng rất bất an vì cây cầu quá cũ kỹ đã xuống cấp. Người dân rất mong muốn các cấp chính quyền quan tâm, sớm xây dựng cầu mới nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và phương tiện qua lại cây cầu.
Anh Trịnh Quốc Phương (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) cho rằng: Mặt cầu Trà Khúc hẹp nhưng phương tiện lưu thông qua lại đây rất đông nên gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Cầu cũng đã xuống cấp, nếu chính quyền địa phương xây dựng cầu mới thì người dân sẽ rất hoan nghênh và nhiệt tình ủng hộ.
Về vấn đề này, ông Nguyễn Phong - Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Quảng Ngãi cho biết, cầu Trà Khúc 1 đã xây dựng từ năm 1964 trên quốc lộ 1A cũ do Khu quản lý đường bộ V quản lý. Năm 2004, Bộ GTVT hoàn thành xây dựng tuyến đường tránh TP Quảng Ngãi nay là quốc lộ 1 và cầu Trà Khúc 2. Cầu Trà Khúc 1 hiện nay đã được bàn giao cho TP Quảng Ngãi quản lý, Sở GTVT tỉnh thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông.
Theo ông Phong, cầu Trà Khúc 1 xây dựng đã lâu, việc người dân lo ngại cầu sụp đổ trước mùa mưa bão cũng có cơ sở. Tuy nhiên, cầu Trà Khúc 1 nằm ở hạ nguồn Sông Trà Khúc gần với biển, địa chất của cầu Trà Khúc 1 là cát khác với cầu Phong Châu, ngoài ra lưu tốc dòng lũ về Trà Khúc 1 không quá lớn, khả năng xói lở trôi các mố trụ rất thấp. Hiện đơn vị đang theo dõi chặt chẽ mức độ an toàn của cầu Trà Khúc 1; đồng thời lên phương án cấm lưu thông qua cầu nếu xuất hiện các dấu hiệu bất thường trong mùa mưa lũ, để đảm bảo an toàn tài sản, tính mạng của nhân dân.
“Năm 2014 cầu Trà Khúc 1 đã được tiến hành sửa chữa. Năm 2023, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi đã tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc cầu Trà Khúc 1. Phương án kiến trúc “Dấu ấn Sông Trà” đã đạt giải Nhất và được chọn để xây mới cầu này. Hiện, Sở GTVT tỉnh đã đưa cầu Trà Khúc 1 vào danh mục các dự án đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2031. Trong giai đoạn tới, tỉnh sẽ dành nguồn lực đầu tư xây mới cầu Trà Khúc 1 để người dân lưu thông được thuận lợi, an toàn” - ông Phong nói.
Cầu Trà Khúc 1 có chiều dài 640m, gồm 19 nhịp, mỗi nhịp 24m. Sau khi kiểm định cầu yếu, năm 2015, Quảng Ngãi cấm các loại ô tô tải đi qua cầu, hiện cơ quan chức năng chỉ cho phép xe ô tô con, xe máy, người đi bộ lưu thông qua cầu.