Thể thao

V-League 2024 - 2025 khởi tranh: Ấn tượng những cầu thủ gốc Việt

Gia Phong 17/09/2024 07:53

Vòng 1 V-League 2024 - 2025 khởi tranh từ ngày 14/9 đã chứng kiến màn ra mắt của nhiều cầu thủ gốc Việt. Các tân binh Adou Minh (Hồng Lĩnh Hà Tĩnh), Jason Quang Vinh Pendant (Công an Hà Nội) hay Kyle Colonna (Hà Nội FC) có màn trình diễn được đánh giá tốt.

anh the thao
Kyle Colonna ghi điểm ngay trong trận ra mắt Hà Nội FC ở V-League 2024 - 2025.

Trong trận đấu giữa Hà Nội FC và Bình Định, tưởng như hàng phòng ngự đội chủ nhà gặp nhiều khó khăn khi Duy Mạnh chấn thương không thể thi đấu, tuy nhiên tân binh hay Kyle Colonna đã có màn “đóng thế” hoàn hảo, thậm chí còn vượt xa sự kỳ vọng của Ban huấn luyện và người hâm mộ.

Với chiều cao 1m88 cùng tư duy chiến thuật tốt, Colonna chiến thắng trong hầu hết các pha không chiến. Với những gì đã thể hiện và nếu tiếp tục phát huy phong độ, Kyle Colonna hoàn toàn có thể cạnh tranh sòng phẳng vị trí với Duy Mạnh khi trung vệ đội tuyển Việt Nam trở lại.

HLV Lê Đức Tuấn đánh giá: “Kyle Colonna hòa nhập tốt. Cậu ấy rất có năng lực. Colonna có mẹ là người Việt nên rất hiểu văn hóa Việt Nam, có sự chia sẻ cùng các đồng đội. Có một số cầu thủ gốc Việt gửi hồ sơ đến Hà Nội FC, nhưng chúng tôi chỉ chọn người ở những vị trí đội bóng đang cần”.

Kyle Colonna sinh năm 1999 tại Danville, Mỹ. Anh có bố là người Mỹ, mẹ là người gốc Việt. Trước khi về nước, cầu thủ người Mỹ từng khoác áo New Mexico United ở giải USL Championship (Hạng Nhất Mỹ). Anh ra sân 10 trận và ghi được 2 bàn thắng. “Tôi được mẹ kể về Việt Nam từ khi còn bé và bà thường nấu cho tôi những món ăn Việt truyền thống. Giờ đây, tôi đã hiện thực hóa ước mơ được thi đấu ở Việt Nam. Tôi sẽ cống hiến hết mình và cùng đội bóng hướng đến vị trí cao nhất trong mùa giải 2024 - 2025, mong một ngày nào đó được khoác áo đội tuyển quốc gia Việt Nam” - Kyle Colonna chia sẻ.

Trên sân Hà Tĩnh, đội chủ nhà gây bất ngờ lớn khi đánh bại đương kim vô địch Nam Định. Bàn thắng duy nhất trong trận đấu được ghi do công của Adou Leygley Minh. Dù chơi ở vị trí hậu vệ nhưng tân binh Hà Tĩnh lại tỏ ra rất nguy hiểm trong những tình huống dâng cao hỗ trợ hàng công. Không chỉ xuất sắc trong các pha lên tham gia tấn công, Adou Leygley Minh cùng với Helerson tạo thành cặp trung vệ chắc chắn trước khung thành của thủ môn Thanh Tùng.

“Tôi đánh giá cao sự hòa nhập nhanh của Adou Minh với Hà Tĩnh và bóng đá Việt Nam. Cậu ấy chơi chắc chắn, duy trì được sự tập trung trong cả trận. Hy vọng, Adou Minh tiếp tục duy trì phong độ để đóng góp nhiều hơn cho Hà Tĩnh” - HLV Nguyễn Thành Công đánh giá.

Trên sân Lạch Tray, cầu thủ gốc Việt Jason Pendant Quang Vinh tiếp tục có màn thể hiện ấn tượng trong màu áo Công an Hà Nội. Hậu vệ sinh năm 1997 lên công về thủ nhịp nhàng, khiến người hâm mộ đội bóng ngành Công an không còn phải lo lắng khi Văn Hậu chưa rõ ngày trở lại.

Từ mùa giải 2024 - 2025, mỗi đội V-League được sử dụng tối đa 2 cầu thủ Việt kiều trong đội hình (gấp đôi mùa trước). Đó là lý do mà nhiều đội bóng đang tích cực tìm kiếm nguồn cầu thủ Việt kiều chất lượng. Việc V-League có nhiều cầu thủ Việt kiều được thi đấu không chỉ giúp giải vô địch quốc gia hấp dẫn hơn, mà đội tuyển Việt Nam cũng có thêm những nhân tố mới.

Việc V-League ngày càng có nhiều cầu thủ gốc Việt là tín hiệu vui cho đội tuyển Việt Nam. HLV Kim Sang Sik rất mong muốn đội tuyển có thêm những nhân tố mới, cầu thủ chất lượng được đào tạo bài bản.

Thực tế, thời gian qua bóng đá Việt Nam thu hút khá nhiều cầu thủ gốc Việt về nước thử sức, trong đó phải kể tới các thủ thành Đặng Văn Lâm, Nguyễn Filip, Patrick Lê Giang... Ngoài ra, những cái tên gốc Việt khác như Ryan Hà, Adriano Schmidt, Victor Lê, Steven Dang... cũng giúp V-League trở nên đáng xem hơn, tăng tính cạnh tranh ở mỗi đội bóng.

Được đào tạo bài bản ở các nền bóng đá phát triển, các cầu thủ gốc Việt này nhanh chóng khẳng định được giá trị, ghi dấu ấn ở cả cấp câu lạc bộ lẫn đội tuyển. Được thi đấu thường xuyên ở V-League, các cầu thủ gốc Việt hòa nhập nhanh hơn với văn hóa Việt Nam, và điều quan trọng là có đủ điều kiện để có thể nhập quốc tịch, từ đó được triệu tập lên đội tuyển quốc gia như trường hợp của Đặng Văn Lâm hay Nguyễn Filip.

Về phía VFF, một lãnh đạo cho hay: “VFF luôn sẵn sàng đón nhận những cầu thủ gốc Việt trở về cống hiến cho bóng đá Việt Nam. Chúng tôi luôn xem các cầu thủ gốc Việt là nguồn tài nguyên quý giá có thể bổ sung cho bóng đá và các đội tuyển Việt Nam”.

Gia Phong