Xã hội

Sau bão đào Nhật Tân chết, người trồng đào nguy cơ mất Tết

Lê Khánh 17/09/2024 14:15

Do ảnh hưởng của mưa, lũ từ hoàn lưu bão số 3 (Yagi), nước sông Hồng lên trên báo động 2, gây ngập trắng vùng trồng hoa đào Nhật Tân, Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) khiến hàng chục nghìn cây đào bị chết.

dao_nhat_tan-le-khanh1.jpg
Theo ghi nhận của PV Báo Đại Đoàn Kết, dù nước sông Hồng đã bắt đầu rút khỏi các vườn đào ở Nhật Tân, nơi đây không còn cảnh mênh mông nước nữa. Nhưng sau một tuần bị nước lũ nhấn chìm, vườn hoa đào Nhật Tân trở nên hoang tàn, nhuộm màu bùn vàng sậm.
dao_nhat_tan-le-khanh9.jpg
Sau nhiều ngày nước lũ dâng cao, bà Nguyễn Thị Cau (73 tuổi, phường Nhật Tân, quận Tây Hồ) bất lực nhìn vườn đào chết dần do ngập úng.
dao_nhat_tan-le-khanh18.jpg
Theo bà Cau, gia đình bà có 8 mảnh vườn với tổng diện tích hơn 2.000m2, trồng khoảng 1.000 cây đào, nhưng sau đợt lũ lớn, đào gần như bị cháy lá, phủ màu bùn chết héo.
dao_nhat_tan-le-khanh21.jpg
"Tôi sẽ theo dõi thêm khoảng 1 tuần nữa, những cây nào còn sống thì có thể trồng tiếp, những cây chết, héo thì đành bỏ đi. Giai đoạn cuối tháng 8 và đầu tháng 9, đã bắt đầu kiểm tra và khoanh gốc đào, chờ đến ngày đem bán, song, sau đợt lũ lớn, các cây đào đã gần như chết hết", bà Cau chia sẻ.
dao_nhat_tan-le-khanh22.jpg
"3 tháng trước, tôi cũng mua thêm 300 gốc đào huyền để phục vụ người dân chơi Tết. Nhưng do cây mới trồng, chưa được cứng cáp nên sau đợt lũ vừa rồi đã ngập úng nặng nề", bà Cau xót xa.
dao_nhat_tan-le-khanh16.jpg
Cảnh hoang tàn tại làng đào Nhật Tân (quận Tây Hồ, Hà Nội) sau đợt mưa bão số 3.
dao_nhat_tan-le-khanh3.jpg
Theo báo cáo của UBND phường Nhật Tân, mực nước dâng cao trên sông Hồng khiến toàn địa bàn có khoảng 25,5ha đất bãi ngập. Trong đó có 12ha khu vực bãi đá Sông Hồng, 8,5ha khu vực đấu giá cho thuê quyền sử dụng đất với mục đích sản xuất nông nghiệp, 5ha đất nông nghiệp của các hộ dân. Đặc biệt, có khoảng 20.000 cây đào bị ngập nước.
dao_nhat_tan-le-khanh11.jpg
Nhiều người dân trồng đào xót xa khi nhìn thấy hàng nghìn cây đào bị khô héo.
dao_nhat_tan-le-khanh19.jpg
Hàng nghìn gốc đào chết khô, bám đầy bùn đất.
dao_nhat_tan-le-khanh14.jpg
Để vớt vát, nhiều gia đình dùng máy bơm để hút nước cứu sống vườn đào.
dao_nhat_tan-le-khanh15.jpg
Người dân đau xót khi chứng kiến cảnh đào chết.
dao_nhat_tan-le-khanh5.jpg

dao_nhat_tan-le-khanh6.jpg
Vườn đào của người dân chết rũ, héo khô sau khi nước lũ rút.
dao_nhat_tan-le-khanh13.jpg

Lê Khánh