Xã hội

Mỹ Đức: Khẩn trương khắc phục hậu quả sau mưa lũ

Thanh Bình 16/09/2024 18:20

Những ngày này, cả hệ thống chính trị huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đang vào cuộc để khắc phục hậu quả do bão số 3 và hoàn lưu bão gây ra.

Theo báo cáo nhanh của huyện Mỹ Đức, bão số 3 và hoàn lưu bão đã gây nhiều thiệt hại trên địa bàn huyện. Một số trường học, khu dân cư ngập sâu trong nước. Nhiều diện tích hoa màu bị quật đổ, ngâm sâu trong dòng nước...

img_7064.jpeg
Đến chiều ngày 16/9, thôn Phú Hiền vẫn ngập sâu trong nước.

Tính đến ngày 16/9 có khoảng 2.632ha lúa mùa bị đổ, ngập (trong đó, ảnh hưởng nặng 1.838,7ha, có 94,47 ha tại xã Hợp Tiến ngập trắng không thu hoạch được; 60ha lúa tại Mỹ Thành hỏng do ngập nước trong thời gian dài. Diện tích hoa mầu bị ảnh hưởng khoảng 360ha; cây ăn quả bị đổ, gãy khoảng 25.300 cây... khoảng 9.675 con gia cầm bị chết do sập chuồng; tràn trên 139,4ha nuôi trồng thuỷ sản; nhiều nhà dân, trường học, đình, chùa, trạm y tế bị tốc mái...

Các xã, thị trấn đã huy động tối đa lực lượng nhanh chóng khắc phục các sự cố, chống tràn trên các tuyến đê, các trạm bơm; thu hoạch lúa mùa cho người dân. Cùng với đó là tập trung rà soát, huy động lực lượng hỗ trợ di chuyển tài sản, sơ tán 1.586 hộ dân sinh sống (hơn 5.100 người) trong vùng trũng, nhà bị ngập đến nơi an toàn. Xí nghiệp Đầu tư phát triển Thủy lợi Mỹ Đức liên tục vận hành 8 trạm bơm với 20 tổ máy tổng lưu lượng 90.200 m3/h để tiêu úng. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số trường học chưa thể đón học sinh tới trường.

img_7065.jpeg
Một người dân thôn Phú Hiền ra nhận hàng cứu trợ. (Ảnh chụp chiều ngày 16/9).

Theo ghi nhận của PV Đại Đoàn Kết, sáng ngày 17/9, thôn Phú Hiền vẫn ngập sâu trong nước. Đây là một trong 6 thôn của xã Hợp Thanh (huyện Mỹ Đức) bị thiệt hại nặng nề do hoàn lưu sau bão số 3 gây ra. Bí thư Đảng ủy xã Hợp Thanh - Trần Việt Thắng chia sẻ: Những ngày qua liên tục túc trực 100% ở các địa bàn trọng điểm để nắm tình hình, chỉ đạo công tác khắc phục cũng như hỗ trợ cho người dân.

img_7066.jpeg
Phương tiện di chuyển của người dân trong thôn Phú Hiền chủ yếu là thuyền nhỏ.

“Từ năm 2017 đến bây giờ địa phương mới lại có một trận lụt lớn như vậy. Tuy nhiên, được sự chỉ đạo kịp thời của Huyện ủy,HĐND,UBND, UBMTTQ huyện cùng các ban, ngành chức năng, chúng tôi đã tuyên truyền, khuyến cáo người dân di dời đến nơi an toàn; hỗ trợ cho bà con các suất ăn, nước sạch; phân phát đồ cứu trợ đảm bảo công khai, minh bạch” .

img_7067.jpeg
Tại xã Hợp Thanh, nhiều học sinh phải di chuyển bằng thuyền qua các điểm ngập sâu để tới trường.

Còn tại xã Hợp Tiến, lũ về nhanh nên nhiều diện tích lúa của bà con chưa kịp thu hoạch đã chìm trong nước. Có những hộ gia đình nhanh chóng huy động người ra thu hoạch nhưng cũng chỉ gặt được khoảng 30% lúa. Tranh thủ những ngày nắng lên sau bão, bà con mang lúa ra phơi, mong vớt vát lại được phần nào thiệt hại. Không chỉ có lúa, hoa màu và nhiều loại gia cầm, vật nuôi của Hợp Tiến cũng thiệt hại nặng nề.

img_7068.jpeg

Hiện cả hệ thống chính trị huyện Mỹ Đức đang vào cuộc để khắc phục hậu quả do bão số 3 và hoàn lưu bão gây ra. Chiều muộn ngày 16/9, nhiều phòng làm việc tại trụ sở Huyện ủy, UBND vẫn sáng đèn. Ngay sau khi nước rút, cấp ủy, chính quyền huyện và các địa phương đang tiếp tục theo dõi sát sao, kịp thời hỗ trợ giúp nhân dân khôi phục sản xuất, đảm bảo công tác vệ sinh môi trường và sinh kế sau lũ. Đặc biệt, chính quyền địa phương cũng rất chú trọng đến việc thực hiện các chính sách cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế để các hộ gia đình cùng sớm vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống.

Thanh Bình