Văn hóa

Trưng bày ‘Di sản văn hóa thời Trần trên đất Hải Dương’

Phương Thanh 18/09/2024 15:54

Sáng 18/9, tại đền Kiếp Bạc (xã Hưng Đạo, TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh phối hợp với Hội Cổ vật Xứ Đông – Hải Dương tổ chức trưng bày chuyên đề: “Di sản văn hóa thời Trần trên đất Hải Dương”.

Sự kiện trưng bày là một trong những hoạt động tại Lễ hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2024. Sự kiện diễn ra từ ngày 18 đến hết ngày 22/9 với 2 chủ đề chính: “Hải Dương trong quần thể di tích và danh thắng Yên Tử trình UNESCO công nhận di sản thế giới” và “Cổ vật tiêu biểu thời Trần và những phát hiện khảo cổ học thế kỷ XIII-XIV”.

Gần 200 đơn vị tài liệu, hình ảnh, hiện vật được trưng bày khái quát về các di tích lịch sử văn hóa, địa điểm phát hiện và khai quật khảo cổ học, các cổ vật, hiện vật tiêu biểu thời Trần trên đất Hải Dương.

2(1).jpg
Các đại biểu cắt băng khai mạc trưng bày "Di sản văn hóa thời Trần trên đất Hải Dương".

Hiện, tỉnh Hải Dương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh, tỉnh Bắc Giang trình UNESCO công nhận Quần thể Di tích và Danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc là Di sản thế giới. Sự kiện trưng bày “Di sản văn hóa thời Trần trên đất Hải Dương" nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá các giá trị nổi bật toàn của khu di tích trên.

Ngoài ra, sự kiện trưng bày còn giúp nhân dân cũng như khách tham quan hiểu hơn về mảnh đất và con người Hải Dương, về những di sản văn hóa tiêu biểu thời Trần đang còn hiện hữu trên mảnh đất này.

Ông Nguyễn Thành Trung, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hải Dương cho biết: Hải Dương là vùng đất có bề dày lịch sử và văn hiến. Trải qua thời gian, đến nay Hải Dương vẫn bảo tồn, lưu giữ được hàng trăm di sản văn hóa vật thể và phi vật thể đặc sắc, trong đó có 129 di tích và 26 địa điểm phát hiện và khai quật khảo cổ học liên quan đến thời Trần.

Phương Thanh