Xã hội

Hậu Giang: Phấn đấu 95% dân số tham gia bảo hiểm y tế vào cuối năm 2024

Lê Bảo 18/09/2024 16:26

Theo thống kê tính đến cuối tháng 8, toàn tỉnh Hậu Giang có 85.106 người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH). Trong đó, có 65.619 người tham gia BHXH bắt buộc và 19.487 người tham gia BHXH tự nguyện; có 60.463 người tham gia bảo bảo hiểm thất nghiệp; có 651.408 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tỷ lệ bao phủ đạt 89,4% dân số, tăng 1,63% dân số so với cùng kỳ năm 2023.

Các chỉ tiêu đều tăng

Đánh giá về công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp 8 tháng năm 2024, báo cáo của Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (Ban chỉ đạo) tỉnh Hậu Giang cho biết, tính đến cuối tháng 8, toàn tỉnh có 85.106 người tham gia BHXH. Trong đó, có 65.619 người tham gia BHXH bắt buộc và 19.487 người tham gia BHXH tự nguyện; có 60.463 người tham gia bảo bảo hiểm thất nghiệp; có 651.408 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ đạt 89,4% dân số, tăng 1,63% dân số so với cùng kỳ năm 2023. Công tác giải quyết và chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BHTN được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định.

Kết quả, đã tiếp nhận, giải quyết trên 52.500 lượt người hưởng các chế độ BHXH (tăng 3.265 lượt người so với cùng kỳ năm 2023) và 5.646 người hưởng trợ cấp thất nghiệp, hỗ trợ học nghề (giảm 767 người so với cùng kỳ năm 2023); đảm bảo quyền lợi cho 903.142 lượt khám chữa bệnh BHYT tại các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh. Tổng số tiền đã chi trả các chế độ nói trên là hơn 1,1 ngàn tỉ đồng.

hg3.jpg
Toàn cảnh hội nghị.

Có được kết quả trên theo Ban chỉ đạo, các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT được các cấp, các ngành quán triệt và thực hiện nghiêm túc, đặc biệt là đã thống nhất chủ trương ban hành chính sách hỗ trợ từ nguồn ngân sách địa phương đối với người tham gia BHYT; Ban Chỉ đạo các cấp thường xuyên được kiện toàn và từng bước đi vào hoạt động hiệu quả; cấp ủy, chính quyền địa phương giao chỉ tiêu phát triển người tham gia đến cấp xã; tăng cường kiểm tra, thanh tra chuyên ngành đóng đối với doanh nghiệp chưa tham gia, tham gia không đầy đủ; đội ngũ cán bộ, đảng viên, người dân ngày càng nhận thức đầy đủ, sâu sắc về sự cần thiết, vai trò, ý nghĩa, lợi ích của chính sách BHXH, BHYT trong đảm bảo an sinh xã hội. Bên cạnh đó, công tác truyền thông được thực hiện bài bản, trọng tâm, dễ hiểu, có sức lan tỏa mạnh trong cộng đồng, với các hình thức truyền thông ngày càng đa dạng, phù hợp với thực tiễn.

Ngoài ra, chỉ đạo BHXH tỉnh phối hợp với các hội, đoàn thể duy trì và nhân rộng các mô hình hay về phát triển người tham gia BHXH, BHYT như: Mỗi đảng viên là một tuyên truyền viên, vận động ít nhất 01 người thân, người quen tham gia BHXH tự nguyện, BHYT; Ấp (khu vực) có 100% người dân tham gia BHYT; tiết kiệm ống heo để tham gia BHYT hộ gia đình; Chi Hội trưởng Hội Nông dân, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và Vay vốn tham gia BHXH tự nguyện, BHYT;…

Nỗ lực về đích sớm

Bên cạnh những kết quả đạt được, Ban chỉ đạo cũng đánh giá số người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp tăng so với cùng kỳ, tuy nhiên tỷ lệ người dân tham gia BHXH, BHYT tại một số địa phương chưa bền vững và tình trạng chậm đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp vẫn còn xảy ra ở một số doanh nghiệp. Nguyên nhân chủ yếu là do một số ít cấp ủy, chính quyền cấp cơ sở thực hiện công tác tuyên truyền có lúc, có nơi chưa thường xuyên; Thu nhập, đời sống một bộ phận nhân dân còn khó khăn; một bộ phận người dân còn ỷ lại do sức khỏe còn khỏe, điều kiện kinh tế tốt nên chưa tham gia BHYT; Chất lượng khám chữa bệnh (KCB) BHYT, tinh thần, thái độ phục vụ của nhân viên y tế đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng đôi lúc chưa đáp ứng yêu cầu KCB BHYT của người dân. Một số người dân chưa chủ động, chưa quen trong việc thực hiện đăng ký, sử dụng dịch vụ công trực tuyến thay cho việc nộp hồ sơ trực tiếp…

hg2.jpg

Đứng trước thực tế trên, tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn tỉnh 4 tháng cuối năm 2024 diễn ra mới đây, ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho rằng, để duy trì bền vững tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT và phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu được giao, phấn đấu đạt 95% dân số tham gia BHYT vào cuối năm 2024, hoàn thành Nghị quyết Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025 vào cuối năm 2024, cần sự nỗ lực và vào cuộc của tất các ngành, địa phương.

Theo đó, ông Đồng Văn Thanh yêu cầu BHXH tỉnh tiếp tục bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của BHXH Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, kịp thời cụ thể hóa thành các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, chương trình, kế hoạch công tác để triển khai thực hiện, tăng tốc, bứt phá để hoàn thành sớm các chỉ tiêu. Phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các hội, đoàn thể và UBND huyện, thị xã, thành phố tăng cường các phương thức, hình thức tuyên truyền về BHXH tự nguyện, BHYT. UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo quyết liệt để từ đây đến cuối năm đạt chỉ tiêu được giao về BHXH tự nguyện và BHYT trên địa bàn…

hg1.jpg

Lưu ý Sở Lao động - Thương binh và Xã hội kịp thời triển khai, hướng dẫn và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc rà soát, xác định người thuộc hộ gia đình làm nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình trên địa bàn tỉnh. Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tinh thần, thái độ phục vụ người tham gia BHYT. Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo xây dựng kế hoạch, giải pháp thực hiện BHYT cho học sinh, sinh viên, đảm bảo 100% học sinh sinh viên tham gia BHYT hoàn thành trước ngày 30/10/2024.

Lê Bảo