Pháp luật

Bị cáo Trương Mỹ Lan chuẩn bị hầu tòa 'vụ Vạn Thịnh Phát' giai đoạn hai

Trung Hậu 18/09/2024 16:44

Hầu tòa trong vụ án tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (giai đoạn 2), bị cáo Trương Mỹ Lan bị cáo buộc về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền và vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.

Bị cáo Trương Mỹ Lan tại tòa ngày 11/4 để nghe HĐXX tuyên án sơ thẩm vụ án.
Bị cáo Trương Mỹ Lan tại tòa xét xử sai phạm tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (giai đoạn 1).

Chiều 18/9, thông tin từ TAND TPHCM cho biết, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án tiêu cực tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (giai đoạn 2) được dự kiến diễn ra từ ngày 19/9 đến 19/10/2024.

TAND TPHCM nhận định, do thời gian diễn ra phiên tòa khá dài, số lượng bị cáo, người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan tham gia đông. Cụ thể, trong giai đoạn 2 của vụ án, có 35.824 bị hại, 111 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, 413 cá nhân và tổ chức là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, liên quan đến hành vi và tài sản bị thu giữ, kê biên, ngăn chặn trong vụ án.

Đồng thời, vụ việc đã và đang được sự quan tâm theo dõi của dư luận xã hội, do đó TAND TPHCM cho biết, đã yêu cầu các cơ quan báo chí, truyền thông cử phóng viên đưa tin về vụ án cần thông tin chính xác, khách quan về các diễn biến chính của phiên tòa, khẳng định tính nghiêm minh, khách quan, công bằng, thượng tôn pháp luật của phiên tòa và kết quả phiên tòa.

Từ đó, tránh đưa thông tin mang tính giật tít, câu view hoặc trích dẫn không đầy đủ các ý kiến được trình bày tại phiên tòa.

Trước phiên khai mạc xét xử sơ thẩm vụ án giai đoạn 2, TAND TPHCM cũng yêu cầu tất cả bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan theo dõi, đối chiếu thông tin trong danh sách người mua trái phiếu trong phụ lục kèm theo quyết định đưa vụ án ra xét xử đã được công bố công khai trên Cổng thông tin điện tử của TAND Thành phố.

Trong giai đoạn 2 xét xử vụ án, bị cáo Trương Mỹ Lan - Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị xét xử về 3 tội, gồm: lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền và vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới. Trong đó, bị cáo Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo chọn sử dụng 4 công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát để phát hành 25 mã trái phiếu “khống” và không có tài sản đảm bảo.

Dù vậy, tiền thu về từ việc phát hành trái phiếu đã được bị cáo Trương Mỹ Lan chỉ đạo cấp dưới thực hiện nhiều giao dịch, phương pháp để rút tiền ra khỏi SCB sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau, dẫn đến mất khả năng chi trả cho người mua trái phiếu.

Trung Hậu