Tiếng dân

Cụm công nghiệp Thanh Oai xả nước thải không đạt chuẩn ra môi trường

Hà An 19/09/2024 13:58

Cụm công nghiệp Thanh Oai (CCN Thanh Oai) có địa chỉ tại xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai, TP.Hà Nội, xả nước thải không đạt chuẩn ra môi trường, khiến người dân sinh sống trên địa bàn vô cùng bức xúc.

Theo đó, trong buổi làm việc mới đây giữa PV Báo Đại đoàn kết, lãnh đạo UBND xã Bích Hòa và Ban Quản lý CCN Thanh Oai, ông Bùi Đình Dư - Trưởng Ban Quản lý CCN Thanh Oai thẳng thắn thừa nhận, nước thải tại Trạm xử lý nước thải thuộc CCN Thanh Oai chỉ đạt cột B, chứ không đạt chuẩn cột A theo quy chuẩn, quy định trước khi xả thải ra nguồn tiếp nhận.

Ông Dư cũng thừa nhận tình trạng trên đã xảy ra trong nhiều năm qua. Được biết, giới hạn quy định nước thải phải đạt tại cột A của QCVN 40:2011/BTNMT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp được ban hành kèm theo Thông tư số 47/2011/TT-BTNMT ngày 28/12/2011 của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Theo đó, chỉ khi nước thải công nghiệp đã qua xử lý và phải đạt cột A thì mới được đấu nổi xả ra ngoài môi trường.

Nguồn nước thải đen ngòm xả thải ra hệ thống kênh mương tưới tiêu chung của người dân.

Bức xúc trước thực trạng nêu trên, bà Nguyễn Thị Hiền, một người dân sinh sống tại xã Bích Hòa cho hay, nước thải từ CCN Thanh Oai xả ra môi trường không chỉ khiến môi trường bị ô nhiễm, mà năng suất mùa màng, cây trồng còn bị ảnh hưởng rõ rệt, bằng chứng là cây lúa không mẩy hạt, trĩu bông mà nhiều hạt lép. “Nhiều hôm ngang qua cụm công nghiệp, tôi thấy dòng nước đen ngòm chảy ra từ miệng cống rồi dẫn tới hệ thống kênh tưới tiêu chung của bà con nông dân nơi đây. Nước thải này đôi khi còn có màu nhờ nhờ hồng và bốc mùi hăng hắc”, bà Hiền cho biết thêm.

Không chỉ bà Hiền, mà nhiều hộ dân khác canh tác trên cánh đồng liền kề với CCN Thanh Oai cũng bức xúc cho rằng, từ khi CCN Thanh Oai đi vào hoạt động, thì mỗi lần người dân đi làm đồng nhổ cỏ, hay ném phân về, là y như rằng phần da chân tay tiếp xúc với nước sẽ bị mẩn đỏ, ngứa ngáy rất khó chịu. Tình trạng này diễn ra đã nhiều năm, nhưng hiện tại chưa được khắc phục, xử lý.

1.jpg
CCN Thanh Oai. Ảnh: Hà An.

“ Vấn đề này người dân chúng tôi đã phản ánh suốt từ những năm 2018 cho tới nay. Cũng suốt từng đó năm, dân chúng tôi liên tục kiến nghị tới cấp xã, cấp huyện để nhằm giải quyết thực trạng này thế nào, trách nhiệm thuộc về ai. Và đã có cơ quan chức năng liên quan nào vào cuộc chưa? Nhưng tới nay chưa được giải quyết”, ông N.V.S, một người dân sinh sống cách không xa CCN Thanh Oai (đề nghị được giấu tên), nói với PV.

4.jpg
Trạm xử lý nước thải thuộc CCN Thanh Oai. Ảnh: Hà An.

Được biết, hiện tại CCN Thanh Oai có hàng chục doanh nghiệp hoạt động với các ngành nghề may mặc, cơ khí, dược phẩm… CCN Thanh Oai do Công ty CP Cơ khí xây dựng số 18 (Coma18) làm chủ đầu tư xây dựng kinh doanh hạ tầng. Cụm được Sở xây dựng Hà Tây (cũ) phê duyệt quy hoạch chi tiết tại quyết định số 190 QĐ/XD - QH - CS ngày 19/5/2003. Cụm có diện tích lên đến 59,32 hecta.

3.jpg
Hệ thống xử lý nước thải tại Trạm xử lý nước thải thuộc CCN Thanh Oai. Ảnh: Hà An.

Thực hiện Quyết định 7209/QĐ-UBND ngày 2/12/2013 của UBND thành phố Hà Nội phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung tại các CCN trên địa bàn Hà Nội giai đoạn 2014-2015. Và theo đó, CCN Thanh Oai được hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng hệ thống thu gom, bể chứa, lắng, lọc, nhà vận hành, hàng rào bảo vệ trạm xử lý nước thải. Hiện nước thải phát sinh được xử lý qua Trạm xử lý nước thải CCN Thanh Oai do thành phố đầu tư. Trạm có công suất thiết kế 600m3/ngày/đêm nhưng hiện mới hoạt động đạt công suất 200m3/ngày/đêm.

2.jpg
Hệ thống xử lý nước thải tại Trạm xử lý nước thải thuộc CCN Thanh Oai. Ảnh: Hà An.

Theo ông Bùi Đình Dư - Trưởng Ban Quản lý CCN Thanh Oai, Trạm xử lý nước thải thuộc CCN Thanh Oai đã trải qua thời gian hoạt động hơn 10 năm, cộng với công nghệ xử lý lạc hậu, điều này đã khiến chất lượng nước thải sau xử lý, đầu ra của xả thải không đảm bảo.

img_20240917_083339.jpg
Nước xả thải có màu nâu sẫm được xả thải ra kênh mương tưới tiêu nội đồng. Ảnh: Hà An.

Ông Dư cho biết thêm, công nghệ lạc hậu, nên ngay cả khi nước thải tiếp nhận từ một doanh nghiệp dệt nhuộm trên địa bàn về, thì Trạm xử lý nước thải CCN Thanh Oai cũng khai tài nào mà xử lý được hết màu nhuộm vải.

img_20240917_083341.jpg
Nước xả thải có màu nâu sẫm, bốc mùi hắc, từ miệng cống xả thẳng ra kênh mương tưới tiêu giữa ban ngày. Ảnh: Hà An.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đăng Toàn Thắng - Phó Chủ tịch UBND xã Bích Hòa, nói trong những lần tiếp xúc cử tri, lãnh đạo UBND xã Bích Hòa có nhận được phán ánh về việc nước thải sau xử lý từ Trạm xử lý nước thải thuộc CCN Thanh Oai gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường. Chúng tôi đã nhiều lần làm việc, nhắc nhở Ban Quản lý CCN Thanh Oai phải xử lý nước thải theo đúng các quy trình, trước khi đấu nối xả ra môi trường”.

Liên quan tới thực trạng nêu trên, PV Báo Đại đoàn kết đã chuyển thông tin, cùng hình ảnh xả thải của Trạm xử lý nước thải thuộc CCN Thanh Oai tới ông Bùi Văn Sáng - Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai, cùng lãnh đạo Công an huyện Thanh Oai để làm rõ.

Hà An