Mặt trận

Hơn 1.000 hộ dân ở Thừa Thiên - Huế được hỗ trợ nhà ở từ Chương trình 1719

Nguyễn Quốc 19/09/2024 18:26

Thực hiện Dự án 1, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, đến nay các cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế đã phê duyệt hỗ trợ nhà ở cho hơn 1.000 hộ dân.

h1_giam_sat.jpg
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: N.Q.

Ngày 19/9, Đoàn giám sát của UBTƯ MTTQ Việt Nam đã có buổi làm việc với Ủy ban Dân tộc tỉnh Thừa Thiên - Huế về việc triển khai thực hiện Dự án 1, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (Chương trình 1719) năm 2024.

Báo cáo kết quả triển khai thực hiện Dự án 1 trên địa bàn, Ủy ban Dân tộc tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, những năm qua, các sở, ban, ngành liên quan trên địa bàn tỉnh và UBND các địa phương đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Chương trình 1719, bước đầu cơ bản đạt được một số nhiệm vụ đề ra.

Về hỗ trợ nhà ở, đến nay đã phê duyệt hỗ trợ nhà ở cho 1.162 hộ dân với tổng vốn hơn 70 tỷ đồng; trong đó ngân sách Trung ương 46,48 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 15,272 tỷ đồng và ngân sách địa phương là 672 triệu đồng, huy động khác là 8,42 tỷ đồng.

Về hỗ trợ chuyển đổi nghề, hiện đã hỗ trợ cho 853 hộ dân với tổng số tiền 8,53 tỷ đồng, hiện đã giải ngân 4,994 tỷ đồng. Số hộ được hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán là 840 hộ, thực hiện hỗ trợ 1 công trình nước sinh hoạt tập trung cho 500 hộ dân thiếu nước sinh hoạt.

z5846894345986_266d3a6c61b91e10ce3716bb3a86de4c.jpg
Đại diện Ủy ban Dân tộc tỉnh Thừa Thiên - Huế phát biểu tại hội nghị. Ảnh: N.Q.

Bên cạnh đó, giai đoạn 2022-2023, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Thừa Thiên - Huế tạo điều kiện cho các hộ dân vay vốn để tự ổn định chỗ ở; xây dựng mới hoặc sửa chữa nhà ở; tạo quỹ đất sản xuất; học nghề và chuyển đổi nghề với tổng số tiền 43,762 tỷ đồng, hiện đã giải ngân 100%.

Theo Ban Dân tộc tỉnh Thừa Thiên - Huế, Dự án 1 là dự án hỗ trợ trực tiếp cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Trong 3 năm thực hiện, cơ bản giải quyết tình trạng nhà ở tạm bợ, dột nát, không có nhà ở; những hộ thiếu nước sinh hoạt (nước hợp vệ sinh và nước sạch) đã được tạo điều kiện để đảm bảo có nước sinh hoạt; các hộ không có hoặc thiếu đất sản xuất có nhu cầu chuyển đổi nghề bước đầu cũng đã được hỗ trợ để mua sắm máy móc nông cụ. Nhờ đó, đời sống của người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu ngày một nâng lên, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Dự án 1 chỉ hỗ trợ xây mới nhà ở (không bố trí ngân sách Trung ương để hỗ trợ sửa chữa nhà ở); việc hỗ trợ trực tiếp bằng đất sản xuất chưa thực hiện được; việc xác định ngành nghề để chuyển đổi cũng như việc mua sắm máy móc nông cụ kèm phương án chuyển đổi ngành nghề vẫn còn gặp nhiều khó khăn; mức hỗ trợ vay vốn còn thấp.

Phát biểu tại buổi làm việc, đại diện Đoàn giám sát đã ghi nhận những kết quả Dự án 1, Chương trình 1719 trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế đã triển khai, thực hiện trong thời gian qua.

Ngoài ra, Đoàn giám sát cũng đề nghị chính quyền địa phương phối hợp hiệp thương giữa MTTQ Việt Nam và các tổ chức đoàn thể cùng cấp để triển khai thực hiện hiệu quả công tác giám sát Dự án 1 thuộc Chương trình 1719, tránh chồng chéo, trùng lặp. Tổ chức hoạt động giám sát, phản biện đảm bảo khách quan công khai, minh bạch; nội dung giám sát trọng tâm, trọng điểm, đúng đối tượng, không làm ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan, tổ chức chịu sự giám sát.

Đối với những kiến nghị, đề xuất của địa phương, Đoàn giám sát sẽ tổng hợp và báo cáo Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đề xuất lên các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo đúng quy định.

Nguyễn Quốc