Xã hội

Bắc Kạn đề nghị Bộ Công Thương hỗ trợ xử lý sự cố vỡ đập hồ chứa thải mỏ chì, kẽm Chợ Điền

Toán Nguyễn - Thành Vân 20/09/2024 16:18

Ngày 20/9, UBND tỉnh Bắc Kạn đã có văn bản gửi Bộ Công Thương đề nghị hỗ trợ xử lý sự cố sạt lở hồ thải quặng thuộc Công ty Kim loại màu Chi nhánh Kim loại màu Bắc Kạn vận hành quản lý.

Trước đó, vào hồi 7h20 ngày 9/9, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi), tỉnh Bắc Kạn có mưa lớn kéo dài liên tục từ ngày 7/9 đến 9/9, đã làm sạt lở một phần mặt đập hồ thải quặng đuôi số 1 của xưởng tuyển nổi mỏ kẽm, chì Chợ Điền, làm bùn thải quặng đuôi chảy ra gây ngập, sạt lở tuyến đường từ thôn Bản Nhượng đến Xưởng tuyển nổi và một phần chảy ra suối Bản Nhượng, xã Bản Thi, huyện Chợ Đồn (ảnh hưởng 2 xã Bản Thi và Yên Thịnh) và chảy sang địa phận tỉnh Tuyên Quang (ảnh hưởng 3 xã).

img_20240920_144118.jpg
Hiện trường hồ thải bị vỡ.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, UBND tỉnh Bắc Kạn đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kiểm tra, thăm nắm tình hình sự cố; chỉ đạo Sở Công Thương chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, tiếp cận được khu vực bị vỡ thân đập hồ thải quặng đuôi số 1, tại hiện trường khu vực đập bị chảy trôi một khối lượng lớn bùn thải dạng lỏng chảy qua đường đi lên xưởng tuyển và chảy vào khe suối ra suối Bản Thi chảy qua địa bàn xã Bản Thi, xã Yên Thịnh, huyện Chợ Đồn và sang địa bàn tỉnh Tuyên Quang.

img_20240920_144638.jpg
Tỉnh Bắc Kạn chỉ đạo doanh nghiệp khắc phục hậu quả.

UBND tỉnh Bắc Kạn cũng đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn theo chức năng, nhiệm vụ được giao thường xuyên, chủ động rà soát thực hiện các công việc cần thiết để chủ trì hoặc phối hợp với địa phương, doanh nghiệp khắc phục sự cố sạt lở hồ chứa quặng đuôi ảnh hưởng đến môi trường, đời sống của người dân.

img_20240920_144114.jpg
Sự cố nghhiêm trọng ảnh hưởng tới nhiều người dân thuộc 2 huyên Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn và huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang.

Theo báo cáo của UBND huyện Chợ Đồn, thiệt hại sơ bộ của người dân về tài sản, hoa màu để tổ chức chi trả, đền bù là khoảng 132 hộ bị ảnh hưởng, ước thiệt hại khoảng 5,4 tỷ đồng (chưa bao gồm các hộ dân thuộc tỉnh Tuyên Quang bị ảnh hưởng).

Ngoài ra, diện tích đất nông nghiệp sử dụng nguồn nước tưới tiêu từ dòng suối bị ô nhiễm là hơn 11ha. Tổng số hộ dân sử dụng nguồn nước phục vụ sinh hoạt, chăn nuôi nguy cơ bị ô nhiễm là 288 hộ với 1.174 nhân khẩu và trụ sở làm việc của xã, 2 trường học, trạm y tế xã và công an xã.

Hiện tại, xã Bình Phú đã khuyến cáo người dân không sử dụng nguồn nước có nguy cơ bị ô nhiễm và báo cáo lên huyện Chiêm Hóa để có giải pháp xử lý.

img_20240920_144457.jpg
Nhiều nhà dân bị ảnh hưởng trực tiếp do vỡ đập.

Toán Nguyễn - Thành Vân